Trước những hưởng nặng nề từ Covid-19, thị trường F&B Anh Quốc đang trải qua nhiều biến chuyển lớn khi xu hướng tiêu dùng của người dân nước này thay đổi theo bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ tuổi. Các tin tức R&D được ghi nhận từ nghiên cứu của Mintel chỉ ra rằng có đến 25% người tiêu dùng thuộc thế hệ millennial (21 – 40 tuổi) cho biết họ quan tâm đến chế độ ăn thuần chay khi Covid-19 tại Anh diễn biến ngày càng phức tạp. Vì sao xu hướng ăn chay lại trở nên phổ biến với nhóm khách hàng này? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây.

Covid-19 khiến ăn chay trở thành xu hướng mới của thế hệ millennial Anh Quốc

Covid-19 khiến ăn chay trở thành xu hướng mới của thế hệ millennial Anh Quốc

1. Sự bùng nổ của thực phẩm chay tại Anh Quốc

Kể từ khi đại dịch bùng phát tại châu Âu, xu hướng thuần chay đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ khi hơn 12% dân số Anh ủng hộ chế độ ăn này, trong đó, cư dân London chiếm 22% (kết quả nghiên cứu của Mintel). Lý giải cho những con số này nằm ở việc hơn một nửa người dân nước này (51%) tin rằng các thành phần trong thực vật (thảo mộc, gia vị…) có tác dụng tốt cho sức khỏe và có khả năng chữa bệnh.

Bên cạnh đó, thế hệ millennial và gen Z (dưới 20 tuổi) là những nhóm đối tượng tích trữ thực phẩm lành mạnh, thuần chay và giàu chất dinh dưỡng tại nhà nhiều nhất trong giai đoạn dịch bệnh, với tỷ trọng lần lượt là 31% và 27%. Trước khi thuần chay trở thành xu hướng nổi bật của nhóm người tiêu dùng này, chế độ ăn kiêng giàu thành phần thực vật như đậu xanh, đậu lăng, hạt diêm mạch… đã nhanh chóng trở nên phổ biến.

Theo tin tức R&D, các mặt hàng rau củ quả được nhóm millennial tích trữ nhiều trong giai đoạn Covid-19

Theo tin tức R&D, các mặt hàng rau củ quả được nhóm millennial tích trữ nhiều trong giai đoạn Covid-19

Không chỉ dừng lại ở nhóm khách hàng trẻ tuổi, xu hướng thuần chay và lành mạnh còn lan tỏa tới mọi bộ phận dân số Anh. Những tin tức R&D được tổng hợp từ nghiên cứu mới của Mintel cho thấy 23% người Anh cho biết họ ăn nhiều trái cây và rau quả hơn ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu. Đặc biệt, có đến 66% người dân nước này tin rằng các loại hoa quả giàu vitamin C có thể tăng cường hệ miễn dịch. Qua đó, 37% người tiêu dùng tại Anh tích cực bổ sung chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày để tăng miễn dịch cho cơ thể khi Covid-19 lan rộng ở toàn châu Âu.

Người tiêu dùng Anh tích cực mua sắm các loại trái cây giàu vitamin C để tăng cường miễn dịch

Người tiêu dùng Anh tích cực mua sắm các loại trái cây giàu vitamin C để tăng cường miễn dịch

2. Vì sao nhóm khách hàng millennial ưa chuộng ăn chay?

Lý giải cho những con số trên, Phó Giám đốc Mintel Food & Drink, Alex Beckett nhận định, người tiêu dùng luôn muốn thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Để tạo ra sự khác biệt và giải quyết những khủng hoảng về thiên nhiên – môi trường, giảm thiểu protein từ động vật và chuyển sang ăn chay được xem là một biện pháp bền vững và có lợi cho sức khỏe.

