Ngành F&B đang phát triển ở thời kì đỉnh cao khi có sự xuất hiện của Gen Z. Sự phát triển của mạng xã hội cùng với thế trẻ mới đã tạo ra những xu hướng mới với những review và hình ảnh đồ ăn cực nghệ trên các kênh truyền thông. Những điều đó đã làm cho thói quen ăn uống của Gen Z ảnh hưởng lớn đến ngành F&B.

Bài viết liên quan: 

thoi-quen-an-uong-cua-gen-z-hien-nay-nhu-the-nao

Thói quen ăn uống của GenZ hiện nay như thế nào?
(Nguồn:WWD)

1. Thế hệ Gen Z – họ là ai?

Gen Z là nhưng thế hệ được sinh từ năm 1995 đến năm 2012 sau Gen Y (1981 – 1993) và Gen X (trước 1981). GenZ còn có những tên gọi khác như iGeneration, Gen Tech, Homeland Generation,… Theo wikipedia thì số người thuộc thế hệ Gen Z trên thế giới là khoảng 2.6 tỷ và ở Việt Nam thì chiếm 25% lực lượng lao động là hơn 15 triệu người.

Sự khác biệt rõ nhất ta có thể nhìn thấy ở Gen Z so với các thế hệ trước chính là thời đại Gen Z có sự phát triển mạnh về công nghệ 4.0 là Internet mở ra nhiều nền tảng xã hội và lượng thông tin khổng lồ có sẵn trên mạng.

Mức độ chi tiêu cho các bữa ăn của Gen Z ở mức độ trung bình tầm 890.000đ/ tháng (theo số liệu từ Decision Lab). Đây là mức chi tiêu khá cao đối với nhu cầu và chất lượng ăn uống so với các thế hệ khác, do đó nếu nắm được tâm lý và hành vi của nhóm đối tượng này sẽ mở ra nhiều sự thành công trong lĩnh vực F&B.

2. Gen Z ảnh hưởng thế nào đến thị trường F&B?

2.1. Thói quen ăn uống bên ngoài

Ngoài các bữa ăn chính ra thì việc ăn vặt trở thành thói quen ăn uống trong cuộc sống hằng ngày của GenZ. Các bữa ăn vặt bên ngoài đôi khi còn thay thế cho những bữa ăn chính và ăn bất cứ lúc nào khi muốn vì các cửa hàng đồ bán đồ ăn ở bên ngoài ở đâu cũng có bán rất tiện lợi mà còn rất đa dạng và phong phú.

Ăn ở ngoài không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu được ăn của GenZ mà còn đáp ứng nhu cầu chụp ảnh, check in sống ảo với những bức hình với đồ ăn ngon hấp dẫn hay những địa điểm đặc điểm đặc biệt hot trend đang viral trên facebook. Thay vì chọn ở nhà nấu ăn thì họ lựa chọn những nhà hàng, những nơi có không gian, cảnh đẹp và được trang trí độc đáo gây thu hút tạo cho họ một cảm giác mới lạ và tuyệt vời là giúp họ thể hiện sự đẳng cấp trên những bài viết trên mạng xã hội.

GenZ dễ dàng tiếp cận và thay đổi thói quen ăn uống của mình bằng việc ăn những đồ ăn nhanh ở ngoài thông qua các quảng cáo, lời giới thiệu, những bài review trên mạng xã hội với những tấm hình gây sự tò mò và thích thú, kích thích sự trải nghiệm của GenZ. Và bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những Youtube, các food review, Tiktoker nổi tiếng, … Vừa giải quyết được nhu cầu ăn nhanh tiện lợi và vừa được có những bức hình cùng với sự trải nghiệm mới lạ.

hinh-anh-bat-mat-tren-mang-xa-hoi

Hình ảnh bắt mắt trên mạng xã hội
(Nguồn:dulichdalat)

2.2. Thói quen đặt đồ ăn online

Chính vì sự phát triển nền kinh tế hiện đại nên càng đòi hỏi mỗi cá nhân phải sống một cuộc sống bận rộn và nhanh chóng khiến cho các thế hệ trẻ bây giờ phải chạy đua với công việc và dành ít thời gian cho việc chuẩn bị những bữa ăn cho mình. Nhưng với nền kinh tế phát triển mạnh cũng sinh ra các giải pháp giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn như các app giao đồ ăn nhanh, đặt đồ ăn online từ bên ngoài và vận chuyển tới tận nơi như Grabfood, Shopee Food, Gofood, Bemin,…

Những thứ đó bắt đầu trở thành những xu hướng mới làm cho thói quen ăn uống của gen z trở nên dễ dàng và tận hưởng hàng ngàn món ăn với nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân. Chỉ bằng vài thao tác với vài phút trên điện thoại là có thể dễ dàng đặt bất cứ món nào ở bất cứ đâu và bất kì thời gian nào trong ngày mà không phải tốn nhiều công sức.

2.3. Đam mê với trà sữa

Những quán trà sữa đang mọc lên như nấm chiếm thị phần rất lớn trong ngành F&B hiện nay. Thức uống này đã trở thành một thứ không thể nào thiếu trong cuộc sống hiện tại đối với các thế hệ trẻ và loại đồ uống quốc dân này có mức độ phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới và toàn xã hội.

Trà sữa hiện nay còn được uống thay cho những bữa ăn chính trong ngày vì mức độ phổ biến và dễ dàng tiếp cận và bán ở bất cứ thời gian nào trong ngày. Mặc cho những nguy cơ xấu khi uống quá nhiều trà sữa gây ra như tiểu đường, thừa cân, béo phì, gây các bệnh về tim mạch,… Trà sữa vẫn là thức uống với lượng tiêu thụ gấp 6 lần so với các loại thức uống khác. Song thói quen ăn uống của gen z vẫn không thay đổi, họ vẫn là thế hệ tiếp xúc và tiêu thụ lượng trà sữa nhiều nhất.

ly-tra-sua-khong-the-thieu-trong-cuoc-song-gen-z

Ly trà sữa không thể thiếu trong cuộc sống GenZ
(Nguồn:storage)

3. Những xu hướng về sản phẩm F&B được gen Z ưu tiên lựa chọn 

3.1. Thích trải nghiệm những hương vị mới lạ

 Thích nghi và trải nghiệm những thứ mới mẻ là những cụm từ nói về tính cách của GenZ. GenZ dễ dàng tiếp thu, làm quen và đón nhận với những món ăn mới từ các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, … Những món ăn từ các nước khác nhau đem tới những hương vị mới lạ và độc đáo kích thích sự tìm tòi để hưởng thức thêm nhiều món ăn và nhiều hương vị mới.

3.2. Ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

 Với sự phát triển Công nghiệp ngành thực phẩm không ngừng được cải tiến. Nhiều sản phẩm về thực phẩm được ra đời nhưng chất lượng thì không được đảm bảo do sản xuất dây chuyền và mục đích lợi nhuận. Vì thế với những người sống trong thời điểm hiện tại luôn chọn lựa cho mình những thực phẩm chất lượng, được đảm bảo an toàn và những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống của GenZ. Mặc dù với độ tuổi còn trẻ nhưng đã có những nhận thức và quan tâm về sức khỏe của mình giúp cải thiện và duy trì được sức khỏe của bản thân.

Một phần do sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất về thực phẩm cùng ngành nên họ muốn tạo ra nhiều giá trị về chất lượng sản phẩm hơn để thu hút được nhiều người mua hơn. Chính vì thế họ đã tạo ra một thị phần cho những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và làm đổi thay thói quen ăn uống của gen Z.

thuc-pham-chat-luong-va-dam-bao-an-toan-cho-suc-khoe

Thực phẩm chất lượng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe
(Nguồn:suckhoe123)

3.3. Thời gian chờ đợi ngắn và sự tiện lợi khi mua hàng

Cuộc sống ngày càng bận rộn đi lại thường xuyên nhiều vì công việc và học tập nên việc ăn uống trở nên khó khăn và rồi phải thích nghi với xu hướng sử dụng những đồ ăn nhanh. Sự tiện lợi và không mất nhiều thời gian khi những món ăn nhanh này chỉ cần mất vài phút là có thể sử dụng thay cho những bữa ăn chính.

Ngoài ra, sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn trong những siêu thị tiện lợi cũng trở thành thói quen ăn uống của gen z vì có thể mua 24/7 bất cứ khi nào bạn cần chỉ cần một chiếc lò vi sóng hâm nóng phần ăn trong vòng 2-3p là có thể hưởng thức một bữa đầy đủ chất dinh dưỡng. 

3.4. Bị ảnh hưởng bởi truyền thông

Các mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube,… Dần trở thành những xu hướng về quảng bá review các món ăn làm thúc đẩy nhu cầu ăn uống càng trở nên mạnh mẽ. Từ đó khiến cho thế hệ trẻ đặc biệt là GenZ bị ảnh hưởng bởi những trào lưu đó và thay đổi thói quen ăn uống của mình. 

Ngoài ra thì các nền tảng này còn sử dụng những người có sức ảnh hưởng và nổi tiếng để thu hút lượng người hâm mộ làm theo họ, mua và sử dụng sản phẩm.

cac-mon-an-duoc-nhieu-ban-tre-review-manh-me-trong-nhung-nam-gan-day

Các món ăn được nhiều bạn trẻ review mạnh mẽ trong những năm gần đây
(Nguồn: ICTNEWS – Vietnamnet)

4. Lời kết

Qua bài viết trên thì chúng ta điều nhận thấy tầm ảnh hưởng rất lớn do thói quen ăn uống của gen Z đem lại là không hề nhỏ. Thế hệ GenZ ngày càng lớn mạnh và trong độ tuổi đi làm tạo ra thu nhập trong tương lai sắp tới. Nếu biết tận dụng nguồn khách hàng tuyệt vời này sẽ mang lại những cơ hội phát triển vượt bậc cho ngành hàng F&B. 

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor