Giai đoạn đầu năm 2019, Domino’s Pizza – một trong những thương hiệu pizza danh tiếng nhất trên thế giới phải đối diện với khủng hoảng về giao hàng. Theo cập nhật tin tức R&D, doanh nghiệp này đã nhanh chóng có những bước đầu tư đúng đắn vào nghiên cứu – phát triển và cho ra đời một phát minh sáng tạo – robot giao hàng.
Domino’s Pizza đối mặt với khủng hoảng về giao hàng
1. Thực trạng thiếu hụt tài xế giao hàng của Domino’s Pizza
Đối diện với hiện thực ngày càng nhiều các tài thế chuyển sang làm việc với các công ty chuyển phát bên thứ ba như Uber Eats, DoorDash và Grubhub…, các chuỗi cửa hàng F&B với dịch vụ nội bộ nghiêm ngặt như Domino’s Pizza hoàn toàn bị bỏ lại trên thị trường.
Thêm vào đó, chi phí lao động liên tục tăng đã biến việc tìm kiếm tài xế giao hàng của Domino’s Pizza trở thành một thách thức. Tuy nhiên, nhờ những đầu tư đúng đắn trong nghiên cứu và phát triển, Domino’s Pizza đã cho ra đời một phát minh sáng tạo – robot giao hàng dịp cuối năm 2019.
Domino’s Pizza phải đối mặt với một số khó khăn khi giao hàng theo cách truyền thống
2. Robot giao hàng đầu tiên của Domino sẽ bắt đầu hoạt động trước cuối năm 2019
Robot giao hàng đầu tiên của Domino sẽ đi vào thử nghiệm tại Houston và bắt đầu hoạt động trước cuối năm 2019. Điều này sẽ mang đến một giải pháp phương tiện không người lái tiềm năng cho cuộc khủng hoảng tuyển dụng tài xế của Domino’s Pizza nói riêng và các thương hiệu F&B nói chung.
Robot giao hàng không người lái của Domino’s Pizza
Chiếc xe được sản xuất bởi Nuro, một công ty chế tạo robot có trụ sở tại California được thành lập bởi hai cựu nhân viên Google. Được thiết kế riêng để kéo bánh pizza và các sản phẩm khác của hãng, robot chạy bằng năng lượng điện có thể giao hàng cả ngày mà không cần sạc lại.
Khách hàng được thông báo khi robot đến địa chỉ của họ, sau đó nhập mã truy cập để mở một trong hai ngăn sản phẩm và lấy thức ăn của họ. Trọng lượng một chiếc xe giao hàng trung bình giảm từ hàng ngàn pound xuống còn bằng một chiếc máy chuyên dụng, với tốc độ 25 dặm/giờ và kích thước gần bằng kích thước của một chiếc xe golf.
Với lượng đơn ngày càng nhiều, Domino’s Pizza phải tìm cách giải bài toán khủng hoảng nhân sự
3. Những tiện ích mà robot giao hàng mang lại
Dù chưa chính thức được đưa vào hoạt động và đánh giá hiệu quả, thế nhưng robot giao hàng và kế hoạch đưa thiết bị này vào dây chuyền hoạt động của Domino’s Pizza đã thu hút sự chú ý lớn của những ai thường xuyên cập nhật tin tức R&D.
Trong tương lai, nếu robot đi vào hoạt động, Domino’s Pizza và các nhãn hàng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ có được nhiều tiện ích.
Công nghệ giao hàng tốt hơn
Với robot giao hàng, Domino’s Pizza dự tính sử dụng công nghệ ứng dụng để phục vụ khách hàng theo dõi đơn hàng của mình như Uber hoặc Lyft. Đồng thời, vị trí của các xe cũng được hiển thị trên màn hình lớn trên khắp các chi nhánh của Domino để có thể lên lịch giao hàng hiệu quả hơn.
Nhờ hệ thống này, khách hàng cũng có thể theo dõi tiến trình thực hiện đơn hàng của mình. Bánh pizza đã được chuẩn bị đến đâu, xe hàng đã tiếp cận đến vị trí nào,… tất tần tật thông tin về đơn hàng đều sẽ được cập nhật trên bản đồ, giúp việc quan sát và nắm thông tin của khách hàng dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết.
Bản đồ giao hàng thông minh của Domino’s Pizza
Đặt hàng nhanh chóng hơn
Domino’s bắt đầu ứng dụng AI và tính năng đặt bánh pizza giọng nói từ năm 2014 với sự phát triển của Dom – một sự kết hợp giữa Domino’s và Google. Đây cũng là ứng dụng đưa Domino trở thành một trong những gương mặt đầu tiên sử dụng công nghệ đặt hàng bằng giọng nói thời bấy giờ, cùng với Apple, Google và Microsoft.
Cùng với robot giao hàng, Domino’s Pizza đã đưa Dom vào thử nghiệm khả năng nhận đơn đặt hàng tại 40 cửa hàng. Việc này được dự đoán sẽ giúp tăng tốc độ đặt hàng, đồng thời giúp tăng số lượng đơn đặt hàng lên nhanh chóng.
Trước robot giao hàng, Domino’s Pizza từng áp dụng nhiều phát minh công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn
Không cần đến sự tham gia của bên thứ ba
Có thể thấy, bằng những sáng kiến công nghệ của riêng mình, Domino dường như đang nhắm đến việc tự lập thay vì tìm đến sự hỗ trợ giao hàng của bên thứ ba. Giám đốc điều hành của Domino Ritch Allison cho rằng, tệp khách hàng nội bộ của Domino (lên đến 85 triệu) có thể tạo ra một nguồn thu “khủng”, cũng như một khoảng lợi khổng lồ cho các công ty giao hàng công nghệ.
Nhờ vào robot giao hàng, Domino chắc chắn có thể tránh được sự can thiệp của bên thứ ba, điều này giúp doanh nghiệp tự chủ hơn trong các chính sách, kế hoạch, hoạt động giao hàng của mình.
Ông Allison còn đảm bảo rằng, việc giao hàng độc lập nhờ robot công nghệ sẽ giúp thực phẩm luôn nóng hổi, tươi ngon, chất lượng tương xứng giá cả khi đến tay người tiêu dùng. Điều này cũng góp phần định hình hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu trên thị trường.
Allison – CEO của Domino’s Pizza tin rằng, tự lập giao hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp phục vụ chất lượng ổn định hơn
Trên đây là những cập nhật mới nhất của tin tức R&D về giải pháp ứng dụng công nghệ của Domino’s Pizza trong vấn đề thiếu hụt nhân lực. Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình phát triển độc lập này sẽ không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp nổi tiếng nước ngoài, mà còn lan rộng tại các doanh nghiệp Việt Nam, từ đó, có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho bộ mặt ngành hàng F&B trong nước.