Từ các tin tức R&D, chúng tôi cũng thấy rằng, bên cạnh mối quan tâm đến môi trường và sức khỏe, vóc dáng cũng là một trong những nhân tố trung tâm khiến doanh số thực phẩm chay luôn cao ngất ngưởng ở đối tượng khách hàng millennial, đặc biệt là nữ giới. Điều này xuất phát từ việc họ dành nhiều thời gian tại nhà trong mùa Covid-19 để tiếp xúc với các kênh trực tuyến/mạng xã hội và ảnh hưởng từ phong cách sống thuần chay của các blogger hay influencers từ Instagram.

Thường xuyên theo dõi các blogger tại nhà giúp người tiêu dùng trẻ có thêm động lực ăn chay

Thường xuyên theo dõi các blogger tại nhà giúp người tiêu dùng trẻ có thêm động lực ăn chay

Ngoài ra, việc giãn cách xã hội kéo dài đã hình thành thói quen nấu ăn tại nhà của 55% dân số Anh, đặc biệt là nhóm gen Z và millennial. Với nhu cầu tích trữ thực phẩm cao của người tiêu dùng thuộc nhóm này, họ thường ưu tiên chọn những mặt hàng tiện lợi và dinh dưỡng, đơn cử như rau củ, trái cây đóng hộp. Không chỉ có giá cả phải chăng, những thực phẩm này còn có thể bảo quản lâu, từ đó, giảm bớt số lần mua sắm bên ngoài. Trong giai đoạn dịch bệnh, có đến 21% người dùng millennial và 25% gen Z tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, trong khi đó, con số này đối với dân số Anh là 17%.

Rau củ quả đóng hộp là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trẻ

Rau củ quả đóng hộp là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trẻ

Thực tế, ngay trước khi Covid-19 lan rộng, thị trường F&B đã ghi nhận sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ đối với những loại thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật. Theo đó, đại dịch đang đóng vai trò chất xúc tác giúp lan tỏa xu hướng này không chỉ tại Anh mà còn trên thế giới. Số liệu từ Kantar Worldpanel công bố rằng nhóm millennial chiếm hơn ⅓ số người ăn chay toàn cầu. Bên cạnh đó, một ví dụ khác chính là sự tăng vọt về doanh số thực phẩm chay được bán ra ở các chuỗi cửa hàng KFC và Pizza Hut tại thị trường Trung Quốc, theo các tin tức R&D.

Nhóm millennial chiếm hơn 30% số người ăn chay trên toàn thế giới

Nhóm millennial chiếm hơn 30% số người ăn chay trên toàn thế giới

3. Liệu người tiêu dùng Anh thuộc thế hệ millennial sẽ duy trì chế độ ăn này hậu Covid 19?

Câu trả lời cho câu hỏi này là “có”. Theo ghi nhận từ tin tức R&D, số người theo chế độ ăn chay tại Anh đã tăng 350% trong vòng 10 năm qua. Ngoài ra, một khảo sát do Mintel thực hiện trên 1000 người cũng chỉ ra rằng có 66% người dưới 44 tuổi tin rằng xu hướng ăn chay sẽ tiếp tục phát triển tại Anh. Trong khi đó, những người tham gia đang ăn mặn thuộc gen Z và millennial cho rằng họ rất có thể sẽ chuyển sang ăn chay trường và 18% trong số đó cho biết họ sẽ ăn thuần chay trong tương lai gần. Vì vậy, dưới sự tác động của tình hình dịch bệnh, người tiêu dùng trẻ Anh Quốc sẽ càng có thêm động lực để thay đổi và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ hôm nay.

Hậu Covid-19, đa phần người tiêu dùng millennial Anh sẽ duy trì chế độ ăn chay

Hậu Covid-19, đa phần người tiêu dùng millennial Anh sẽ duy trì chế độ ăn chay

Với những dữ liệu được chúng tôi cung cấp trong chuyên mục tin tức R&D hôm nay, hy vọng rằng bạn đọc đã có được những kiến thức hữu ích về thị trường lẫn xu hướng tiêu dùng thuần chay. Để không bỏ lỡ những thông tin về tổng quan ngành hàng F&B cũng như cơ hội việc làm, hãy tiếp tục theo dõi những bài viết mới nhất của Foodtechmaster tại website nhé.