Dưới tác động của đại dịch Covid-19, năm 2021 chứng kiến một sự dịch chuyển về xu hướng sử dụng các hương vị tự nhiên trong ngành hàng F&B. Trong đó, những hương vị gợi nhớ không khí mùa hè sôi động như hương hoa tự nhiên, hương trái cây (hương đào, hương cherry, hương hoa anh đào, hương quả yuzu),… đang dần trở nên phổ biến hơn.

Bài viết liên quan:

huong-trai-cay-dang-lam-mua-lam-gio-trong-khap-cac-san-pham-fb-mua-he-2021Hương trái cây đang “làm mưa làm gió” trong khắp các sản phẩm F&B mùa hè 2021

1. Hương xoài

Mùa hè cũng là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất đồ uống bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm mới. Và “trận chiến” giành ngôi vị đã trở nên sôi động hơn rất nhiều với sự tham gia của các “ông lớn” F&B.

Theo Adweek, mỗi năm người tiêu dùng toàn cầu chi trả khoảng 8,9 tỷ USD cho các loại đồ uống hương trái cây vị xoài. Đây là con số ấn tượng cho thấy tiềm năm phát triển mạnh mẽ của loại quả nhiệt đới tươi mát này.

Đánh giá về cơ hội tăng trưởng của dòng hương này trên thị trường, Phó chủ tịch Marketing tại PepsiCo, Todd Kaplan, nhận định: “Xoài là hương vị phổ biến trên toàn thế giới. Chúng có vị ngon hoàn hảo và người tiêu dùng có thể thưởng thức chúng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào trong năm”.

  • Hard seltzer vị xoài của Truly
  • Pepsi hương xoài
  • Nước có ga hương xoài của AHA
  • Bia vị xoài của Kopparberg

huong-xoai-dang-la-mot-trong-nhung-huong-vi-thong-tri-tren-thi-truong

Hương xoài đang là một trong những hương vị thống trị trên thị trường

Hương xoài đang thể hiện vị thế “thống trị” trên thị trường đồ uống vào mùa hè năm nay. Thị trường đã chứng kiến sự cạnh tranh từ các “ông lớn” trong ngành với nhiều sản phẩm mới được ra mắt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng khắp thế giới.

Đây cũng là lúc các doanh nghiệp F&B cần nắm bắt xu hướng, nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm F&B vị xoài nói riêng và các hương vị xu hướng khác nói chung để không bỏ qua cơ hội này.

2. Hương đào

Theo số liệu từ Technomic, Trong vòng 2 năm qua, số lượng món tráng miệng chiên được bổ sung thêm hương vị đào tăng 100% và các món ăn từ gà có thành phần đào cũng tăng đến 14,3%.

Là loại trái cây gắn liền với không khí mùa hè, đào có hương thơm và vị chua đi kèm với vị ngọt nhẹ. Bên cạnh hương vị đặc trưng, loại quả này cũng giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và các khoáng chất quan trọng khác. Kết hợp 2 yếu tố này, đào được ưa chuộng tại nhiều thị trường khắp thế giới và có mặt trong rất nhiều công thức sản phẩm.

huong-dao-thuong-duoc-ket-hop-theo-ti-le-voi-cac-huong-vi-khac-do-hau-vi-ngot-chua-pha-tron

Hương đào thường được kết hợp theo tỉ lệ với các hương vị khác do hậu vị ngọt – chua pha trộn

Do hậu vị ngọt – chua pha trộn, hương đào cần được thêm vào công thức thực phẩm – thức uống với tỉ lệ phù hợp. Dưới đây là 2 hướng tiếp cận mới mà thương hiệu nên thử nghiệm với đào: 

  • Làm gia vị, nước sốt và các món mặn: khi có thêm vị ngọt của hương đào, thức ăn sẽ trở nên đậm đà hơn. Đào cũng có thể được đem thái nhỏ làm nước sốt, hoặc cắt lát và ăn kèm với các món mặn khác. Bạn hãy thử ngâm loại trái cây thơm mềm này để làm thức uống giải nhiệt cho mùa hè.
  • Làm giấm: đây là top 2 xu hướng F&B của năm 2021 (theo Technomic). Bên cạnh những công thức giấm quen thuộc như giấm táo, giấm vải.., thương hiệu hoàn toàn có thể khai thác đào bởi chúng có vị chua và ngọt nhẹ. 

3. Hương hoa anh đào

Theo báo cáo mới của Mordor Intelligence, khác với thị trường hương trái cây,  tốc độ tăng trưởng CAGR của thị trường hương hoa sẽ đạt mức 5.1% vào giai đoạn 2016-2026. Trong đó, hoa anh đào là dòng hương nổi bật nhất hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh Olympics Tokyo đang tới gần. Loại hương hoa này được ưa chuộng nhất tại thị trường Bắc Mỹ với số lượng sản phẩm mới có hoa anh đào tăng 100% vào quý 2/2020 so với cùng kỳ năm trước. 

huong-hoa-anh-dao-duoc-su-dung-lam-nguyen-lieu-trong-thuc-uong-cua-starbucks

Hương hoa anh đào được sử dụng làm nguyên liệu trong thức uống của Starbucks và trở thành một trong những đồ uống được yêu thích nhất của thương hiệu này

Bên cạnh các hương liệu tự nhiên vị trái cây, những dòng hương hoa ăn được cũng là xu hướng dẫn đầu ngành hàng F&B những năm gần đây. Sau đây là một vài gợi ý với dòng hương tự nhiên này có thể bạn chưa biết: 

  • Ngoài việc dùng trang trí cho các món nướng và món tráng miệng thì hoa anh đào cũng được sử dụng như một thành phần trong các món ăn nhẹ và bánh kẹo.
  • Nước xốt và đồ uống: Vị ngọt ngào, nhẹ nhàng của hoa anh đào sẽ làm cho các món ăn thức uống trên menu của bạn hấp dẫn và có hương vị “quốc tế” hơn. 

4. Hương cherry

Bên cạnh ăn sống, cherry còn có thể được ứng dụng trong các phương pháp pha chế độc đáo để mang lại một “sức sống mới“ cho menu thức uống mùa hè. Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số cách tiếp cận mới cho hương trái cây này trong ngành F&B:

  • Ngâm hoặc nướng cherry
  • Đồ uống thủ công
  • Các món ngọt được làm từ cherry tươi

ben-canh-duoc-su-dung-de-an-song-cherry-duoc-dung-rat-nhieu-trong-pha-che

Bên cạnh được sử dụng để ăn sống, cherry được dùng rất nhiều trong pha chế

Cùng với hương đào, hương cherry hay quả anh đào cũng là hương vị trái cây được ưa chuộng mỗi khi vào hè bởi đây là lúc chúng đạt độ chín tới và có vị chua ngọt đặc trưng. Loại quả này được xem là một loại dược liệu có giá trị vì giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và rất hữu dụng trong việc phòng bệnh gút.

Cherry cũng là một trong số rất ít các loại trái cây có chứa chất melatonin giúp giảm chứng mất ngủ. Cũng theo báo cáo mới nhất từ Technomic, có đến 59% người tiêu dùng muốn thưởng thức cherry và số lượng công thức món tinh bột bổ sung cherry tăng 3% từ năm 2019 đến nay. 

5. Hương quả yuzu

Trong giai đoạn 2017 – 2019, hương trái cây vị yuzu đã có mặt trong 356 công thức sản phẩm mới và được dự đoán sẽ tiếp tục “thống trị” thị trường F&B trong vòng 2 năm tới. Dưới đây là một số hướng tiếp cận mới với hương vị này mà thương hiệu có thể áp dụng: 

  • Đồ uống có cồn và đồ uống chức năng 
  • Nước xốt và gia vị

huong-qua-yuzu-huong-vi-cua-mua-he

Hương quả yuzu – hương vị của mùa hè

Được Firmenich lựa chọn là hương vị của năm 2021, yuzu được đánh giá cao nhờ thành phần giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, màu sắc bắt mắt cùng hương vị chua ngọt pha trộn giữa bưởi chùm và quýt.

“Nó không chỉ là một hương vị vui nhộn và làm hài lòng đám đông mà nó còn là một bước ngoặt sáng tạo cho nhiều thức uống như cocktail, nước có ga, nước tăng lực và một số loại khác” Cat Neville, nhà sản xuất và người dẫn chương trình Tastemakers nhận xét về yuzu.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, năm 2021 chứng kiến một sự dịch chuyển về xu hướng sử dụng các hương vị tự nhiên trong ngành hàng F&B. Trong đó, những hương vị gợi nhớ không khí mùa hè sôi động (hương đào, hương cherry, hương hoa anh đào, hương quả yuzu) đang dần trở nên phổ biến hơn.

Bởi các hương trái cây trên đáp ứng được cả hai tiêu chí quan trọng để đưa ra quyết định mua hàng – sức khỏe và cảm giác hạnh phúc. Để cập nhật những thông tin mới nhất về insight thị trường, đừng bỏ qua các bài viết mới hoặc liên hệ ngay với Win Flavor – MQ International Inc để được tư vấn chuyên sâu nhé!