Thế hệ Z lớn lên song song với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhờ vậy mà họ có được được tư duy nhạy bén, quan tâm sự phát kết nối mạnh mẽ với thế giới xung quanh. Làm thế nào để chinh phục gen Z là câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ đưa ra một giải pháp giúp bạn chinh phục nhóm khách hàng này bằng những loại đồ uống yêu thích của họ.
Bài viết liên quan:
- Những hương vị nào sẽ được ưa chuộng bởi người tiêu dùng gen Z trong tương lai?
- Nước giải khát hương dừa – Xu hướng đồ uống chức năng được ưa chuộng bởi thế hệ Gen Z và Millennials
- Sober curious – Insight quan trọng của nhóm khách hàng Millennial và gen Z khi mua đồ uống
Chinh phục Gen Z bằng những loại đồ uống yêu thích
(Nguồn: lsvn.vn)
1. Chân dung Gen Z – Đối tượng mục tiêu hàng đầu ngành F&B
Gen Z là những người được sinh ra trong thời đại của kinh tế – thị trường và công nghệ nên đã rất sớm có lối sống và tư duy “thoáng” hơn so với các thế hệ trước đây. Chính vì vậy, Gen Z được xem là các công dân của thời đại kỹ thuật số, được kỳ vọng là “đầu tàu” dẫn dắt và thúc đẩy thế giới thay đổi trong tương lai và đồ uống yêu thích của họ cũng đang dần thay đổi
Hầu hết những thành viên trong thế hệ Z đã được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ bé, cho nên có thể nói rằng chiếc smartphone cùng các nền tảng MXH như là cuộc sống thứ 2 của họ. Gen Z rất thích chia sẻ cuộc sống, trải nghiệm cá nhân cũng như tìm kiếm thông tin, trò chuyện và thư giãn ngay trên màn hình điện thoại của mình trong 24/7.
Cụ thể ở Việt Nam:
- Facebook đang giữ vị trí độc tôn trong lòng Gen Z với 45% người xem đây là kênh chia sẻ thông tin hàng đầu; 43% khác lại nói họ dùng Facebook như một công cụ giao tiếp hàng ngày.
- Phổ biến tiếp theo là những nền tảng nổi tiếng như Instagram, Youtube và chú “ngựa ô” TikTok đang phá đảo thế giới ảo. Tuy không có thị phần người dùng đông đảo như Facebook, nhưng Gen Z đang có xu hướng sử dụng những MXH nội địa nhiều hơn.
- Các MXH nội địa như Lotus, Gapo hay Zalo, … đều bị lép vế trước Gen Z – với số lượng người dùng và tần suất sử dụng cực kỳ khiêm tốn
Chân dung Gen Z – Đối tượng mục tiêu hàng đầu ngành F&B
(Nguồn: DMSpro)
2. Tại sao Gen Z là đối tượng mục tiêu trong thị trường F&B
Có ba lý do chính để ngành F&B cần phải thu hút thế hệ Gen Z:
- Nếu Gen Z ngoài việc lựa chọn những đồ uống ngon, họ còn chú ý đến thương hiệu của bạn. Bạn buộc phải chuyển mình và thích ứng với các xu hướng sản phẩm hoặc trải nghiệm mới. Đây cũng là cơ hội để bạn thử sức xem liệu bạn có đủ khả năng và tiềm lực để “lăn xả” trong ngành F&B lâu dài hơn hay không.
- Nhau thời điểm 10 năm nữa, thế hệ Gen Z sẽ trở thành những người tiêu dùng đầu tiên đóng vai trò đưa ra quyết định tiêu dùng lớn. Vì trong tương lai, Gen Z có thể sẽ là nguồn doanh thu lớn cho ngành F & B và cho các thị trường kinh tế.
- Việc phát triển và thúc đẩy đồ uống yêu thích cho Gen Z từ sớm sẽ giúp các thương hiệu tạo nên mối gắn kết về mặt cảm xúc với thế hệ trẻ. Dần dần, khi đã giành được cảm tình của Gen Z, thương hiệu có thể biến nhân viên trở thành những người khách thân thiết để tạo dựng một nền tảng kinh doanh bền vững.
Tại sao Gen Z là đối tượng mục tiêu trong thị trường F&B
(Nguồn: KPMG International)
3. Những thói quen ảnh hưởng tới việc lựa chọn đồ uống của giới trẻ
3.1. Yêu thích sản phẩm tốt cho cơ thể
Là những công dân thời đại kỹ thuật số, Gen Z dễ dàng tiếp cận với thông tin về cuộc sống cùng các kiến thức khoa học hơn hẳn các thế hệ trước. Càng ngày, con người quan tâm đến sức khoẻ và điều đó cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn đồ của Gen Z.
