Trong mùa hè nóng nực, trà đóng chai là một thức uống không thể thiếu và là lựa chọn của nhiều người Việt Nam bận rộn. Vì thế, thị trường này luôn luôn sôi động với sự cạnh tranh gay gắt từ các “ông lớn”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về thị trường trên để tìm ra hướng đi cho các sản phẩm từ bột trà xanh nguyên chất trong tương lai!
Bài viết liên quan:
- Sức ảnh hưởng của bột Matcha – những con số biết nói
- Năm 2022, doanh nghiệp muốn ứng dụng hương trà xanh cần biết những điều này
- Lý giải nguyên nhân đằng sau sự thành công của nước tăng lực từ bột matcha
Thị trường trà đóng chai RTD đầy sôi động tại Việt Nam
1. Thị trường trà đóng chai tại Việt Nam
Sau một thời gian cạnh tranh gay gắt, trên thị trường nước giải khát đóng chai của Việt Nam đã hình thành một số doanh nghiệp FDI nổi bật như Suntory Pepsico, Coca-Cola, URC, Red Bull, Kirin và các doanh nghiệp quốc nội như Tân Hiệp Phát và Masan..
Thị trường màu mỡ trị giá hàng tỷ đô la này có thể được chia thành nhiều phân khúc chính như đồ uống có ga, trà xanh pha sẵn, nước tăng lực, cà phê, nước khoáng/ nước tinh khiết … Trong đó, phân khúc sản phẩm từ bột trà xanh nguyên chất là phân khúc lớn nhất với các thương hiệu nổi tiếng như trà xanh Không Độ (Tân Hiệp Phát), trà Ô Long Tea Plus (Suntory Pepsico) và C2 (URC Việt Nam).
Ngoài ra, các sản phẩm trà đóng chai đến từ Hàn Quốc hay Đài Loan cũng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Một số cái tên như trà sữa Latte Kirin, trà sữa đóng chai Love Milk Tea, trà sữa Đài Loan Classic Milk Tea, trà sữa Mr.Brown đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn trẻ Việt Nam.
Phân khúc sản phẩm từ bột trà xanh nguyên chất chiếm thị phần lớn
So sánh đặc điểm giữa các thương hiệu lớn và một số thương hiệu ngoại mới gia nhập thị trường Việt, có thể nhận thấy rõ điểm khác biệt về độ phủ, giá cả và sự quen thuộc trên thị trường với người tiêu dùng.
Theo kết quả báo cáo mới nhất của VietinBankSc, trà xanh Không Độ của Tân Hiệp Phát dẫn đầu thị trường với 38% thị phần với sự tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng tiêu thụ. Nielsen Việt Nam cũng cho biết, trong quý II, 71% người tiêu dùng sử dụng trà xanh Không Độ thường xuyên, chiếm thị phần cao nhất trong ngành trà đóng chai.
Báo cáo mới nhất từ tập đoàn đồ uống Philippines URC cho biết tập đoàn này đứng thứ ba trong thị trường sản phẩm đóng chai từ bột trà xanh nguyên chất Nhật Bản với 16,3% thị phần. Thị phần của Suntory Pepsico – công ty dẫn thứ 2 thị trường là 18,7%. Do đó, chỉ riêng 3 công ty này đã chiếm hơn 73% thị phần.
Trên thực tế, sản phẩm của 3 tập đoàn này cũng có độ phủ sóng rộng rãi ở khắp các siêu thị lớn nhỏ, các cửa hàng tạp hóa ở thành thị và nông thôn. Ngược lại, các sản phẩm trà từ Đài Loan hay Hàn Quốc với mức giá cao hơn thường chỉ được bày bán trong các cửa hàng lớn ở khu vực thành thị.
Sự đa dạng sản phẩm từ trà xanh giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều tệp khách hàng
2. Trà đóng chai Việt Nam – khốc liệt hay đã bão hòa
Theo Tổ chức giám định kinh doanh quốc tế (BMI), Việt Nam là một trong những thị trường có tiềm năng tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Trong đó, thực phẩm và đồ uống hiện đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng với 35% và chiếm khoảng 15% GDP.
Theo số liệu của Euromonitor, người Việt Nam tiêu thụ hơn 2 tỷ lít sản phẩm trà đóng chai trong năm gần đây nhất vì tin vào những công dụng bột trà xanh nguyên chất có trong sản phẩm. Đối với Statista, doanh thu của danh mục này tại Việt Nam dự kiến vào khoảng 1,69 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015 và dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 3,37 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.
Nghiên cứu về thị trường đồ uống ở trên cho thấy những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc qua từng năm, ngành đồ uống Việt Nam vẫn được coi là “miếng bánh” hấp dẫn hơn so với các nước láng giềng. Cụ thể, trong tương lai gần, có hai cơ hội lớn sẽ ảnh hưởng đến các công ty trẻ trong ngành đồ uống tại Việt Nam:
- Khí hậu nhiệt đới là đòn bẩy vô hình cho ngành đồ uống: Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm, văn hóa ẩm thực rất đa dạng nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống tăng trưởng nhanh. Đồng thời mật độ dân số trẻ (15-50 tuổi) cao, chiếm 63% nhu cầu nước giải khát trong vòng 15 năm.
- Thị trường sản xuất đồ uống có chiết xuất từ bột trà xanh nguyên chất có xu hướng phát triển sau đợt bùng phát dịch thứ ba. Nghiên cứu thị trường đồ uống Việt Nam cho thấy chỉ số tăng trưởng đáng khích lệ ở mức 16,1% (tăng trưởng theo năm).
Ngành đồ uống Việt Nam vẫn được coi là “miếng bánh” hấp dẫn
Đứng trước những cơ hội và thách thức đó, những công ty F&B nói chung và ngành trà đóng chai nói riêng luôn phải tìm ra những hương vị mới để thu hút khách hàng. Điển hình như C2 liên tục cho ra mắt hương vị trà mới theo từng năm, như vị hồng trà đào, vị hồng trà tắc, trà xanh hương chanh, trà xanh hương vải,… Hay đối thủ cạnh tranh của họ là TH cũng áp dụng chiến lược tương tự. Các sản phẩm từ bột trà xanh nguyên chất của TH được kết hợp với nhiều hương vị đa dạng như vị chanh tự nhiên, trà ô long,…
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới là điều thiết yếu, ví dụ như bạn cần nắm rõ bột trà xanh nguyên chất có tác dụng gì. Đó cũng là sứ mệnh hàng đầu của Win Flavor – người bạn đồng hành của mọi doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm trà đóng chai đến gần hơn với người tiêu dùng. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để hợp tác phát triển hương vị độc đáo cho sản phẩm của bạn!
Việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới là điều thiết yếu
Thị trường trà đóng chai Việt Nam luôn là “miếng bánh” ngon với đà tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm. Muốn làm chủ cơ hội đó, doanh nghiệp F&B phải tích cực làm mới và đa dạng hương vị sản phẩm từ bột trà xanh nguyên chất của mình. Nếu bạn chưa tìm ra hướng đi phù hợp, hãy hợp tác với Win Flavor ngay hôm nay để cùng tiến xa và tiến nhanh đến mục tiêu mà bạn mong muốn!
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Win Flavor.