Hương cà phê là một hương vị không thể thiếu đối với người dân Việt. Việc nhâm nhi một cốc cà phê mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen của nhiều người. Chính sự ưa chuộng cà phê tại Việt Nam đã trở thành một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn kinh doanh thức uống này. Nhưng đây cũng chính là một thách thức và khó khăn lớn. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao!

Bài viết liên quan: 

huong-ca-phe-hop-gu-nguoi-viet-la-mot-thach-thuc-cho-cac-doanh-nghiep-nuoc-ngoai

Hương cà phê hợp “gu” người Việt là một thách thức cho các doanh nghiệp nước ngoài

1. Văn hoá cà phê khác biệt của người Việt

Nhâm nhi một tách cà phê buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới có lẽ đã là một thói quen phổ biến của nhiều người dân Việt Nam. Cà phê từ lâu đã trở thành một nét văn hoá đặc biệt của người dân Việt. Họ có những phong thái thưởng thức cà phê rất riêng mang đậm nét đặc trưng của người Việt.

Mỗi một ly cà phê đều sẽ mang những nét đặc trưng riêng, có những cách pha bột hương cà phê khác nhau. Nhìn vào một ly cà phê của một người phần nào có thể đoán biết được sở thích, khẩu vị và tính cách của người đó. 

moi-mot-ly-ca-phe-deu-se-mang-nhung-huong-vi-va-net-dac-trung-rieng

Mỗi một ly cà phê đều sẽ mang những hương vị và nét đặc trưng riêng

Ở mỗi vùng miền đất nước lại có những sở thích cà phê khác nhau nên hương cà phê rất đa dạng, cách thức để pha cà phê cũng rất phong phú. Nếu như người miền Nam thích uống cà phê đá có chút ngọt hơn cà phê nóng thì người miền Bắc lại chuộng những tách cà phê đen đậm pha bằng phin hơn. Chính vì thế mà mới nói thị trường cà phê Việt Nam chính là một thách thức không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Mỗi khi uống cà phê thì không gian và phong cảnh xung quanh cũng rất quan trọng. Có người sẽ thích nét bụi bặm, giản đơn của cà phê vỉa hè nhìn ra đường phố với dòng người qua lại. Có người lại thích thưởng thức ly cà phê ở một không gian yên tĩnh, yên bình, hoà mình vào những bản nhạc ballad du dương. 

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều hương vị cà phê từ khắp nơi du nhập vào trong nước. Nhưng do nền văn hoá và thói quen từ lâu đời nên người Việt vẫn sẽ khó thay đổi và ngần ngại với những hương vị mới.

cach-thuong-thuc-ca-phe-cua-moi-nguoi-khac-nhau

Cách thưởng thức cà phê của mỗi người khác nhau

2. Hương vị cà phê “gu” Việt Nam khó ứng dụng

Robusta là loại hạt cà phê được đa số người Việt yêu thích. Đây là một loại hạt cà phê mang hương vị khá đậm và nồng nàn, nó chứa lượng cafein cao gấp đôi so với hạt Arabica. Tuy rằng giá thành sản xuất của Robusta thấp hơn so với Arabica, nhưng đa số các cửa hàng cà phê nước ngoài đều sử dụng hương cà phê dạng bột Arabica làm nguồn cung cấp. Vậy nên để có được một ly cà phê theo hương vị truyền thống của người Việt là một điều khó khăn.

Chính vì vậy, để có thể có một ly cà phê thơm ngon, hợp “gu” của người Việt thì cách pha chế là vô cùng quan trọng. Pha chế sao cho hợp với khẩu vị của từng vùng miền khác nhau và biến tấu chúng để trở nên gần nhất với hương vị truyền thống. Để làm được điều này, ngoài sử dụng mỗi hạt cà phê thì nên kết hợp hương cà phê dạng lỏng với các nguyên liệu và các loại gia vị khác sao cho phù hợp.

ca-phe-nen-duoc-ket-hop-them-voi-cac-thanh-phan-khac-de-tang-huong-vi

Cà phê nên được kết hợp thêm với các thành phần khác để tăng hương vị

3. Giá thành người dùng sẵn sàng trả để uống cà phê

Việt Nam là một đất nước đang phát triển nên GDP bình quân đầu người còn thấp dẫn đến chi phí để chi cho một ly cà phê nếu quá cao sẽ không thể mở rộng phạm vi tiếp cận tới khách hàng. Nên ngoài chất lượng và hương vị của cà phê thì giá cả cũng vô cùng quan trọng để quyết định sự thành công khi kinh doanh. 

Hương vị cà phê tuyệt vời sẽ gây được ấn tượng tốt cho khách hàng nhưng giá thành quá cao thì sẽ không phù hợp cho khách sử dụng thường xuyên. 

Chính vì thế mà các doanh nghiệp trước khi kinh doanh lĩnh vực cà phê thì cần phải xác định đối tượng khách hàng mình hướng đến rồi từ đó mà lựa chọn nguyên liệu sao cho phù hợp với giá cả phải chăng và hợp lý.

Hương cà phê hợp “gu” với người Việt là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Hãy liên hệ ngay với Win Flavor để được tư vấn và hỗ trợ chiến lược chính xác cũng như các xu hướng đang thịnh hành hiện nay nhé!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Win Flavor.