Bột trà xanh đang là nguyên liệu rất được ưa chuộng sử dụng trong ngành chế biến đồ uống và thực phẩm nhờ mang đến hương vị đặc biệt và rất có lợi cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu bột trà xanh có hết hạn sử dụng không và cách bảo quản đúng để giữ trọn hương vị thơm ngon đặc trưng. Bài viết sau đây của WIN Flavor sẽ giải đáp những thắc mắc này và chia sẻ bí quyết bảo quản bột trà xanh hiệu quả.

Bài viết liên quan: 

Bột trà xanh rất được yêu thích sử dụng trong ngành F&B

Bột trà xanh rất được yêu thích sử dụng trong ngành F&B
(Nguồn: Canva)

1. Bột trà xanh có hết hạn sử dụng không?

Nổi tiếng với công dụng làm đẹp da, đẹp tóc, ngăn ngừa ung thư và hương vị thơm ngon, bột trà xanh là nguyên liệu được ưa chuộng trong lĩnh vực mỹ phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người lại không coi trọng việc bảo quản, dẫn đến sản phẩm bị giảm chất lượng và hư hỏng không dùng được sau khi để trong thời gian dài. 

Trên thực tế, bột trà xanh là nhóm sản phẩm 100% từ tự nhiên, nên hạn sử dụng của sản phẩm bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Độ ẩm: Bột trà xanh rất nhạy cảm với độ ẩm. Nếu bảo quản không đúng cách, bột trà xanh có thể hấp thụ độ ẩm từ không khí, dẫn đến việc giảm chất lượng và hương vị.
  • Ánh sáng: Ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo đều có thể làm bột trà xanh mất đi màu sắc tươi xanh vốn có và làm giảm chất lượng.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ cao có thể làm thay đổi cấu trúc hóa học của bột trà xanh, khiến sản phẩm mất đi hương vị và dưỡng chất.
  • Bao bì: Bột trà xanh cần được bảo quản trong bao bì kín, không lọt khí và ánh sáng để duy trì chất lượng tốt nhất.

Như vậy, bột trà xanh có hết hạn sử dụng không? Câu trả lời là có. Hạn sử dụng của bột trà xanh dài hay ngắn cụ thể như sau:

Loại bột trà xanh:

  • Bột trà xanh nguyên chất có hạn sử dụng ngắn hơn, thường từ 6 tháng đến 1 năm.
  • Bột trà xanh đã qua chế biến có thể có hạn sử dụng dài hơn, từ 1 đến 2 năm.

Cách bảo quản:

  • Bảo quản đúng cách có thể sử dụng bột trà xanh trong vòng 6 tháng sau khi mở bao bì.
  • Bảo quản không đúng cách có thể khiến bột trà xanh chỉ sử dụng được trong vòng 3 đến 4 tháng.

Giải đáp thắc mắc bột trà xanh có hết hạn sử dụng không

Giải đáp thắc mắc bột trà xanh có hết hạn sử dụng không
(Nguồn: Canva)

2. Cách nhận biết bột trà xanh hết hạn sử dụng

Như vậy bạn đã có câu trả lời cho bột trà xanh có hết hạn sử dụng không. Thế thì làm thế nào để biết được dấu hiệu khi mà bột trà xanh đã không còn sử dụng được nữa?

Trên thực tế, việc nhận biết bột trà xanh hết hạn sử dụng sẽ đảm bảo được độ an toàn, hương vị và chất lượng sản phẩm khi sử dụng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm:

Thay đổi màu sắc

Bột trà xanh mới thường có màu xanh tươi sáng. Khi hết hạn sử dụng, màu sắc của sản phẩm sẽ bị biến đổi, thường chuyển từ màu xanh sang màu vàng đậm. Đây là do bột trà tiếp xúc với không khí quá lâu, khiến các thành phần trong bột trà bị oxy hóa. 

Mất mùi hương

Bột trà xanh mới có hương thơm dịu nhẹ, mùi vị chát và đắng nhẹ. Khi hết hạn, bột trà xanh sẽ mất đi mùi hương này. Nếu bột trà không còn mùi hương hoặc có mùi lạ, rất có thể nó đã bị hư hỏng. Mất mùi hương cũng là dấu hiệu cho thấy các hợp chất dễ bay hơi trong trà đã phân hủy.

Vị đắng, chát

Bột trà xanh tươi có vị ngọt nhẹ, có hơi chắt nhẹ. Khi hết hạn, hương vị của bột trà xanh sẽ bị thay đổi, trở nên đắng và chát hơn rất nhiều. Điều này là do các chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên trong bột trà đã bị phân hủy hoặc biến đổi. Nếu bạn nhận thấy những sự thay đổi này, tốt nhất không nên tiếp tục sử dụng.

Xuất hiện nấm mốc

Bột trà xanh cần được bảo quản trong môi trường khô ráo và kín đáo để tránh bị nấm mốc. Nếu phát hiện, bột trà xanh bị nấm mốc, ví dụ như các đốm trắng, xám hoặc xanh, tuyệt đối không nên tiếp tục sử dụng bột trà đó nữa. Nấm mốc không chỉ làm giảm chất lượng của bột trà mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng. 

Vón cục lớn khi trộn cùng nước

Bột trà xanh nguyên chất thường rất dễ tan khi hòa vào nước. Nếu bạn nhận thấy bột trà có tình trạng bị vón cục lớn và không hòa tan đều, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bột trà đã bị ẩm và hư hỏng. Các hạt trà không còn mịn và dễ tan như ban đầu, do đó bạn tuyệt đối không tiếp tục sử dụng nữa nhé!

Những dấu hiệu cho thấy bột trà xanh đã hết hạn sử dụng

Những dấu hiệu cho thấy bột trà xanh đã hết hạn sử dụng
(Nguồn: Canva)

3. WIN Flavor – Đơn vị cung cấp bột trà xanh chất lượng trên thị trường hiện nay

Đi cùng với nhu cầu sử dụng lớn, hiện nay có rất nhiều đơn vị chuyên cung cấp bột trà xanh. Do vậy, việc lựa chọn nhà cung ứng uy tín và phù hợp với nhu cầu là bài toán cần giải quyết của rất nhiều doanh nghiệp. 

Là một thương hiệu chuyên về nguyên – hương liệu thực phẩm hàng đầu tại thị trường Việt Nam, WIN Flavor tự hào là nhà cung cấp uy tín, đáng tin cậy cho các doanh nghiệp. Bột trà xanh của chúng tôi đảm bảo được chiết xuất 100% lá trà xanh Nhật Bản, mang đến hương vị đậm đà và hạn sử dụng lâu dài. Sản phẩm còn có khả năng chịu nhiệt tốt, có thể ứng dụng để sản xuất đa dạng sản phẩm F&B khác nhau. 

Mua bột trà xanh tươi ngon và chất lượng tại WIN Flavor

Mua bột trà xanh tươi ngon và chất lượng tại WIN Flavor
(Nguồn: Canva)

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho bột trà xanh có hết hạn sử dụng không, đồng thời nhận biết được những sản phẩm bột trà xanh đã hết hạn thông qua các dấu hiệu. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm nhà cung ứng bột trà xanh uy tín, thì hãy đến ngay với WIN Flavor. Chúng tôi đảm bảo sản phẩm chất lượng cao cùng với dịch vụ uy tín để đồng hành cùng quý doanh nghiệp tạo nên sản phẩm tuyệt vời. 

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor.