Thị trường F&B tại Hoa Kỳ cuối năm 2019 đang sôi động hơn bao giờ hết với nhiều xu hướng và thay đổi mới. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Mintel, 80% người tiêu dùng Mỹ mong muốn cắt giảm chất thải thực phẩm cũng như việc tiêu thụ bao bì thực phẩm. Cũng theo báo cáo này, 52% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ thích mua thực phẩm không có bao bì hoặc với tỉ trọng bao bì chiếm mức tối thiểu.

bao bì thực phẩm

Người tiêu dùng muốn thực phẩm được đóng gói với ít bao bì hơn

Những con số này nói lên điều gì trong xu hướng phát triển của ngành hàng này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

1. Bao bì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Nhà phân tích thực phẩm và đồ uống cao cấp tại Mintel John Owen cho biết việc giảm chất thải thực phẩm là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Đây là cơ hội cho các thương hiệu F&B và nhà bán lẻ giải quyết nhu cầu này thông qua việc đóng gói.

Việc ngăn chặn chất thải thực phẩm không chỉ là một phương án giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mà còn là hành động vì lợi ích xã hội. Do đó, việc giảm thiểu chất thải thực phẩm đang có xu hướng ngày càng gia tăng trong thói quen tiêu dùng đại chúng.

bao bì thực phẩm

Giảm thiểu rác thải thực phẩm là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện đại

Cụ thể, cũng thông qua báo cáo của Mintel, hơn một nửa (53%) người tiêu dùng đồng ý chi trả cho thực phẩm tươi sống, trong khi 41% còn lại sẽ muốn chi trả nhiều hơn cho các gói thực phẩm sử dụng một lần với số lượng ít để hạn chế lãng phí thức ăn.

Để kéo dài “tuổi thọ” thực phẩm, 81% người tiêu dùng sẽ chọn bao bì có phần khóa kéo và hơn một nửa (54%) sẽ trả nhiều hơn cho bao bì có khả năng tái sử dụng. Tuy nhiên, việc tái chế bao bì thực phẩm không phải là một việc quá phổ biến khi chỉ có 42% người tiêu dùng thực hiện điều này sau khi sử dụng.

bao bì thực phẩm

53% người được khảo sát muốn mua sắm những thực phẩm tươi sống

Tóm lại, theo kết quả trên báo cáo của Mintel, người tiêu dùng ngày nay đang dần hướng đến việc lựa chọn các bao bì nhỏ gọn, tiện lợi để có thể giảm thiểu chất thải thực phẩm, tiết kiệm nguồn nguyên liệu. Cùng với đó, bao bì có thể sử dụng nhiều lần được ưu tiên và bao bì thân thiện với môi trường cũng dần được quan tâm.

bao bì thực phẩm

Người dùng có xu hướng muốn sử dụng những túi bao bì có khả năng hàn lại

2. Đã đến lúc doanh nghiệp bắt tay vào thay đổi

Đồng hành cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các doanh nghiệp ngày nay cũng nên bắt tay vào thay đổi để thích nghi với lối sống xanh đang ngày một lan tỏa. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thay đổi bao bì thực phẩm theo hướng:

Nhỏ gọn hơn, tiện lợi hơn

Thay vì định dạng sản phẩm theo một dung tích, thể tích cố định, doanh nghiệp có thể đa dạng hóa thành 2 hoặc 3 lựa chọn khác nhau. Một ví dụ điển hình là thanh chocolate của Kit Kat hay nước có gas của Coca cola. Các doanh nghiệp này sở hữu một dòng sản phẩm với nhiều dung tích khác nhau tùy vào nhu cầu người tiêu dùng (tiêu dùng cá nhân, tiêu dùng thường xuyên, tiêu dùng gia đình,…). Xu hướng này cũng dần được áp dụng trong các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị, khi một khẩu phần ăn được chuẩn bị sẵn sàng chỉ chờ bạn chọn lựa và chế biến.

bao bì thực phẩm

Bao bì có xu hướng đa dạng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng khác nhau của khách hàng

Bao bì có thể sử dụng nhiều lần

Ngày nay, thay vì các túi ni lông, người tiêu dùng đang dần làm quen với những định dạng khác như túi giấy, túi vải hay lọ thủy tinh. Đây là những ví dụ điển hình cho dòng bao bì có thể sử dụng nhiều lần. Doanh nghiệp có thể phát triển các loại hình bao bì này để giúp người dùng dễ dàng sử dụng đồng thời giản lược khâu tách chiết và bảo quản.

bao bì thực phẩm

Các lọ, keo đựng giúp tiết kiệm bao bì

Bao bì thân thiện với môi trường

Bao bì thân thiện với môi trường dường như trở thành cơn sốt trong xu hướng tiêu dùng bao bì thực phẩm. Ngày nay, tất cả các doanh nghiệp đều đang cố gắng phát triển theo hướng này nhằm gia tăng trách nhiệm xã hội và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Bao bì thân thiện với môi trường không chỉ phát triển nội trong ngành hàng F&B mà còn lan rộng sang các doanh nghiệp hoạt động có liên quan đến F&B (GrabFood không giao thìa, nĩa nhựa cho những khách hàng không có nhu cầu).

bao bì thực phẩm

Thông qua bao bì, doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường

Bao bì nhỏ gọn, bao bì có thể sử dụng nhiều lần, bao bì thân thiện với môi trường là những định dạng chính người tiêu dùng có thể dễ dàng nhớ đến khi nhắc về xu hướng bao bì thực phẩm năm 2020. Chúng tôi hy vọng, dựa vào những “từ khóa” này, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định sản xuất phù hợp để kích cầu, tăng mua, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp trong năm hoạt động mới.