Thị trường F&B sôi động đang đón chào nhóm khách hàng tiềm năng mới là gen Alpha. Đây là nhóm trẻ sinh từ 2010 trở đi với các đặc điểm tâm lý và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ có nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Việc thấu hiểu được nhóm khách hàng này chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp F&B chinh phục thị trường ngày càng khốc liệt. Vậy gen Alpha là gì và những lưu ý cần biết khi doanh nghiệp hướng đến nhóm khách hàng này? Hãy khám phá ngay trong bài viết dưới đây của WIN Flavor nhé! 

Bài viết liên quan: 

Gen Alpha đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của ngành F&B

Gen Alpha đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của ngành F&B
(Nguồn: Canva)

1. Định nghĩa về Gen Alpha

Gen Alpha là thế hệ được sinh ra từ năm 2010 đến năm 2025, tiếp nối gen Z và thường là con của thế hệ Millennials. Đây là lứa đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ từ khi chào đời với khả năng sử dụng internet thành thạo và tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng. 

Thế hệ Alpha không chỉ nhận thức sâu sắc về các vấn đề xã hội và môi trường mà còn là nhóm khách hàng thông minh và đòi hỏi cao. Do đó, doanh nghiệp cần có sự đầu tư hơn về sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khắt khe của họ.

Gen Alpha là nhóm trẻ sinh từ 2010 trở đi, tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ

Gen Alpha là nhóm trẻ sinh từ 2010 trở đi, tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ
(Nguồn: Canva)

2. Những điểm doanh nghiệp F&B cần lưu ý khi hướng đến nhóm 

Để chinh phục được thế hệ gen Alpha, dưới đây là những điều mà doanh nghiệp F&B cần lưu ý:

Kết nối công nghệ số hóa

Thế hệ Alpha được bao quanh bởi công nghệ từ nhỏ. Không chỉ chơi game, xem video giải trí mà các bé còn dùng công nghệ để kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình. Thậm chí trong mùa dịch Covid-19, công nghệ còn là phương tiện để các em học tập trực tuyến. Ngoài ra, các em còn tiếp xúc với các kênh video review sản phẩm, dịch vụ hay tự sáng tạo nội dung của riêng mình. 

Vì vậy các doanh nghiệp F&B cần tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như đặt hàng trực tuyến, trải nghiệm ảo và tương tác qua mạng xã hội để thu hút sự quan tâm, mua hàng của thế hệ này.

Nhận thức các vấn đề lớn trong xã hội

Nhờ được tiếp xúc với công nghệ thông tin từ nhỏ cũng như chịu ảnh hưởng từ bậc cha mẹ thế hệ Millennials, gen Alpha có ý thức mạnh mẽ về các vấn đề xã hội như sức khỏe cá nhân, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp cần thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh của mình để có được lòng tin từ gen Alpha. 

Gen Alpha nhận thức và quan tâm đến các vấn đề lớn trong xã hội

Gen Alpha nhận thức và quan tâm đến các vấn đề lớn trong xã hội
(Nguồn: Canva)

Đa dạng hóa

Gen Alpha là thế hệ có khả năng tiếp nhận, thích ứng và thậm chí yêu thích sự đa dạng trong trải nghiệm cuộc sống cũng như sản phẩm F&B. Đối với thế hệ này, sự phong phú của các món ăn từ châu Á, La-tinh,… không phải là đặc sản của khu vực mà là sự một phần tự nhiên của cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, cung cấp các lựa chọn đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp F&B thu hút được khách hàng gen Alpha hơn.

Ảnh hưởng bởi những đứa trẻ cùng lứa khác

Thế hệ alpha thường có xu hướng ngưỡng mộ và bị ảnh hưởng bởi những đứa trẻ cùng lứa khác. Các bé thường sẽ yêu thích và mua những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cùng lứa sử dụng.

Vì vậy, để tiếp cận và thu hút gen Alpha, các doanh nghiệp ngành F&B nên lắng nghe và thấu hiểu ý kiến, quan điểm của các em, từ đó tích hợp vào sản phẩm và chiến lược tiếp thị. Hoặc cũng có thể sử dụng sức ảnh hưởng của “kidfluencer” để tiếp cận và tạo kết nối mạnh mẽ với gen Alpha.

Gen Alpha thường bị ảnh hưởng bởi những đứa trẻ cùng lứa

Gen Alpha thường bị ảnh hưởng bởi những đứa trẻ cùng lứa
(Nguồn: Canva)

Đặt niềm tin vào sản phẩm tự nhiên

Gen Alpha thường là con của thế hệ Millennials, những người ưa chuộng thực phẩm tự nhiên và lành mạnh. Vì vậy, gen alpha thường có xu hướng tránh các sản phẩm chứa chất phụ gia, chất bảo quản, màu sắc và hương vị nhân tạo. Thay vào đó, nhóm khách hàng này yêu thích các sản phẩm tự nhiên, hữu cơ và không chất độc hại.

Để đáp ứng nhu cầu trên, doanh nghiệp F&B cần đảm bảo sản phẩm của mình không chứa chất phụ gia và chất bảo quản. Đồng thời, cung cấp thông tin rõ ràng về thành phần, nguồn gốc và quy trình sản xuất của sản phẩm. 

Được truyền cảm hứng bởi công nghệ

Với việc tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ, gen Alpha cũng được truyền cảm hứng và ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề toàn cầu như phát triển kinh tế bền vững hay bảo vệ môi trường. Đặc điểm này thúc đẩy doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ và phát triển các công nghệ thực phẩm mới, mang tính bền vững. 

Việc tạo môi trường để gen Alpha có thể tham gia và đóng góp ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực thực phẩm cũng giúp doanh nghiệp thu hút được nhóm khách hàng này hơn. 

Quen thuộc với cá nhân hóa

Gen Alpha lớn lên trong môi trường luôn được cá nhân hóa, từ sở thích đến nhu cầu cá nhân. Do đó, các em yêu thích các dịch vụ được tùy chỉnh theo ý muốn của mình. Các doanh nghiệp F&B có thể tận dụng điều này bằng cách cung cấp trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hoặc sử dụng các nền tảng số để tạo trải nghiệm tùy chỉnh và tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu cá nhân hóa của Gen Alpha một cách hiệu quả.

Gen Alpha yêu thích sự cá nhân hoá trong mua sắm và sử dụng sản phẩm

Gen Alpha yêu thích sự cá nhân hoá trong mua sắm và sử dụng sản phẩm
(Nguồn: Canva)

Gen Alpha là thế hệ khách hàng tiềm năng với nhiều đặc điểm riêng biệt. Doanh nghiệp F&B cần nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của thế hệ này để sáng tạo sản phẩm, dịch vụ và xây dựng chiến lược marketing phù hợp.  WIN Flavor, nhà cung cấp nguyên – hương liệu thực phẩm cao cấp, tự tin là đối tác đồng hành cùng quý doanh nghiệp F&B trong hành trình chinh phục gen Alpha. Với đội ngũ R&D giàu kinh nghiệm và dây chuyền sản xuất hiện đại, WIN Flavor cam kết cùng doanh nghiệp mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor