Đồ uống không cồn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây và dần chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Đặc biệt, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng dần chuyển sang tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khỏe, khiến đồ uống không cồn trở thành giải pháp lý tưởng.

Bài viết liên quan:

Thức uống không cồn là xu hướng của thập kỷ mới

Thức uống không cồn là xu hướng của thập kỷ mới

1. Đồ uống không cồn là xu hướng mới

Báo cáo thị trường từ Statista cho thấy, tính đến đầu năm 2021, doanh thu của đồ uống không cồn đã chạm mốc 322,791 triệu đô la Mỹ và được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình 5,21%/năm trong giai đoạn 2021-2015.

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm đồ uống không cồn vì lý do sức khỏe và lối sống lành mạnh, mà còn bởi loại đồ uống này mang trong mình quá nhiều ưu điểm vượt trội.

Xu hướng quan tâm đến sức khỏe

Đầu tiên, đồ uống không cồn mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Họ vẫn có thể vừa thưởng thức thức uống yêu thích của mình như rượu mạnh, bia,… đồng thời không cần phải lo lắng về vấn đề sức khỏe. Bởi đồ uống không cồn không có khả năng gây ra những tác dụng phụ như nôn mửa, chóng mặt, đau đầu,…

Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung chất và tăng cường hệ miễn dịch

Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung chất và tăng cường hệ miễn dịch

Xem thêm: Say sưa với sản phẩm F&B hương rượu giữa mùa Covid, tại sao không?

Sản phẩm ngày càng đa dạng

Bên cạnh đó, các sản phẩm đồ uống không cồn cũng ngày một đa dạng hơn. Các công ty lớn như Heineken, Diageo hay Anheuser-Busch InBev đã dần đổ tiền đầu tư vào những hạng mục sản xuất thức uống 0.0% độ cồn. Thậm chí, AB InBev còn cam kết sẽ giảm số lượng đồ uống có cồn của mình xuống còn 20% vào năm 2025.

Đây là một ngách thị trường tốt để các doanh nghiệp F&B nhảy vào và kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, để tạo được tính độc đáo và bền vững trong ngành hàng này, các doanh nghiệp phải giải quyết được bài toán về trải nghiệm khách hàng.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch, người tiêu dùng sẽ không thể thưởng thức rượu hay bia không cồn ở quán bar hay nhà hàng. Vì vậy, một số doanh nghiệp đã bắt đầu đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và có những “buổi học” về đồ uống không cồn và ưu điểm cũng như trải nghiệm mà nó mang lại. Hoặc ở một số nơi khác, các buổi thưởng thức rượu online theo nhóm cũng đã được tổ chức và thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Xem thêm: Hương liệu thực phẩm – Hương rượu Whisky

2. Các sản phẩm không cồn đang được người dùng ưa chuộng

Kombucha

Kombucha là một trong những sản phẩm dẫn đầu xu hướng sử dụng đồ uống không cồn hiện nay. Không chỉ thế, đây còn là một loại thức uống tiềm năng với mức tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2019-2028 đạt đến 22,1% (theo Beverage Daily).

Kombucha là “trào lưu mới” của thế hệ Millennial và gen Z

Kombucha là “trào lưu mới” của thế hệ Millennial và gen Z

Kombucha được yêu thích không chỉ bởi nó nằm trong “trào lưu không cồn”, mà còn bởi hương vị dịu nhẹ và có phần dễ uống như cider hay rượu vang nhẹ. Hơn nữa, sự đa dạng trong nguyên liệu cũng khiến kombucha có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Kombucha còn có thể được sử dụng như một loại nguyên liệu pha chế trong các quán bar hay pub. Và điều tuyệt vời ở đây là người tiêu dùng có thể sử dụng kombucha vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, với các công dụng khác nhau đối với sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sự tập trung, tỉnh táo,…

Xem thêm: Không chỉ Millennial, kombucha đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng tại châu Âu

Cocktail không cồn

Cocktail không cồn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chỉ sau khi dịch bệnh xảy ra, việc sử dụng sản phẩm này mới được chú ý đến nhiều hơn và được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Cocktail không cồn cho phép người dùng thưởng thức đồ uống yêu thích mà không phải lo lắng về tác dụng phụ

Cocktail không cồn cho phép người dùng thưởng thức đồ uống yêu thích mà không phải lo lắng về tác dụng phụ

Cocktail không cồn mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ. Tất cả mọi người đều sẽ khó lòng từ chối việc mở rộng thêm lựa chọn, đặc biệt là khi họ vẫn có thể thưởng thức hương vị cocktail yêu thích nhưng không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Và cũng có nhiều quán bar đã quảng cáo cho dòng sản phẩm cocktail không cồn của mình bằng USP này.

Xem thêm: Thị trường hiện tại và tương lai của rượu mạnh không cồn

Rượu mạnh và bia không cồn

Dưới đây là 4 xu hướng mới của ngành rượu mạnh và bia không cồn, theo dự đoán từ Pernod Ricard:

  • Hương vị mới lạ, sử dụng công thức phức tạp hơn, kết hợp khéo léo cả rượu không cồn và rượu truyền thống
  • Tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng hơn với nhiều nhãn hiệu hơn
  • Đánh vào ngách thị trường RTD (ready to drink – thức uống có sẵn), chẳng hạn như rượu/bia đóng chai, lon,…
  • Gắn nhãn “vì sức khỏe” bằng cách thêm vào các nguyên liệu chức năng để tạo ra dòng sản phẩm rượu/bia mới, không chỉ không gây hại mà còn tốt cho sức khỏe

Đồ uống không cồn hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố bùng nổ của ngành F&B hậu dịch

Đồ uống không cồn hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố bùng nổ của ngành F&B hậu dịch

Như vậy, bắt đầu từ thập kỷ mới, đồ uống không cồn đã tiếp cận thành công và dần “thống lĩnh” thị trường F&B. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất cần nắm bắt được xu thế, đồng thời thực hiện nghiêm túc R&D thị trường để tạo ra sản phẩm mới nhằm đáp ứng thị trường và giữ vững, nâng cao vị thế của mình trong ngành công nghiệp vốn đã rất khó cạnh tranh này.