Là một trong những nhân tố nổi bật của thị trường F&B năm 2019, xu hướng tiêu dùng thực phẩm – đồ uống lành mạnh được dự đoán sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm 2020, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Theo ghi nhận từ tin tức R&D, có đến 59% người tiêu dùng toàn cầu cảm thấy ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe và 57% quan tâm đến vấn đề miễn dịch trong mùa dịch bệnh (nghiên cứu của FMCG Gurus). Ngoài ra, 73% người tiêu dùng chuyển sang chế độ ăn lành mạnh bằng việc cắt giảm đường, tăng lượng trái cây và protein. Vì vậy, các dòng thực phẩm – đồ uống tốt cho sức khỏe trong danh sách sau đây sẽ trở thành xu hướng quan trọng của năm 2020.

Thị trường thực phẩm - đồ uống lành mạnh năm 2020 thêm sôi động với sự lên ngôi của nhiều xu hướng mới

Thị trường thực phẩm – đồ uống lành mạnh năm 2020 thêm sôi động với sự lên ngôi của nhiều xu hướng mới

1. Protein thực vật

Được tạo ra để thay thế thịt động vật và đảm bảo an ninh lương thực, protein thực vật được dự đoán sẽ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của người dùng toàn cầu kể từ năm 2020. Khác với loại protein được nuôi cấy từ tế bào của động vật trong ống nghiệm,  protein thực vật được tạo nên bởi nguồn protein có trong các loại đậu, hạt, ngũ cốc… Khi xét đến tính bền vững và độ an toàn, thực phẩm được làm từ protein thực vật được đánh giá cao hơn. Theo đó, chuyên trang UBS đã nhận định thị trường thịt từ protein thực vật ước tính đạt 85 tỷ USD trong vòng 10 năm tới với tốc độ tăng trưởng 28%.

Nắm bắt xu hướng này, các thương hiệu Beyond Meat và Impossible Burger đã nhanh nhạy trong việc phát triển loại thịt “thuần chay”. Trong khi đó, các “ông lớn” trong ngành FMCG như KFC, McDonald, Domino… cũng ứng dụng các chế phẩm từ protein thực vật vào công thức sản phẩm mới ngay trong quý 1/2020. Tuy nhiên, dù loại protein này có khả năng đi đường dài về tính bền vững nhưng lợi ích thật sự cho sức khỏe của người dùng là vấn đề cần xem lại.

Beyond Meat hợp tác cùng nhiều thương hiệu F&B trong nghiên cứu các loại thực phẩm FMCG với thịt từ protein thực vật

Beyond Meat hợp tác cùng nhiều thương hiệu F&B trong nghiên cứu các loại thực phẩm FMCG với thịt từ protein thực vật

2. Mocktail

Xuất phát từ sự quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, khoảng 66% người tiêu dùng thuộc nhóm Millennial đang nỗ lực cắt giảm việc tiêu thụ đồ uống có cồn (theo Nielsen). Do đó, với thành phần nói-không-với-cồn và tốt cho sức khỏe, mocktail được nhiều hãng nghiên cứu thị trường dự đoán sẽ là thức uống xu hướng từ năm 2020. Các tin tức R&D được tổng hợp từ báo cáo của Mintel cho thấy, riêng tại thị trường Mỹ, lượng tiêu thụ các loại mocktail không cồn tại các quán bar, nhà hàng đã tăng 35% trong giai đoạn 2016 – 2019. Đặc biệt, mocktail còn là lựa chọn thay thế bia/rượu của phần lớn người dùng gen Z và Millennial.

Mocktail không cồn là một trong những xu hướng F&B quan trọng của năm 2020

Mocktail không cồn là một trong những xu hướng F&B quan trọng của năm 2020

3. Ẩm thực Hàn Quốc

Là một trong những nền ẩm thực phổ biến nhất thế giới, các món ăn xuất xứ từ Hàn Quốc được dự đoán sẽ là xu hướng F&B nổi bật khi nhắc đến yếu tố sức khỏe hệ tiêu hóa. Với hàm lượng protein cao, nhiều thành phần thực vật và cấu trúc hương vị cay nồng đặc trưng, các món ăn của Hàn Quốc đáp ứng được tiêu chí lành mạnh trong chế độ ăn của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là thế hệ Millennial. Trong đó, các loại thực phẩm lên men như kimchi và tương gochujang được ưa chuộng trên toàn cầu bởi khả năng bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột.

