Ngày nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến sức khỏe cũng như nguồn gốc thực phẩm họ tiêu thụ. Thế nhưng, không phải dưỡng chất nào cũng được bổ sung từ thực phẩm hàng ngày mà phải thông qua thực phẩm chức năng. Theo tin tức R&D, dưới đây là 5 trong 10 xu hướng đang được người Mỹ ưa chuộng.
6. Xu hướng lựa chọn các nguồn thực phẩm gốc có lợi cho sức khỏe
Người tiêu dùng đang tiếp tục thử nghiệm các bữa ăn có nguồn gốc thực vật, chế độ ăn uống và các lựa chọn thay thế thịt và sữa. 39% người Mỹ đang cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn uống của họ (Theo Nielsen 2017).
Các loại rau củ và hạt dần được thêm vào thường xuyên trong các bữa ăn thay cho thực phẩm có nguồn gốc động vật
Ngoài ra, một số người tin rằng cần sa là một loại thực phẩm chức năng đặc biệt có khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe cho con người, nhưng cần sa hiện vẫn chưa được công nhận và hợp pháp hóa tại một số bang ở Mỹ cho đến thời điểm hiện tại. Đối với cộng đồng tin tức R&D, cần sa là một vấn đề rất được quan tâm và bàn tán sôi nổi trong suốt nhiều năm.
Dù được công nhận là một loại thuốc và thực phẩm bổ sung cho sức khỏe, nhưng cần sa vẫn không được hợp pháp hóa tại một số nước
7. Xu hướng chọn thực phẩm cải thiện các điều kiện về sức khỏe đặc biệt
1/5 người thường xuyên mua hàng tạp hóa đang cố gắng quản lý tình trạng sức khỏe xấu làm ảnh hưởng đến những lựa chọn thực phẩm của mình (FMI 2017).
Sự chứng thực trên bao bì thực phẩm của các tổ chức y tế và sức khỏe có ảnh hưởng rất quan trọng đối với hơn một nửa (55%) người tiêu dùng (Hartman 2017).
Các chứng nhận và cam kết về thành phần và tác dụng trên sản phẩm có sức tác động lớn đến người tiêu dùng
Với 1,5 triệu trường hợp mới mỗi năm, bệnh tiểu đường vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe. Có hơn 30 triệu người mắc bệnh tiểu đường, với 23 triệu người được chẩn đoán chính thức và 7,2 triệu người chưa được chẩn đoán (Theo CDC 2017).
Số liệu cho thấy, 3/4 người trưởng thành tìm kiếm những thực phẩm có lợi cho tim mạch của họ; 64% tìm kiếm các sản phẩm giúp họ giảm lượng cholesterol trong máu (Hartman 2017). Một khảo sát cho thấy có hơn 37% người Mỹ trưởng thành mắc bệnh mạch vành và 34% bị huyết áp cao (AHA 2018).
Các vấn đề về sức khỏe của con người cũng có sức ảnh hưởng khá to lớn đối với xu hướng tiêu dùng sản phẩm
8. Xu hướng chọn thực phẩm dựa trên quy trình và chất lượng sản xuất
Người mua hàng đang bắt đầu đưa ra những quyết định mua hàng dựa trên mức độ, cách thức và ảnh hưởng trong quy trình sản xuất và chế biến của các loại thực phẩm.
2/3 người tiêu dùng tìm kiếm những cam kết về việc giảm thiểu quy trình sản xuất trong thực phẩm và trong đó những người thuộc thế hệ Y chiếm tới 72% (Theo FMI 2017).
Thực phẩm ít qua chế biến và sản xuất đang trở thành một trong những xu hướng mới trong chế độ ăn lành mạnh
Các nhà sản xuất thực phẩm có hiểu biết cao đang lựa chọn việc sử dụng các kỹ thuật chế biến đặc biệt, nhằm tăng lợi ích thành phần dinh dưỡng của sản phẩm. Và điều này đang có hiệu quả rất tích cực tới người tiêu dùng.
Fairline từ Coca Cola – một trong những nhãn hiệu bắt trúng được tâm lý khách hàng một cách cực kỳ hiệu quả
9. Xu hướng chọn thực phẩm chứa hoạt chất sinh học và khoáng chất có lợi cho sức khỏe
Sau vitamin, khoáng chất, thì các chất bổ sung đặc biệt là những dưỡng chất được sử dụng nhiều nhất trong chế độ ăn uống, hiện có khoảng 38% người trưởng thành đang đi theo xu hướng này. Tiếp theo đó là thảo dược từ thực vật, chất bổ sung dinh dưỡng thể thao và các thực phẩm bổ sung kiểm soát về cân nặng (Theo CRN 2017).
Vitamin và khoáng chất thường nằm nhiều trong các loại rau củ quả, đặc biệt là rau củ quả muối
Chất xơ là chất bổ sung đặc biệt thường được thế hệ trẻ sau này sử dụng; tiếp theo là men vi sinh, men tiêu hóa, collagen và keratin (CRN 2017).
Ngoài ra, vitamin D, nghệ, selen, magiê, crom, kẽm, các sản phẩm từ ong, melatonin, enzyme tiêu hóa, magiê,…cũng được dự kiến sẽ có sự tăng trưởng bùng nổ trong tương lai (NBJ 2018).
Các loại nước uống/ thực phẩm bổ sung dưỡng chất như Kombucha đang được rất nhiều người ưa chuộng
10. Xu hướng thực phẩm dành riêng cho trẻ em
Trong số những xu hướng trong tin tức R&D cho ngành F&B, thì đây là xu hướng gần như nổi trội và được quan tâm nhiều nhất. Thị trường các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ em trên 10 tuổi có dấu hiệu đầy hứa hẹn khi những thế hệ người trẻ đang góp phần tạo ra nhiều hơn những thế hệ trẻ em mới sau này.
Số trẻ em từ một đến ba tuổi dự kiến sẽ tăng 6,7% từ năm 2015 đến 2020; ước tính có khoảng 4 triệu em bé đang được sinh ra mỗi năm ở Hoa Kỳ (Theo NCHS 2017).
Tỉ lệ sinh đẻ và dân số trẻ tăng cao, dẫn đến các nhu cầu riêng biệt cho thực phẩm dành cho trẻ em cũng ngày càng được quan tâm
Sữa bột dành cho trẻ sơ sinh vẫn là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe và phát triển nhanh nhất trên thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 9,5% từ năm 2017 đến năm 2027 (GIA 2018). Sữa cho trẻ mới biết đi cũng là một trong những ngành phát triển nhanh nhất.
Đối với một số trẻ em, sự thiếu hụt protein, chất sắt và vitamin C (đối với các cô gái tuổi teen) cũng là vấn đề rất đáng được quan tâm. Có đến một phần ba trẻ em ở độ tuổi 19 – 21 bị thừa cân; và có đến 12,5 triệu người trong số đó mắc bệnh béo phì (AHA 2018).
Hiện tượng béo phì diễn ra khá phổ biến ở trẻ em do sự dư thừa quá nhiều chất béo, và thiếu hụt các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác
Phía trên là những tin tức R&D về các xu hướng đang nổi trội liên quan đến ngành F&B. Chúng tôi tin rằng, những xu hướng này và có thể nhiều những xu hướng mới nữa sẽ góp phần làm tăng trưởng và phát triển hơn ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của nhân loại.