Sớm nhận thức giá trị bản thân, Gen Z yêu cơ thể mình và biết trân trọng sức khoẻ. Do đó, các loại đồ uống được giới trẻ yêu thích là những loại thức uống thuần thiên nhiên, thanh mát và tốt cho cơ thể.
Những thói quen ảnh hưởng tới việc lựa chọn đồ uống của giới trẻ
(Nguồn: Unsplash)
3.2. Xu hướng chuộng đồ ngoại
Theo quan điểm của người Gen Z Việt khi đứng trước hai sản phẩm giống nhau, nhiều bạn sẽ căn cứ vào chất lượng của sản phẩm sau đó mới quyết định giá cả. Chưa kể gen z còn có tâm lý “sính ngoại” khi lựa chọn mua hàng.
Khi đó, giá cả không hẳn là yếu tố quan trọng với họ. Có không ít bạn trẻ dù chưa chắc có thu nhập quá cao nhưng đã sẵn sàng chi vài triệu thậm chí cả chục triệu đồng mua các sản phẩm hàng hiệu để thể hiện độ chịu chơi và đẳng cấp của mình.
Không chỉ Gen Z ngay ở nhiều thế hệ trước đó cũng vậy, họ cũng có xu hướng lựa chọn đồ hàng hiệu có mức giá cao ngất ngưởng thay vì các loại nước uống yêu thích thông thường.
Xu hướng chuộng đồ ngoại
(Nguồn: Unsplash)
3.3. Ủng hộ các thức uống mang giá trị bản địa và văn hoá dân tộc
Sinh ra trong xu thế hội nhập, Gen Z ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc và văn hoá dân tộc. Vì thế, giữa ma trận thị trường các loại đồ uống, thế hệ này lại quay qua ủng hộ những sản vật địa phương hay các sản phẩm truyền thống Việt Nam.
4. Những loại đồ uống yêu thích của Gen Z
4.1. Kombucha
Những loại đồ uống được giới trẻ yêu thích chắc chắn không thể nào thiếu Kombucha. Kombucha là một loại thức uống có hương, có gas, vị ngọt nhẹ. Thức uống này được tạo nên từ phương pháp lên men trà ngọt. Trà đen hoặc trà trắng có pha thêm đường cùng các loại vi khuẩn và nấm men. Sau 1–2 tuần lên men, vi khuẩn cùng axit sẽ hình thành.
Trong quá trình này, vi khuẩn kết hợp axit tạo thành một lớp màng giống như keo trên bề mặt dung dịch. Người ta thường gọi khối màu này là SCOBY.
Đồ uống được giới trẻ yêu thích chắc chắn không thể nào thiếu Kombucha
(Nguồn: Everyday Health)
4.2. Rượu trái cây lên men
Rượu trái cây lên men là loại đồ uống yêu thích của Gen Z được nấu với trái cây, đây được xem là thứ rượu tuyệt hảo, thơm ngon và bổ dưỡng. Rượu trái cây thành phẩm khi sử dụng có mùi vị ngon, thơm, dễ uống và an toàn với sức khỏe khi không dùng chất hoá học hoặc các chất phụ gia khác.
4.3. Cà phê lên men trái cây
Cà phê mà có hương vị trái cây không? Bạn nghe không nhầm đâu, sự thật 100% đó. Cà phê lên men trái cây là sản phẩm cà phê được chiết xuất từ 100% trái chín, lên men tự nhiên và ủ trong nhà kính giúp chất lượng của hạt cà phê đã được cải thiện rõ rệt với các hương vị đặc trưng như ngọt và đắng.
Sau đó có thêm nhiều hương vị đồ uống yêu thích hơn với vị thơm dịu nhẹ từ hương hoa quả (như là mùi đu đủ chín, chuối xanh, chút vị cam và chanh dây), thêm vài vị socola và caramel.
Cà phê lên men trái cây là sản phẩm cà phê được chiết xuất từ 100% trái chín
(Nguồn: Unsplash)
4.4. Nước giải khát đóng chai
Gen Z đề cao sự tiện lợi của thực phẩm nói chung và đồ uống nói riêng. Đồ uống được giới trẻ yêu thích thường là những thực phẩm có thể dễ dàng mang theo, dễ dàng sử dụng và dễ bảo quản. Chiếc lon nước uống được đóng chai với kích cỡ vừa và sử dụng một lần sẽ được tệp khách hàng này lựa chọn thay vì những chai có size lớn.
Mong rằng những phân tích về đồ uống yêu thích của Gen Z sẽ giúp doanh nghiệp bạn đưa ra sự lựa chọn hợp lý khi sản xuất đồ uống trong thị trường F&B. Sự thay đổi trong thói quen lựa chọn nước uống của Gen Z hiện nay khá dễ hiểu. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn về các giải pháp đồ uống theo xu hướng, hãy liên hệ tới WIN Flavor để được hỗ trợ và tư vấn một cách chi tiết nhất.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor