Lần đầu tiên sau nhiều năm, các trung tâm thương mại đã tăng trưởng doanh thu mạnh, tăng gần 6,3 tỷ đô la cho năm 2018 (Nielsen 2018a). Trong một sự trở lại đầy kịch tính, danh mục thực phẩm đông lạnh trị giá 54 tỷ USD đã dẫn đầu sự tăng trưởng của cửa hàng trung tâm với doanh số đô la tăng 3,0%, tiếp theo là đồ uống tăng 2,8% và rượu tăng 2,5% tính đến ngày 7 tháng 10 năm 2018 (Dubois và Parker 2019 ).
Các danh mục thực phẩm trong các trung tâm mua sắm đã tăng trưởng doanh thu rất lớn trong giai đoạn gần đây
Theo tin tức R&D, qua sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của các cửa hàng vào cuối tháng 11/2018, ta có thể thấy được các xu hướng lựa chọn thực phẩm hàng đầu được thống kê như sau:
1. Sự tiện lợi
Theo tin tức R&D của IFIC, khoảng 54% lượng người tiêu dùng nói rằng sự tiện lợi có tác động đáng kể đến quyết định mua thực phẩm của họ.
Hướng dẫn nấu ăn chi tiết sẽ khiến 48% thế hệ gen Z và 55% thế hệ người trẻ gen Y có nhiều khả năng mua thực phẩm hơn vì sự tiện lợi trong khâu chuẩn bị bữa ăn.
Doanh số bán lẻ thực phẩm tươi chế biến đứng đầu với 12,4 tỷ đô la được thống kê ngày 12 tháng 8 năm 2018, đạt mức tăng 2,3 tỷ đô la doanh thu trong năm năm qua (Dubois và Parker 2019).
Món khai vị, nước chấm, nước sốt cũng đang trên đà tăng trưởng doanh thu với tốc độ tăng trưởng dao động lên đến 11%. Trong số những người tiêu dùng được thăm dò gần đây, 39% đã mua thịt nấu chín hoàn toàn (FMI 2019a).
Đối với thực phẩm đông lạnh, tăng trưởng hàng đầu là các loại súp, + 9,8%; món khai vị / cuộn snack, + 5,8%; và các món ăn sáng đông lạnh, + 5,7% (AFFI 2019).
Thực phẩm ăn nhanh đã thu hút người tiêu dùng với sự tiện lợi vốn có
2. Hình ảnh tự nhiên
Tính minh bạch liên quan đến thành phần sản phẩm vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc tiêu thụ thực phẩm hiện nay. Một xu hướng đang nổi lên hiện nay chính là tạo ra các mùi tự nhiên bằng cách thêm vào một số thành phần (ví dụ như thực vật học).
Theo tin tức R&D năm 2018 của FMI, 54% người tiêu dùng đã tìm kiếm thực phẩm / đồ uống hoàn toàn tự nhiên trong khi mua sắm và 38% tìm kiếm các sản phẩm hữu cơ. Một phần năm người tiêu dùng (22%) đã tìm kiếm thực phẩm không biến đổi gen và 42% đã cố gắng giảm thiểu mức tiêu thụ của họ.
Doanh số bán thực phẩm / đồ uống hữu cơ tăng 9,1% trong năm 2018. Hải sản hữu cơ có mức tăng đô la cao nhất, tăng 21%; các loại sản phẩm hữu cơ tăng trưởng nhanh khác bao gồm các sản phẩm đồ nguội, thịt và thực phẩm đông lạnh (Hale 2019). 65% người tiêu dùng đã mua sản phẩm hữu cơ vào năm 2019, tăng 3% so với năm 2018. Khối lượng sản phẩm hữu cơ tăng 8,1% trong năm 2018 (FMI 2019b).
Thực phẩm hữu cơ đang dần thay thế các loại thực phẩm có thành phần tổng hợp
3. Tính độc đáo
Với hai phần ba người tiêu dùng mua các thực phẩm đặc sản, 55% thích thử các món ăn dân tộc mới và 48% là người sành ăn, cả nguồn gốc thực phẩm và công thức nấu ăn đều trở thành yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm.
