Dù không phải hương vị mới nhưng mật ong vẫn luôn có được một vị trí bền vững trong ngành F&B và được ứng dụng nhiều với các dòng sản phẩm phổ biến như bánh kẹo, nước giải khát, đồ ăn nhanh. Năm 2021 được dự đoán sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của hương liệu này, không chỉ bởi hương vị ngọt thanh tự nhiên hay tính dinh dưỡng cao mà còn vì một xu hướng ưa chuộng hương mật ong nóng mới nổi tại Anh.
Bài viết liên quan:
- 3 xu hướng hương vị trà RTD được tạo đà từ bối cảnh thị trường Covid-19
- 4 xu hướng hương ngọt nổi bật chi phối thị trường F&B 2021
Hương mật ong sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại vào năm 2021
1. Vì sao hương mật ong được ưa chuộng trong ngành F&B
1.1. Vị ngọt đến từ tự nhiên
Mật ong có vị ngọt thanh và hương thơm rất đặc trưng. Điều đặc biệt làm cho loại hương liệu này luôn được ưa chuộng chính vì vị ngọt tự nhiên không có ở bất kỳ chất tạo ngọt nào khác. Trong ngành F&B, hương mật ong được ứng dụng nhiều trong các loại bánh, kẹo, trà,… để làm tăng hương vị và kích thích vị giác người tiêu dùng. Khi phối với trà, mật ong không át đi vị trà mà còn duy trì độ thanh mát của trà, mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho người tiêu dùng khi thưởng thức. Khi mix với bánh, kẹo,… mật ong không chỉ tạo nên vị ngọt thanh mà dư vị để lại cũng rất đặc biệt.
1.2. Tốt cho sức khỏe
Mật ong được biết đến như một loại “thần dược” cho sức khỏe, xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian như trị ho, viêm họng, cảm cúm,… và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong hương mật ong tự nhiên chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn,… có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, đường ruột, làm mau lành các vết thương hở và cải thiện giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng mật ong tốt hơn nhiều so với đường tinh luyện.
Không chỉ vậy, mật ong còn được biết đến là nguyên liệu giúp chị em “trẻ hóa” khi chứa nhiều chất oxy hóa rất tốt cho làn da. Khi xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch theo hướng lành mạnh hơn, ngày càng nhiều hơn người tiêu dùng sử dụng mật ong thay thế hoàn toàn đường tinh luyện.
Xem thêm: 4 xu hướng ngọt nổi bật chi phối thị trường F&B năm 2021
Mật ong từ xa xưa đã được biết đến là rất tốt cho sức khỏe
1.3. Xu hướng ưa chuộng vị nóng & ngọt của người tiêu dùng
Năm 2020 là sự lên ngôi của xu hướng của vị ngọt & nóng. Theo một báo cáo của Tastecard – công ty quản lý hội viên ăn uống lớn nhất nước Anh đã đưa ra danh sách 10 hương vị mà người tiêu dùng muốn thử đầu tiên năm 2021. Và thật bất ngờ, đứng đầu danh sách chính là hương mật ong nóng (cay).
Lý giải cho điều này, người tiêu dùng Anh có đang dần thích hơn những món ăn cay kèm sốt nóng. Cuối năm 2020, khi tình hình Covid19 vẫn diễn ra phức tạp và nhiều hàng quán vẫn đóng cửa, người tiêu dùng cũng trở nên mạo hiểm hơn trong việc thử nghiệm những hương vị mới. Khi chuỗi Pizza Press đưa hương vị mật ong nóng bổ sung vào thực đơn của mình và kênh ẩm thực The Food Network đưa tin về cách chế biến món ăn này thì hương vị này thật sự trở thành “cơn sốt ẩm thực” tại xứ sở sương mù.
Xem thêm: Hương mật ong nóng được dự đoán là xu hướng hot nhất năm 2021 tại Anh
Năm 2020 là sự lên ngôi của xu hướng vị ngọt và nóng tại Anh
2. Các dòng sản phẩm hương mật ong phổ biến
2.1. Thức ăn nhanh – pizza và gà rán
Xu hướng này có lẽ bắt nguồn từ cuối năm 2020, khi hãng Pizza Press đưa hương mật ong nóng vào trong thực đơn gồm pizza và gà rán của mình. Sau khi tạo được “cơn sốt” tại Anh, xu hướng này nhanh chóng lan rộng trên thế giới và ngày càng nhiều hơn các tiệm đồ ăn nhanh sử dụng mật nóng cho các món gà rán và pizza.
2.2. Trà RTD
Thêm một chút hương mật ong nóng vào trà, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt. Không ngọt gắt như đường hóa học, mật ong giúp giữ vị trà thanh hơn và để lại dư vị lâu hơn cho người dùng. Đặc biệt tại thời điểm hiện tại, khi xu hướng ẩm thực lành mạnh ngày càng được quan tâm và lan rộng trên toàn cầu, bạn nghĩ người tiêu dùng sẽ chọn gì? Trà RTD hương mật ong tự nhiên hay vị ngọt của đường hóa học?
Xem thêm: Top 5 xu hướng tái định vị ngành hàng đồ uống năm 2021
Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các sản phẩm lành mạnh hơn
2.3. Đồ uống có cồn
Mật ong thậm chí còn được ứng dụng trong các đồ uống có cồn, bao gồm rượu, bia và nước hoa quả lên men. Rượu ngâm mật ong là bài thuốc dân gian nổi tiếng từ xa xưa của khu vực Á Đông. Ngày nay, một thương hiệu hoa quả lên men đang rất “được lòng” giới trẻ Việt là Strongbow cũng bổ sung mật ong là một trong những hương vị chính của hãng.
2.4. Bánh kẹo
Mật ong được ứng dụng vào bánh kẹo tuy không mới nhưng vẫn sẽ bền vững trong những năm tiếp theo. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện rất nhiều loại bánh kẹo vị mật ong tự nhiên, từ các sản phẩm truyền thống như kẹo ngậm, kẹo dẻo, bánh gạo, bánh bông lan, bánh xốp,… cho đế các loại bánh kẹo mới du nhập vào Việt Nam như bánh mochi, bánh donut,… Khi dịch Covid19 vẫn diễn biến phức tạp và người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn, họ cũng sáng tạo ra nhiều món bánh mới với mật ong dạng bột hoặc dạng lỏng như: bánh su kem, bánh dừa nướng, bánh mì xoắn,…
Xem thêm: Những hương vị hoài cổ nào sẽ dẫn đầu xu hướng F&B năm 2021
Bánh kẹo là loại thực phẩm ứng dụng hương mật ong nhiều nhất
Mặc dù xu hướng mật ong nóng đang thịnh hành tại Anh nhưng MQ International tin rằng trong năm tới, chúng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Vốn đã là một hương liệu được ưa chuộng tại thị trường Việt, cùng với những xu hướng mới trên toàn cầu, hương mật ong rất có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Các doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội này để đưa ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.