Thức ăn nhanh luôn là thị trường hấp dẫn và đầy tính cạnh tranh. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã phần nào ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Trong đó bao gồm những thay đổi về cách mua sắm, chọn lựa các món ăn sử dụng hương thực phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe,… Vì vậy, các thương hiệu phải nhanh chóng bắt kịp và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Tìm hiểu ngay những xu hướng nổi bật ảnh hưởng đến thị trường thức ăn nhanh trong năm 2021 qua bài viết dưới đây.

su-dung-huong-thuc-pham-mang-tinh-quoc-te-da-dang-dang-la-mot-xu-huong-cua-thi-truong-thuc-an-nhanh-2021

Sử dụng hương thực phẩm mang tính quốc tế đa dạng đang là một xu hướng của thị trường thức ăn nhanh 2021

1. Kinh doanh trực tuyến

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 khiến thị trường thức ăn nhanh bắt buộc thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Các quy định giãn cách yêu cầu người ta ở nhà nhiều hơn, từ đó dẫn đến sự gia tăng xu hướng mua hàng mang đi hoặc đặt hàng để giao tận nơi, thay vì dùng bữa tại chỗ như trước đây.

mua-hang-tu-xa-dang-la-xu-huong-toan-cau-trong-hau-het-linh-vuc-khong-chi-rieng-mang-thuc-an-nhanh

Mua hàng từ xa đang là xu hướng toàn cầu trong hầu hết lĩnh vực, không chỉ riêng mảng thức ăn nhanh

2. Hương vị ẩm thực quốc tế & gia vị cay

Việc phải ở nhà trong thời gian dài và ăn những món quen thuộc khiến nhiều người có xu hướng tìm đến các thực đơn mang đến trải nghiệm mới mẻ hoặc khiến họ có cảm giác được ra ngoài, giao lưu với thế giới.

Do đó, các thương hiệu có thể nắm bắt tâm lý này của người tiêu dùng để thử nghiệm các loại hương liệu thực phẩm khác nhau trong các công thức chế biến thức ăn nhanh. Đó có thể là những món ăn sử dụng gia vị cay hoặc mang phong cách ẩm thực nước ngoài đang được ưa chuộng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á, Caribe, Mexico,…

Xem thêm: 5 hương vị giúp kích thích vị giác trong các công thức sốt hiện đại

thoi-gian-gian-cach-khien-nhieu-nguoi-tieu-dung-co-xu-huong-chon-cac-mon-cay

Thời gian giãn cách khiến nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn các món cay

3. Các gói thực phẩm lên ngôi

Theo công bố từ Mintel, có đến 80% người tiêu dùng cảm thấy thời gian ăn uống cùng gia đình là khoảng thời gian vui vẻ nhất của họ trong thời gian giãn cách vì đại dịch. Đó cũng là một trong những lý do dẫn đến sự xuất hiện của các gói thực phẩm chứa nguyên liệu hoặc món ăn đã nấu sẵn đủ cho nhiều người.

Hình thức mới mẻ cùng với trải nghiệm không khí gia đình khiến cho các gói thực phẩm đang ngày càng được số đông người dùng ưa chuộng. Theo Mintel, có đến 62% người được hỏi bày tỏ mong muốn các quán ăn duy trì bán các gói thực phẩm kể cả sau khi đại dịch kết thúc. Do vậy, các thương hiệu thức ăn nhanh có thể tăng cường sự đa dạng hương vị trong các gói thực phẩm thông qua các hương liệu tạo mùi khác nhau nhằm giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

cam-giac-duoc-sum-hop-khien-nhieu-nguoi-ua-thich-lua-chon-cac-goi-thuc-pham

Cảm giác được sum họp khiến nhiều người ưa thích lựa chọn các gói thực phẩm

4. Cảm giác thoải mái

Bên cạnh các yếu tố về hình thức và hương vị thì cảm giác thoải mái cũng được xem là một yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn một thương hiệu thức ăn nhanh. Đặc biệt trong thời gian giãn cách và hậu đại dịch, tâm lý người tiêu dùng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, các cửa hàng thức ăn nhanh có thể tung ra các đợt ưu đãi hoặc chương trình tích điểm thưởng để giúp khách hàng có cảm giác được chăm sóc cũng như trải nghiệm cảm giác mới mẻ khi mua hàng. Điều này cũng sẽ giúp thương hiệu lưu lại ấn tượng tích cực với khách hàng và giữ chân được họ.

Xem thêm: Tiện lợi, sức khỏe và thoải mái là 3 yếu tố cần và đủ trong các sản phẩm F&B 2021

tang-cam-giac-thoai-mai-khi-mua-hang-va-thuong-thuc-mon-an-giup-giu-chan-khach-hang

Tăng cảm giác thoải mái khi mua hàng và thưởng thức món ăn giúp giữ chân khách hàng

5. Tốt cho sức khỏe

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm hỗ trợ và tốt cho sức khỏe. Không chỉ nguyên liệu chính mà những thành phần phụ như gia vị, hương thực phẩm tạo mùi,… cũng được nhiều người đặc biệt chú trọng.

Các loại rau củ là những thực phẩm có thể được xem xét tăng cường trong các thành phần của các món thức ăn nhanh. Điều này có thể giúp tăng thiện cảm của người tiêu dùng thông qua hình thức, hương vị và mục tiêu hướng đến sức khỏe của món ăn.

dich-benh-khien-nguoi-tieu-dung-co-xu-huong-chon-lua-cac-loai-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe

Dịch bệnh khiến người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

6. Thực phẩm & bao bì bền vững

Hiện nay, nhiều thương hiệu đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng bao bì nhựa dùng một lần và thay bằng bao bì dễ phân hủy và “xanh” hơn. Tương tự, việc sử dụng các thành phần nguyên liệu trong thực đơn theo hướng hữu cơ tự nhiên cũng ngày càng phổ biến.

Không ít thương hiệu thức ăn nhanh đã bắt đầu tạo ra các món ăn bền vững từ việc sử dụng các loại hương thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, vừa giúp tạo mùi vị đa dạng, vừa đảm bảo được sức khỏe cho người dùng và thân thiện với môi trường.

Xem thêm: Xu hướng ứng dụng của các sản phẩm chiết xuất từ thực vật năm 2021

than-thien-voi-moi-truong-cung-la-mot-yeu-to-duoc-nguoi-tieu-dung-su-dung-de-danh-gia-thuong-hieu

Thân thiện với môi trường cũng là một yếu tố được người tiêu dùng sử dụng để đánh giá thương hiệu

7. Tập trung vào bữa tối

Đại dịch khiến không ít người phải ở nhà nhiều hơn, cũng vì thế mà họ có nhiều thời gian dành cho gia đình, nhất là vào bữa tối. Do vậy, các nhãn hàng thức ăn nhanh có thể dựa vào thói quen này để đầu tư vào thực đơn và nhân lực vào buổi tối nhằm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

trong-thoi-dai-nay-bua-toi-ben-gia-dinh-duoc-rat-nhieu-nguoi-coi-trong

Trong thời đại này, bữa tối bên gia đình được rất nhiều người coi trọng

Đại dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động không nhỏ đến thị trường thức ăn nhanh toàn cầu. Do đó, các thương hiệu cần có những chiến lược phù hợp như thay đổi cách thức bán hàng, thực đơn hướng đến sức khỏe, đa dạng mùi vị với các nguyên liệu được cung cấp bởi các nhà cung cấp hương liệu thực phẩm uy tín,… để giữ chân khách hàng cũng như mở rộng thị trường trong và sau đại dịch.