Bao bì là một thành phần quan trọng của sản phẩm. Bởi lẽ bao bì bắt mắt và thu hút sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nếu nói chất lượng sản phẩm thuộc về phạm trù giá trị, thì bao bì lại là lớp áo khoác ngoài, trang hoàng và mang lại cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm.

Năm 2019 tạo nên một cuộc cách mạng trong việc  thiết kế và bao bì. Mặc dù không có sự đột phá nào quá nổi trội, thế nhưng những xu hướng mà chúng tôi sắp liệt kê dưới đây phần nào màng tầm ảnh hưởng với các thiết kế bao bì của sản phẩm sản xuất năm 2019. Đồng thời, dựa vào sự cập nhật tin tức R&D, nhận biết được sự phát triển của thế giới xung quanh, doanh nghiệp có thể tập trung R&D bao bì thực phẩm một cách chính xác và hiệu quả.

R&D bao bì thực phẩm

Các thiết kế bao bì ngành F&B ngày càng sáng tạo

1. Chủ nghĩa tối giản

Trong năm 2019, mọi thứ dần được đơn giản hóa, kể cả bao bì. Với bao bì tối giản, mọi thứ không thiết yếu đề bị loại bỏ hẳn và những tính chất quan trọng nhất của sản phẩm sẽ được hiển thị rõ ràng. Nhờ vào đó, người tiêu dùng có thể tập trung ghi nhớ các đặc tính quan trọng của sản phẩm thay vì hoang mang giữa các luồng thông tin đa dạng với định dạng bao bì cũ.

Theo đó, R&D bao bì thực phẩm áp dụng chủ nghĩa tối giản có đặc điểm: thông tin được giản lược, tập trung vào các yếu tố như kiểu chữ hay màu sắc đặc trưng của thương hiệu.

R&D bao bì thực phẩm

Thiết kế bao bì chủ nghĩa tối giản tập trung vào màu sắc và con chữ

2. Dải màu gradients sáng

Gradients trong thiết kế bao bì là một phong cách không quá mới lạ. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào các gam màu tối như những năm trước đó (gam màu trầm, màu hoàng hôn,…) thì năm 2019 ghi nhận sự đột phá từ các bao bì gradients màu sáng.

Nhờ vào sự pha trộn màu sắc hài hòa, các bao bì dạng này đem lại cảm giác tươi mới và độc đáo. Ngoài ra, phong cách thiết kế gradients còn mang lại chiều sâu cho các sản phẩm. Dựa vào đặc điểm tiêu biểu này, các thương hiệu lớn như Microsoft hay Apple đã bắt đầu khai thác bao bì gradients từ những năm 2016. Và trong tương lai, theo tin tức R&D bao bì thực phẩm, bao bì gradients sẽ chuyển sang những gam màu neon ấn tượng và hút mắt.

R&D bao bì thực phẩm

Các thiết kế bao bì gradients sáng lên ngôi trong năm 2019

3. Bảng màu nude

Màu nude không chỉ là một màu, mà là một hỗn hợp phức tạp của màu hồng đào, hồng hoặc màu nâu đất cùng màu kem hoặc sô cô la. Năm 2019 mang đến sự phong phú của các bảng màu nude bao gồm màu nâu ấm, màu trắng kem, màu hồng và màu beige. Tập trung vào sự mềm mại pha lẫn nét tinh nghịch, các bao bì màu nude theo xu hướng mới sẽ được kết hợp cùng nhãn trắng nhằm đem lại cảm giác tối giản và an toàn.

R&D bao bì thực phẩm

Sắc nude được sử dụng phổ biến trong bao bì năm 2019

4. Hình minh họa phẳng

Hình ảnh minh họa phẳng là một trong những trọng tâm của phong cách thiết kế Thụy Sỹ – một trong những nền tảng quan trọng cho thiết kế đồ họa giữa thế kỷ 20. Đặc trưng của phong cách này là sự tối giản trong màu sắc, kiểu chữ và hình khối. Đây là xu hướng phát triển bền vững và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Bước sang năm 2019, R&D bao bì thực phẩm sẽ sử dụng các hình ảnh minh họa phẳng trên nền những gam màu nổi bật và các phông chữ thân thiện với người đọc hơn.

R&D bao bì thực phẩm

Bao bì hình minh họa phẳng đã dần đạt đến sự hài hòa và hoàn hảo về chức năng và màu sắc

5. Bao bì lấy cảm hứng cổ điển

Vào năm 2019, không chỉ xu hướng thiết kế bao bì theo với dải màu gradients được xem là “bình cũ rượu mới”, mà xu hướng bao bì từ nguồn cảm hứng cổ điển cũng quay trở lại và tiếp tục lên ngôi. Dù bạn ở đâu, đất nước nào trên hành tinh này, bạn đều có thể bắt gặp bao bì cổ điển ở mọi cửa hàng. Việc mang âm hưởng vintage vào trong sản phẩm là một trong những xu hướng kinh điển không bao giờ mất đi sức hấp dẫn.

R&D bao bì thực phẩm

Phong cách vintage chưa bao giờ ngừng hot trong thiết kế bao bì sản phẩm

6. Bao bì màu đen và trắng

Không cần những bố cục sáng tạo hay cách phối màu rối mắt, bao bì với chỉ hai màu đen và trắng đã thật sự lên ngôi trong năm 2019. Bao bì màu đen và trắng tập trung mạnh mẽ vào yếu tố đối lập, nhưng mặc khác, hai gam màu này trong thiết kế lại tạo thế cân bằng, thu hút thị giác và tỏa ra sức hút mạnh mẽ.

R&D bao bì thực phẩm

Bao bì đen – trắng tạo cảm giác đối lập hoàn hảo

7. Bao bì sáng tạo không giới hạn

Giữa hai sản phẩm có cùng mức giá, chúng ta hầu như sẽ luôn chọn sản phẩm có bao bì hấp dẫn hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp F&B trên thế giới đã thật sự đầu tư vào R&D bao bì thực phẩm để cho ra đời những mẫu bao bì sáng tạo trong năm 2019. Thông qua các bao bì sáng tạo, hình ảnh thương hiệu và định vị của sản phẩm cũng có thể trở nên cao cấp hơn trong mắt người tiêu dùng.

R&D bao bì thực phẩm

Ai lại nỡ bỏ qua một sản phẩm có bao bì đặc sắc như thế này đúng không?

8. Bao bì 8 bit

Bên cạnh phong cách vintage cổ điển, xu hướng thiết kế retro đã trở lại và tác động mạnh mẽ đến các ấn phẩm bao bì. Một trong những nguồn cảm hứng đậm chất retro nhất chính là giao diện điều khiển trò chơi pixel kinh điển. Mặc dù là phong cách của thời đại đã qua, thiết kế 8 bit của trò chơi này đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Vì vậy, việc ứng dụng 8 bit trong thiết kế bao bì F&B sẽ là một nước đi thông minh của thương hiệu trong năm 2019.

R&D bao bì thực phẩm

Bao bì 8-bit có tuổi thọ vượt thời gian

9. Bao bì thân thiện với môi trường

Cùng với trào lưu sống xanh đang lên ngôi, R&D bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng bùng nổ trong năm 2019. Tin tức R&D thế giới đã ghi nhận nhiều phát kiến vượt bậc trong việc chuyển đổi bao bì, từ hình thái phức tạp nhất như tảo biển thay thế nhựa, đến những hình thái đơn giản nhất như dùng bao bì giấy để giảm thải việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa.

R&D bao bì thực phẩm

Bao bì “nói không với nhựa” được cộng đồng quan tâm

Tóm lại, năm 2019 sẽ là một năm đầy cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế bao bì của lĩnh vực F&B. Nhờ vào việc R&D bao bì thực phẩm hiệu quả, người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng các sản phẩm với phong cách thiết kế đa dạng, từ kết hợp màu sắc nổi bật, phong cách tối giản, cổ điển đến bao bì thân thiện với môi trường. Trong guồng quay phát triển không ngừng đó, doanh nghiệp F&B nên là người đi tiên phong đón đầu các xu hướng thiết kế mới để không bị thị trường bỏ lại phía sau.