Chocolate vẫn luôn là một trong những hương vị được yêu thích hàng đầu của ngành F&B. Và thị trường châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến những bước tăng trưởng đột phá của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hương chocolate tại khu vực này. Đồng thời, đây cũng được xem là một trong những đi đầu xu hướng trong việc nắm bắt tâm lý, thị hiếu khách hàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để cho ra sản phẩm phù hợp.

Bài viết liên quan:

Thị trường sản phẩm F&B hương chocolate tại châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng mạnh

Thị trường sản phẩm F&B hương chocolate tại châu Á – Thái Bình Dương đang tăng trưởng mạnh

1. Đáng tin cậy

Hiện nay, một phần do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đã trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm. Để trở thành thương hiệu được khách hàng chọn lựa, yêu thích và giới thiệu, doanh nghiệp cần phải chứng minh được tính bền vững trong các sản phẩm mình sản xuất.

Bên cạnh đó, không chỉ riêng trong ngách sản phẩm hương socola, các nhà sản xuất cần chứng minh được sự minh bạch trong việc lựa chọn nguồn gốc sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm. Đặc biệt, người dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ cực kỳ chú trọng điều này khi cần nhắc muốn mua một sản phẩm nào đó.

Sự minh bạch trong sản xuất và thành phần của sản phẩm là yếu tố được quan tâm hàng đầu

Sự minh bạch trong sản xuất và thành phần của sản phẩm là yếu tố được quan tâm hàng đầu

Có 68% người tiêu dùng muốn tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm chocolate mà mình sử dụng. Bên cạnh đó, có đến 49% người tiêu dùng cho rằng họ đang sử dụng các sản phẩm chocolate chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng hóa chất trong sản xuất; và 58% người tiêu dùng cho biết họ sẽ ưu tiên lựa chọn những thương hiệu đáng tin cậy.

2. Đem lại cảm xúc tích cực

Một khảo sát người tiêu dùng tại châu Á – Thái Bình Dương gần đây cho biết, có khoảng 74% người tiêu dùng ở thị trường này cho rằng họ sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm chocolate hoặc có hương chocolate có khả năng mang lại những cảm xúc vui vẻ, thoải mái, phấn khởi cho họ.

Bắt kịp được nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, có rất nhiều thương hiệu và doanh nghiệp sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới độc đáo và đặc biệt hơn. Một vài trường hợp điển hình có thể kể đến gồm có:

  • Công ty Trung Quốc – FIDÉE đã ra mắt một dòng sản phẩm mới với sự kết hợp thú vị giữa các hương thực phẩm: hương chocolate truyền thống cùng một số nguyên liệu đặc biệt tại địa phương như tiêu Tứ Xuyên, tôm khô,…
  • Thương hiệu Malaysia – Cadbury Dairy Milk đã cho ra mắt một dòng sản phẩm chocolate mới mẻ với sự kết hợp và cộng hưởng cực kỳ ấn tượng giữa hương vị cổ điển và sầu riêng. Đa số các khách hàng được mời trải nghiệm sản phẩm đều cho biết họ cảm thấy rất vui vẻ và phấn khích.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn những loại thực phẩm mang lại cảm xúc vui vẻ, tận hưởng

Người tiêu dùng có xu hướng chọn những loại thực phẩm mang lại cảm xúc vui vẻ, tận hưởng

3. Tốt cho sức khỏe

Như đã đề cập ở trên, đại dịch khiến người tiêu dùng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Đồng thời, nó cũng trở thành một tiêu chí để lựa chọn thực phẩm. Và các dòng sản phẩm chocolate cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, nhu cầu đối với loại sản phẩm này đã tăng lên. Người tiêu dùng không chỉ muốn sử dụng nó như một thức ăn vật, mà còn phải là sản phẩm chứa nhiều giá trị, lợi ích cho sức khỏe.

Gần 3/4 người tiêu dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết, họ tin rằng bản thân sẽ bắt đầu có được hạnh phúc khi sở hữu một cơ thể khỏe mạnh ngay từ bên trong. Vì thế, các nhãn hàng bắt đầu tìm kiếm những giải pháp để cho ra công thức sản xuất mới. Làm sao để cho ra sản phẩm hương chocolate vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Đồng thời, các loại chocolate phù hợp cho tất cả đối tượng, kể cả người ăn kiêng hay ăn theo chế độ, cũng hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm tiềm năng.

Chẳng hạn, thương hiệu Indonesia – Woka đã kết hợp cà phê Luwak truyền thống với thảo mộc Tongkat Ali và yến sào trong cùng một sản phẩm. Hoặc có thể kể đến dòng chocolate mới của công ty Chocolatier Coscao. Sản phẩm mới này đã khiến người tiêu dùng khá thích thú, khi sử dụng các nguyên liệu kết hợp như hạt cacao, dầu dừa, dừa xiêm, nước cốt dừa, hạt pili.

Bên cạnh chú trọng về nguồn gốc, việc thêm vào các yếu tố chức năng cho thực phẩm và đồ uống hương chocolate cũng khiến người dùng ưu ái hơn

Bên cạnh chú trọng về nguồn gốc, việc thêm vào các yếu tố chức năng cho thực phẩm và đồ uống hương chocolate cũng khiến người dùng ưu ái hơn

4. Công thức mới, loại hình mới

Bên cạnh những xu hướng đề cập phía trên, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống chocolate ở thị trường châu Á – Thái Bình Dương còn đối mặt với các khó khăn về sáng tạo ra công thức và định dạng mới cho sản phẩm của mình. Các khảo sát cũng cho biết rằng, người dùng sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời nếu có thể thưởng thức chocolate thú vị với vẻ ngoài bắt mắt cùng hương vị hấp dẫn.

Đặc biệt, đối với thế hệ “ăn bằng mắt” như millennials, những sản phẩm đẹp mắt hoặc mang tính độc đáo, lạ lùng sẽ khiến họ có ấn tượng mạnh mẽ hơn. Các sản phẩm chocolate cũng có thể được sử dụng như một điều thú vị và hay ho để chia sẻ cùng bạn bè.

Một số sản phẩm thành công trong sự thay đổi về công thức và bao bì chính là sản phẩm Holiland Rose Flavoured Ice Chocolava Pastry của một công ty Trung Quốc. Người dùng có thể bảo quản thanh chocolate ở nhiệt độ thường, sau đó thưởng thức bằng cách để tủ lạnh cho cứng lại hoặc đun nóng cho mềm ra.

Hình thức đẹp, bao bì bắt mắt là yếu tố nên được quan tâm và cải tiến

Hình thức đẹp, bao bì bắt mắt là yếu tố nên được quan tâm và cải tiến

Hoặc chẳng hạn như sản phẩm Arnott’s Tim Tam Iced Coffee Flavoured Biscuits. Đây là loại bánh quy hương chocolate kết hợp với cà phê và gây thu hút bởi thiết kế bao bì độc đáo. Sản phẩm này có thể tự động thay đổi màu sắc bao bì nếu giữ sản phẩm bên trong tủ lạnh nhiều hơn 4 tiếng.

Như vậy, thị trường F&B tại châu Á – Thái Bình Dương đang trở nên sôi động hơn hẳn với những bước tiến mới trong sự tăng trưởng doanh số các sản phẩm hương chocolate. Và hi vọng thông qua bài viết này, các doanh nghiệp sản xuất đã có thêm thông tin về xu hướng ngách thực phẩm này, đồng thời áp dụng nó để tạo ra những thay đổi tích cực trong tương lai.