Tastewise, một startup về trí tuệ thực phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ trí thông minh nhân tạo AI, hôm nay đã công bố báo cáo đầu tiên về xu hướng thực phẩm mới nổi. Đây là một trong những sự kiện tin tức R&D rất được quan tâm và tìm hiểu trong thời gian gần đây, nhất là khi dự đoán xu hướng thực phẩm bằng công nghệ AI, nhằm phục vụ trải nghiệm cho người tiêu dùng đang gia tăng.
Tastewise – một trong những start – up công nghệ dẫn đầu xu hướng ứng dụng AI vào ngành thực phẩm
Những tiện ích tuyệt vời của công nghệ AI và xu hướng thực phẩm trên thế giới trong năm 2019
Nền tảng này cung cấp “insight” cập nhật từng phút, những dự đoán và xu hướng thực phẩm mới nhất của ngành dựa trên phân tích từ hàng tỷ bài đăng và hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội, từ những thực đơn nhà hàng ở Mỹ, những đánh giá của người tiêu dùng và cả những công thức nấu ăn.
Nó còn cho phép các nhà hàng ứng dụng, phục vụ và tiếp thị các dịch vụ của họ một cách hiệu quả ở cấp địa phương và quốc gia. Nền tảng đã thật sự hoạt động trong việc xác định các cơ hội thị trường, sở thích/sở ghét của người tiêu dùng, các thành phần thực phẩm mới và đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng theo xu hướng.
Phối hợp với sự ra mắt của nền tảng này, Tastewise đã phát hành Báo cáo xu hướng thực phẩm tiêu dùng, cùng với bản đồ chi tiết về các mặt hàng thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe ở mỗi tiểu bang.
Điểm nổi bật của các xu hướng chính trong báo cáo của Tastewise:
- Zhoug (một loại sốt cay từ Yemen, Trung Đông) trở thành phiên bản mới của sốt Sriracha lừng danh.
- Nhu cầu đối với thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong các nhà hàng trên khắp Hoa Kỳ có trị giá đến 9 tỷ đô la.
- Có một khoảng cách chênh lệch tới 246% về nhu cầu thực phẩm chay ở Boston, tương đương với 41,9 triệu đô la.
- San Antonio phải đối mặt với 767% nhu cầu chưa được đáp ứng đối với thực phẩm thủ công, tương đương 362 triệu đô la.
- Spam musubi (một món snack nhẹ phổ biến ở Hawaii), tủy xương, ube và nấm cục đang trở thành thành phần chính trong thực đơn ở nhà hàng Mỹ.
- Từ năm 2017-2018, tỉ lệ người chọn đi ăn ngoài ở nhà hàng tăng 160%.
Sốt Zhoug được dự đoán sẽ là xu hướng gia vị thay thế sốt Sriracha nối tiếng thế giới
Sự ra đời của Tastewise và tầm ảnh hưởng của nền tảng AI đến ngành công nghiệp thực phẩm trên thế giới
Được thành lập bởi Eyal Gaon và cựu giám đốc điều hành Google Alon Chen, Tastewise bước vào lĩnh vực thực phẩm khi ngành công nghiệp trị giá 5,75 nghìn tỷ đô la này trải qua một cuộc thay đổi địa chấn lớn.
Bản thân là một lĩnh vực chuyển động khá chậm, nhờ vào internet, phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử, ngành công nghiệp thực phẩm đã được thúc đẩy nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Thay vì thực đơn nhà hàng từng được thay đổi vài năm một lần, thì bây giờ các món ăn mới lại liên tục được cập nhật và thay thế vài tháng một lần.
Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng dẫn đến việc các nhà hàng cần có sự nhạy bén trong việc đa dạng hóa thực đơn của mình
“Bằng việc hợp tác với Tastewise, chúng tôi đã có thể chuyển đổi chiến lược và ra quyết định của mình dựa trên dữ liệu thời gian thực và những phân tích mang tính dự đoán cho ngành công nghiệp.” – Ông Guy Heksch, phó chủ tịch toàn cầu của Tập đoàn khách sạn Pure Gray Culinary Conception chia sẻ.
“Không chỉ đơn giản nắm bắt sở thích của người tiêu dùng, những phân tích chuyên sâu của họ giúp chúng tôi chọn được đối tượng mục tiêu, nắm bắt xu hướng mang tầm vi mô nhờ việc bao phủ từ các khu vực lân cận đến cấp tiểu bang, và thiết kế thực đơn phù hợp với thị hiếu của khách. Thậm chí, xác định chính xác những gì cần thiết để pha chế nên một ly cocktail đúng sở thích”
Tastewise mang khoa học vào việc tạo ra trải nghiệm thực phẩm đột phá và thúc đẩy chúng ta hành động nhanh hơn bao giờ hết. Công nghệ của Tastewise thực sự là một bước ngoặt trong ngành, và tương lai, công nghệ này sẽ được áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm.
Công nghệ sử dụng nền tảng của Tastewise thật sự là một bước ngoặt lớn trong ngành
Tận dụng việc nghiên cứu máy móc, phân tích dự đoán, công nghệ thị giác máy tính và xử lý NLP, những phương pháp tiếp cận dựa trên AI của Tastewise bây giờ có thể giúp bất kỳ công ty thực phẩm nào làm hài lòng khách hàng của mình, bằng cách khám phá các xu hướng mới nhất ở cả cấp địa phương và quốc gia trước khi họ chọn cho mình xu hướng chính trên thị trường.
“Nguồn dữ liệu thông tin lớn đang dần chuyển đổi các ngành công nghiệp lớn. Khi ngành công nghiệp thực phẩm đang trải qua những thay đổi toàn diện, Tastewise có khả năng thúc đẩy sự chuyển đổi trong việc ra quyết định, cung cấp những hiểu biết kinh doanh quan trọng để các khách sạn, nhà hàng và thương hiệu thực phẩm đạt được hiệu quả trên mong đợi” – Tal Tochner từ Pico Ventures – chủ đầu tư chính tại Tastewise khẳng định về một tín hiệu đáng chú ý trong làng tin tức R&D nói chung và ngành công nghiệp thực phẩm nói riêng.
Ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển theo một hướng hoàn toàn đột phá nhờ đến tính ứng dụng cao của công nghệ AI
Không nghi ngờ gì về việc trong một tương lai không xa, các ngành công nghệ nói chung và thực phẩm nói riêng sẽ hoàn toàn được chi phối bởi công nghệ trí thông minh nhân tạo AI. Và việc mà AI đang ngày càng đóng vai trò quan trọng và từng bước góp phần thúc đẩy hiệu quả trải nghiệm cho doanh nghiệp và người dùng từ những báo cáo trong tin tức R&D thực sự là một dấu hiệu vô cùng đáng mừng cho ngành công nghệ thực phẩm của thế giới.
Bài viết được dịch và tổng hợp thông tin từ:
https://www.foodanddrinktechnology.com/news/22216/predicting-food-trends-with-ai/
Uyên Phạm