Ẩm thực Hàn Quốc được người tiêu dùng toàn cầu đánh giá cao vì hương vị và độ dinh dưỡng

Ẩm thực Hàn Quốc được người tiêu dùng toàn cầu đánh giá cao vì hương vị và độ dinh dưỡng

4. Sữa yến mạch

Theo các tin tức R&D mới, tạp chí Forbes nhận định rằng sữa yến mạch sẽ là một trong những xu hướng dẫn đầu năm 2020 khi người tiêu dùng ngày càng quan trọng hóa các vấn đề sức khỏe. Dù có rất nhiều dòng sữa thực vật được bày bán trên thị trường hiện nay như hạnh nhân, gạo, đậu nành…., tuy nhiên, sữa yến mạch vẫn được ưa chuộng bởi hương vị trung tính dễ chịu, giá thành hợp lý và hàm lượng dinh dưỡng tối ưu.

Với thành phần giàu protein, beta-glucan, chất xơ và khoáng chất, sữa yến mạch có thể giúp duy trì lượng cholesterol ở mức bình thường và có lợi cho các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, khác với nhiều dòng sữa hạt khác, loại sữa này không gây ra tình trạng dị ứng cho người dùng. Vì vậy, đây là một lựa chọn an toàn cho nhiều thương hiệu F&B muốn chinh phục các đối tượng khách hàng có thói quen ăn uống lành mạnh. Trong đó, Oatly, Starbucks là những cái tên tiên phong giúp sữa yến mạch nói riêng và khái niệm sữa thực vật được biết đến nhiều hơn.

Starbucks và Oatly từng hợp tác trong các sản phẩm thức uống mới với thành phần sữa yến mạch

Starbucks và Oatly từng hợp tác trong các sản phẩm thức uống mới với thành phần sữa yến mạch

5. Khoai mỡ

Được mệnh danh là “matcha mới”, khoai mỡ tím được đánh giá cao bởi thành phần giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất xơ và chất chống oxy hóa anthocyanin. Bắt nguồn từ Philippines, khoai mỡ tím từng là một hiện tượng trên mạng xã hội Instagram. Với những ai theo đuổi chế độ ăn thuần chay hoặc lành mạnh, đây sẽ là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua. Khoai mỡ thường được ứng dụng trong sản xuất các loại thực phẩm như kem, sữa, đường hay món tráng miệng.

Starbucks và Oatly từng hợp tác trong các sản phẩm thức uống mới với thành phần sữa yến mạch

Theo tin tức R&D, khoai mỡ từng là hiện tượng mạng xã hội toàn cầu nhờ màu sắc độc đáo

6. Bia thủy sâm

Tương tự như kim chi, thủy sâm (kombucha) được ưa chuộng trên thị trường toàn cầu nhờ thành phần men vi sinh tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa. Năm bắt xu hướng này, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng nghiên cứu và tung ra thị trường sản phẩm bia thủy sâm. Sự nhanh nhạy này không chỉ đảm bảo yếu tố sức khỏe mà còn giải được “bài toán” tiêu dùng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng chỉ nên lựa chọn nấm thủy sâm thông thường bởi các lợi khuẩn được dùng để tạo ra bia thủy sâm sẽ tiêu biến khi trải qua quy trình đóng gói.

Thủy sâm có tác dụng tích cực cho hệ tiêu hóa nhờ thành phần giàu lợi khuẩn

Thủy sâm có tác dụng tích cực cho hệ tiêu hóa nhờ thành phần giàu lợi khuẩn

Trước sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19, các vấn đề về sức khỏe và hệ miễn dịch đang được người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, năm 2020 được xem là thời điểm “vàng” cho các dòng thực phẩm – đồ uống lành mạnh. Hy vọng, với các tin tức R&D được tổng hợp trong bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về insight người tiêu dùng cũng như những xu hướng nổi bật của năm, từ đó, ứng dụng hiệu quả vào quy trình phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp.