Thị trường nước tăng lực đang dần bão hòa, đòi hỏi các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quá trình nghiên cứu và đưa những công thức đồ uống hoàn toàn mới ra thị trường. Nước tăng lực từ bột matcha được giới thiệu lần đầu tiên tại Anh đã giúp một công ty khởi nghiệp trở thành một công ty dẫn đầu xu hướng. 

Vậy đâu là lý do khiến sản phẩm này đạt được thành công rực rỡ như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tường tận vấn đề này và phân tích sâu hơn sự khác biệt giữa thức uống matcha và cà phê thông thường.

Bài viết liên quan: 

ly-do-giup-nuoc-tang-luc-tu-bot-matcha-thanh-cong-ruc-ro

Lý do giúp nước tăng lực từ bột matcha thành công rực rỡ

1. Ý tưởng nước tăng lực từ bột matcha bắt nguồn từ đâu?

Từ việc phát triển một loại đồ uống có chứa caffein làm từ bột trà matcha, một công ty khởi nghiệp ở Anh đã làm mờ ranh giới giữa matcha cổ điển và nước tăng lực. Matcha Works – công ty chúng tôi đã nhắc ở trên chính là doanh nghiệp tiên phong trong việc tạo ra công thức đồ uống có ga từ matcha.

Theo đó, ngày 1 tháng 3 năm 2019, Matcha Works đã cho ra mắt nước tăng lực matcha, nhắm đến đối tượng từ 18 đến 30 tuổi với sự khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm. Thương hiệu này đã khai thác nguồn năng lượng từ matcha tự nhiên để sáng tạo ra công thức đồ uống này.

Bột matcha, một thức uống truyền thống của Nhật Bản, được làm bằng cách nghiền lá trà xanh thành bột mịn. Khi pha với nước nóng hoặc nước lạnh, thức uống này có màu xanh sáng đẹp mắt. Theo Harvey Hodd, người đồng sáng lập Matcha Works, quá trình này khiến không ảnh hướng đến hàm lượng chất dinh dưỡng có trong lá trà tự nhiên.

bot-matcha-duoc-lam-bang-cach-nghien-la-tra-xanh-thanh-bot-min

Bột matcha được làm bằng cách nghiền lá trà xanh thành bột mịn

Chia sẻ cụ thể về công thức nước tăng lực matcha, Harvey Hodd nói: “Nếu pha trà xanh bình thường, bạn phải ngâm lá trà trong nước. Với matcha, một loại sản phẩm tương tự, nhưng đã được nghiền nhỏ và sấy khô thành bột. Qua quá trình đó, nó vẫn giữ nguyên lượng caffeine tự nhiên và các chất chống oxy hóa. Về cơ bản, nó ít ngấm nước hơn so với cách pha trà xanh truyền thống.”

Nước tăng lực matcha pha sẵn của Matcha Works với đa dạng hương vị như chanh, dưa hấu được bổ sung vào dòng sản phẩm bột matcha trà xanh hiện có của công ty này. Trước đó, ba loại sữa làm từ thực vật của họ, bao gồm hạnh nhân, yến mạch và dừa đã đạt được thành công rực rỡ khi tham gia vào thị trường sữa thay thế ở Anh. Theo Harvey Hodd, chính nhờ các sản phẩm với mùi vị hoàn toàn khác nhau như vậy đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Việc đưa các sản phẩm matcha vào các chuỗi cửa hàng ăn uống lớn cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Kết quả là doanh số bán hàng thức uống matcha vị yến mạch của Matcha Works cũng tăng theo. Điều này cho thấy, các công thức từ matcha luôn nhận được sự ưu ái từ khách hàng. Chính 2 “ông lớn” trong ngành F&B là Pret a Manger và Starbucks cũng kết hợp matcha vào những công thức hiện có trên menu của họ. 

starbucks-cung-ket-hop-matcha-vao-nhung-cong-thuc-hien-co-tren-menu-cua-ho

Starbucks cũng kết hợp matcha vào những công thức hiện có trên menu của họ

2. So sánh mức độ năng lượng của thức uống matcha và cà phê.

Với ý tưởng nước tăng lực từ bột matcha, Matcha Works đã tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Bởi lẽ, họ tập trung vào việc khai thác hàm lượng caffeine tự nhiên, chứ không phải là năng lượng đến từ hàm lượng đường cao như các sản phẩm nước tăng lực khác. 

Trên thị trường nước tăng lực pha sẵn (RTD), các kệ hàng siêu thị được thống trị bởi một số thương hiệu nổi tiếng như Red Bull và Monster Energy. Một số người tiêu dùng hiểu rằng Red Bull không tốt cho sức khỏe của họ, vì nó chứa một số thành phần làm suy giảm năng lượng. Nhưng họ không quan tâm đến điều đó và tiếp tục tiêu thụ sản phẩm này hàng ngày. Tuy nhiên, ý tưởng về nước tăng lực như Red Bull đang dần “lỗi thời” trong một thị trường cạnh tranh gay gắt. 

bot-matcha-chua-ham-luong-caffeine-tu-nhien

Bột matcha chứa hàm lượng caffeine tự nhiên

Hiểu được xu hướng trên, Matcha Works hướng đến đối tượng người tiêu dùng quan tâm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Như Harvey Hodd chia sẻ: “Chúng tôi đang theo đuổi người tiêu dùng uống nước dừa hoặc nước ép trái cây, hoặc có thể chuyển sang uống cà phê pha lạnh để tăng cường năng lượng, thay vì sử dụng nước tăng lực.”

Xét về khía cạnh này, người tiêu dùng sẽ đặt ra câu hỏi bột matcha có tác dụng gì, liệu sản phẩm này có thực sự tốt cho sức khỏe của họ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bột matcha cung cấp nhiều chất chống oxy, có hàm lượng catechin cao, chứa nhiều axit amin, vitamin A, C và sắt. Ngoài ra, nguồn cafein nhẹ nhàng vừa đủ của bột matcha sẽ phù hợp hơn với khách hàng (nhất là những người dễ chịu phản ứng phụ của cafein). Cụ thể, hàm lượng cafein trong matcha chỉ bằng 1/3 lượng caffeine chứa trong cà phê.

Mặt khác, với người đang tìm kiếm những giải pháp bổ sung năng lượng thay thế cho đường, thì bột trà matcha hoàn toàn phù hợp. Hàm lượng cafein trong matcha sẽ được dung nạp từ từ vào cơ thể, đáp ứng nhu cầu mà nhóm đối tượng này mong muốn.

ham-luong-cafein-trong-matcha-chi-bang-1-3-luong-caffeine-chua-trong-ca-phe

Hàm lượng cafein trong matcha chỉ bằng 1/3 lượng caffeine chứa trong cà phê

Dựa vào công thức độc đáo của Matcha Works tại thị trường Anh, các doanh nghiệp F&B có thể tham khảo và vận dụng vào khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình. Tại Việt Nam, người tiêu dùng đã quen với nước tăng lực vị cam, chanh, dâu,… nhưng ý tưởng nước tăng lực từ bột matcha vẫn chưa được nhiều công ty khai thác. Hy vọng các thông tin mà Win Flavor chia sẻ trên đây có thể giúp doanh nghiệp tìm được ý tưởng cho sản phẩm sắp tới và đừng quên khám phá các công thức đồ uống sáng tạo khác được chúng tôi chia sẻ ở bài viết tiếp theo!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Win Flavor.

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

Win Flavor – MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, Win Flavor – MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, Tp Dĩ An, Bình Dương.