Các món ăn, hương vị Bắc và Tây Phi (ví dụ, fuul, tagines) được dự kiến sẽ tạo ra xu hướng hương vị toàn cầu vào năm 2019, tiếp theo là các món ăn của Peru, Ethiopia / Eritrea và Philippines. Pacific Rim, ẩm thực Nikkei (Nhật Bản-Peru) và Levantine (bao gồm các món ăn của Israel) cũng trở thành tiêu điểm năm 2018 (Technomic 2018).
Các loại ẩm thực đặc sắc của các quốc gia đang thu hút sự quan tâm lớn từ không chỉ từ người bản địa mà còn từ du khách nước ngoài
Chỉ hơn 1/3 người tiêu dùng (36%) muốn khám phá các loại món ăn dân tộc chính thống trong khu vực. Mong muốn thưởng thức thực phẩm châu Á của người Mỹ cũng trở nên đa dạng hơn, đặc biệt là khi doanh số bữa ăn đông lạnh châu Á tăng 31% so với 2,1% cho một lần phục vụ bữa ăn đông lạnh năm 2018 (McCorquodale 2019).
Nhật Bản là món ăn châu Á phát triển nhanh nhất (Bonner 2018). Doanh số bán thực phẩm và đồ ăn nhẹ của Ấn Độ đã tăng lên 22,6 triệu đô la trong năm 2018 (Leathers 2019a). Nước sốt thịt nướng Hàn Quốc giúp thay thế bột ngọt là những xu hướng mới nổi mạnh mẽ khác.
Xu hướng thưởng thức các món ăn đặc sản từ các quốc gia khác đang dần trở nên phổ biến hơn và việc khám phá các món ăn dân tộc không còn là lựa chọn của đa số người tiêu dùng trong những năm gần đây.
Sự đa dạng ẩm thực luôn là lựa chọn hàng đầu đối với người tiêu dùng yêu thích khám phá và trải nghiệm
4. Mua theo lợi ích
Lợi ích đối với sức khỏe liên quan đến các vấn đề về tim mạch, trí nhớ, năng lượng vận động, cơ xương, huyết áp…là một tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng đề cập đến khi lựa chọn thực phẩm. (IFIC 2018a)
49% người tiêu dùng xếp hạng sức khỏe tim đứng đầu trong số ba lợi ích sức khỏe mà họ muốn nhận được từ thực phẩm / đồ uống; 39% đang tìm kiếm lợi ích quản lý trọng lượng; 36% năng lượng; 31% về não, trí nhớ, sự tập trung, nhận thức; 23%, sức khỏe tiêu hóa; 25%, lựa chọn sức khỏe cơ bắp; 20% về sự miễn dịch; và 18% chọn sức khỏe xương (IFIC 2018a). Những người từ 50 tuổi trở lên trích dẫn sức khỏe tim, khả năng vận động, năng lượng, sức khỏe não bộ và cân nặng là chủ đề sức khỏe quan trọng nhất của họ (IFIC 2018b).
Theo tin tức R&D, 92 triệu người Mỹ mắc bệnh tim mạch vành, 95 triệu người có mức cholesterol cao và 86 triệu người bị huyết áp cao. Hơn nữa, 157 triệu người thừa cân và 82 triệu người béo phì (AHA 2019). 26 triệu đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và 91,8 triệu người mắc bệnh tiểu đường (AHA 2019).
Mọi độ tuổi từ người già đến trẻ em đều cần chế độ ăn uống dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe
Qua đó có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu toàn diện hơn về chất lượng thực phẩm tiêu dùng. Theo tin tức R&D, nắm bắt các xu hướng thực phẩm này sẽ giúp các nhà sản xuất trong ngành bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Hãy đón đọc phần 2 để biết thêm 6 xu hướng thực phẩm còn lại nhé!
Nguồn: A.Elizabeth Sloan, Volume 73, No.4
Thanh Loan