Bùng phát tại châu Âu từ cuối tháng 2/2020, đại dịch Covid-19 đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, trong đó, Anh là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng với số ca nhiễm cao bậc nhất khu vực. Theo các tin tức R&D tổng hợp từ Mintel, ngành bán lẻ của nước này đang đối mặt với nhiều cơ hội lẫn thách thức khi chính sách cách ly xã hội kéo dài và nhu cầu tích trữ hàng hóa tăng đột biến của người dân. Vì vậy, trong thời gian dịch bệnh tiếp diễn, thị trường bán lẻ Anh Quốc đang chứng kiến nhiều sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Người dân Anh được khuyến khích giảm thiểu mua sắm trực tiếp tại các cửa hàngNgười dân Anh được khuyến khích giảm thiểu mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng

1. Thời điểm “lên ngôi” của thực phẩm tốt cho sức khỏe

Khi tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và người dân buộc phải cách ly tại nhà lâu hơn, các mặt hàng tốt cho sức khỏe đã trở thành tâm điểm của thị trường. Trong đó, thực phẩm lành mạnh, tốt cho hệ miễn dịch, mặt hàng vệ sinh cá nhân và chăm sóc nhà cửa là những sản phẩm tăng trưởng về lượng tiêu thụ. Trước sự chuyển dịch của thị trường trong nước, các nhà bán lẻ lớn theo mô hình chuỗi lẫn nhà cung cấp nhỏ lẻ đều phải nhanh chóng thay đổi chuỗi cung ứng để đáp ứng kịp thời nhu cầu “khổng lồ” của người tiêu dùng với những mặt hàng này. Bên cạnh đó, các tin tức R&D của Mintel cũng chỉ ra rằng những cửa hàng địa phương sẽ chiếm ưu thế trong “cuộc đua” này khi người dân ưu tiên việc ở nhà và mua sắm tại những địa điểm gần nhà hơn.

Các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch được người dân Anh lựa chọn nhiều trong thời gian dịch bệnh

Các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch được người dân Anh lựa chọn nhiều trong thời gian dịch bệnh

2. Mua sắm qua mạng phát triển chưa từng thấy

Theo báo cáo mới nhất của Mintel, thị trường bán lẻ Anh Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 33% với giá trị ước tính 16.8 tỷ euro vào năm 2020. Trong đó, hoạt động mua sắm qua mạng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành này. Trước khi những thông tin đầu tiên về đại dịch được công bố, 7% người tiêu dùng Anh Quốc đã tăng cường mua hàng online. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng dịch bệnh bùng phát, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến đã nhảy vọt lên 36% và hơn 50% người dân Anh giảm thiểu hoạt động mua hàng trực tiếp tại các điểm bán lẻ.

Các hệ thống bán lẻ tại Anh Quốc đóng cửa trước tình hình căng thẳng của dịch Covid-19

Các hệ thống bán lẻ tại Anh Quốc đóng cửa trước tình hình căng thẳng của dịch Covid-19

Trước sự thay đổi đột ngột trong insight và nhu cầu tăng vọt của người tiêu dùng, nhiều hệ thống tại Anh trở nên “tắc nghẽn”.  Ocado, một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, buộc phải để người dùng “xếp hàng” và/hoặc tạm ngừng các đơn hàng trên trang web trong thời gian xử lý yêu cầu. Để chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có đủ thời gian giải quyết đơn hàng và tất cả người tiêu dùng đều có thể tiếp cận với sản phẩm họ cần, điều cần làm chính là xây dựng và thúc đẩy hoạt động tiêu thụ bền vững.

Các mô hình bán lẻ trực tuyến như Ocado không thể đáp ứng kịp nhu cầu “khổng lồ” của người tiêu dùng

Các mô hình bán lẻ trực tuyến như Ocado không thể đáp ứng kịp nhu cầu “khổng lồ” của người tiêu dùng

3. Dịch vụ giao hàng sẽ “cứu sống” ngành bán lẻ

Các tin tức R&D từ Mintel cũng cho thấy rằng giao hàng là một trong những dịch vụ phát triển nhất trong những tháng đại dịch lan rộng tại Anh. Để phản ứng kịp thời với tình hình dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng nhóm dân số, các nhà bán lẻ hiện nay buộc phải đẩy mạnh hoạt động giao nhận hàng qua hình thức đặt mua trực tuyến và xây dựng các chương trình khuyến khích người tiêu dùng cao tuổi sử dụng loại hình mua sắm này bởi Anh là quốc gia dân số “già”. Đặc biệt, trước tác động nghiêm trọng của chủng virus này đối với những người trên 70 tuổi, chính phủ Anh đã khuyến cáo nhóm đối tượng này ở nhà, từ đó, hình thành nên nhu cầu cao trong một số khung giờ mua sắm.

Vì vậy, các suất giao hàng ưu tiên cho nhóm khách hàng này là giải pháp của các nhà bán lẻ nước này. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chỉ có 28% người tiêu dùng trên 65 tuổi mua sắm online, tuy nhiên, con số này đã tăng lên thành 37% trong những tháng gần đây. Theo đó, xu hướng này tạo cơ hội phát triển cho hình thức mua sắm trực tuyến từ nhà và dịch vụ giao hàng. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã tăng trưởng mạnh bằng kênh online với hàng triệu tương tác mỗi ngày.

Nhóm khách hàng trên 70 tuổi là đối tượng được ưu tiên trong chính sách mua hàng trực tuyến của nhiều nhà bán lẻ tại Anh, theo tin tức R&D

Nhóm khách hàng trên 70 tuổi là đối tượng được ưu tiên trong chính sách mua hàng trực tuyến của nhiều nhà bán lẻ tại Anh, theo tin tức R&D

Tượng tự Trung Quốc, Anh đang xây dựng những chính sách mua sắm phù hợp nhằm trấn an người tiêu dùng và đảm bảo nhu cầu của người dân trong thời gian dịch bệnh kéo dài và diễn biến ngày càng phức tạp. Từ các tin tức R&D cập nhất mới nhất, chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về diễn biến thị trường bán lẻ Anh Quốc trong thời điểm hiện tại. Theo đó, đây sẽ là bài học kinh doanh cho các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam trong và hậu dịch Covid-19.