Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng F&B, đại dịch Covid-19 còn tác động và định hình cách thức người tiêu dùng suy nghĩ và tiêu thụ thực phẩm. Trong đó, người dùng có xu hướng giảm thiểu sử dụng thực phẩm chứa protein động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày và thay thế bằng những sản phẩm lành mạnh hơn (theo các tin tức R&D được tổng hợp nhiều nguồn). Vì vậy, giữa bối cảnh Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, nhiều chuyên gia lẫn thương hiệu F&B đang đặt dấu hỏi lớn cho sự phát triển của mặt hàng này hậu dịch.
Protein từ động vật có nguy cơ bị thay thế bởi protein thực vật hậu Covid-19?
1. Covid 19 đã thay đổi thói quen tiêu thụ thịt và protein động vật của người dùng
Khi tình hình Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thị trường F&B toàn cầu sẽ tiếp tục trải qua nhiều thay đổi. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ thịt động vật và thực phẩm giàu protein đang tạo nên nhiều sự biến động cho các thương hiệu lẫn người tiêu dùng.
Thịt động vật sẽ dần “mất hút” trên bàn ăn của người tiêu dùng
Theo kết quả nghiên cứu của Mintel về mặt hàng thịt đỏ đóng hộp, trước khi dịch bệnh bùng phát, lượng tiêu thụ thịt luôn đạt ngưỡng rất cao với 9/10 người được khảo sát tại thị trường Mỹ, Brazil và một vài quốc gia Châu Âu, họ ưu tiên tiêu dùng thịt động vật trong các bữa ăn. Bằng chứng là các loại thịt động vật (thịt bò, thịt gà..) sẽ luôn cháy hàng trên các gian hàng siêu thị. Tuy nhiên, khi bước đến giai đoạn hậu dịch Covid-19, người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp chọn mua thịt động vật nhưng với số lượng và tần suất ít hơn trước.
Theo nguồn tin tức R&D được tổng hợp, việc kinh doanh mặt hàng thịt đỏ chưa qua chế biến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó, lượng tiêu thụ thịt heo và thịt bò sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức vì các nhà máy sản xuất và trang trại bị hạn chế hoạt động hoặc đóng cửa sẽ khiến giá thành thịt bán ra cao hơn thông thường. Với tình hình kinh tế hậu dịch, cho dù là những khách hàng tiềm năng nhất cũng sẽ có xu hướng giảm cầu để tiết kiệm chi phí.
Các loại thịt động vật sẽ bị cắt giảm trong khẩu phần ăn của người tiêu dùng hiện đại
Nhu cầu tiêu thụ protein thực vật ngày càng tăng cao
Manh nha tại thị trường Trung Quốc, các sản phẩm thay thế như thịt có nguồn gốc từ thực vật hoặc thịt được nuôi cấy từ phòng thí nghiệm có thể sẽ trở nên phổ biến với người tiêu dùng toàn cầu trong tương lai gần. Những mặt hàng này đáp ứng được nhu cầu thịt sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng. Theo các tin tức R&D, “đất nước tỷ dân” vẫn là thị trường tiêu thụ protein động vật lớn nhất thế giới, tuy nhiên, những thay đổi trong cách nhìn nhận về sức khỏe đang tạo nhiều cơ hội sinh lời cho các nhà sản xuất protein thực vật như Impossible Food, Beyond Meat…
KFC nhanh chóng gia nhập đường đua thị trường với burger chay tù protein thực vật
Ngoài ra, những tin tức R&D cũng cho thấy, các tập đoàn lớn lẫn startup đang chú trọng phát triển và quảng bá thực phẩm làm từ thực vật để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt “chay” nói riêng và các mặt hàng có nguồn gốc thực vật nói chung. Trong đó, nhóm trái cây, rau củ và các loại đậu sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng vì khả năng tăng cường sức đề kháng và độ an toàn. Theo đó, xu hướng thuần chay và sử dụng thực phẩm lành mạnh sẽ thu hút người tiêu dùng ăn nhiều thực vật và giàu protein thực vật hơn.
Thay thế protein động vật bằng protein thực vật là xu hướng F&B nổi bật hậu dịch Covid-19
Đâu là hướng đi cho ngành công nghiệp protein?
Trước sự “thất sủng” của các loại thịt lẫn thực phẩm chứa protein động vật, các thương hiệu kinh doanh mặt hàng này và thực phẩm từ protein thực vật đều đối mặt với thách thức lẫn cơ hội. Từ những tin tức R&D mới, chúng tôi đã tổng hợp những bức tranh sẽ xảy ra trong tương lai gần khi tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn kết thúc.
Tạo nên sợi dây kết nối giữa protein và sức khỏe
Để giữ chân và thu hút khách hàng trong giai đoạn này, các nhãn hàng có thể sử dụng chiến lược kết nối lợi ích của protein với chế độ ăn uống tập trung vào thực phẩm. Cụ thể, các thương hiệu nên nhấn mạnh vai trò của protein và các chất dinh dưỡng khác trong thịt đỏ, thịt gia cầm và cá đối với sức khỏe và hệ miễn dịch.
Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đầy của Mintel, có 3/10 người tiêu dùng Mỹ ăn thịt đỏ thường xuyên với lý do các chất dinh dưỡng quan trọng có bên trong loại thực phẩm này. Vì vậy, phương án có thể áp dụng trước mắt chính là đánh vào tâm lý người tiêu dùng và nhắc nhở họ rằng chỉ một ít khẩu phần thịt bò, thịt gà hoặc cá cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch và an sinh lâu dài.
Từ các tin tức R&D mới, không thể phủ nhận rằng thịt động vật có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe
Hướng đến sự bền vững
Covid-19 đã khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về sức khỏe khi những lỗ hổng của hệ thống thực phẩm lẫn sự gắn bó chặt chẽ giữa yếu tố dinh dưỡng, nông nghiệp, phát triển kinh tế và môi trường được phơi bày. Vì vậy, để vừa có thể chăm sóc bản thân vừa bảo tồn hệ sinh thái, con người cần đến một cách tiếp cận ngành công nghiệp thực phẩm tích hợp.
Điều này có nghĩa rằng chúng ta không chỉ cần tập trung vào việc con người có nên ăn thịt hay không mà còn hướng đến giải quyết các vấn đề toàn cầu quan trọng như an ninh lương thực, môi trường sống, mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu. Một khi người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về các mối liên kết này, tiêu chí đánh giá thương hiệu sẽ không chỉ còn dựa trên tác động kinh tế mà còn dựa vào ảnh hưởng đến xã hội và môi trường của họ.
An ninh lương thực và môi trường là những vấn đề rộng hơn các doanh nghiệp cần quan tâm
Khi vấn đề sức khỏe và an toàn được ưu tiên hàng đầu, cả protein động vật và thực vật đều sẽ đóng một vai trò nhất định đối với người tiêu dùng quan tâm đến các chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch. Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng vẫn sẽ suy xét nguồn gốc protein mà họ hấp thu và lựa chọn các sản phẩm thay thế thịt. Việc nhấn mạnh giá trị và cam kết sự bền vững sẽ là chìa khóa để có được lợi thế cho doanh nghiệp trong dài hạn. Đây cũng là con đường mà nhiều “ông lớn” như Starbuck, KFC… đang thực hiện hiệu quả.
Starbuck là một trong những thương hiệu gây dựng lòng tin với người tiêu dùng bằng các sản phẩm có tính bền vững
Hy vọng những tin tức R&D được cung cấp trong bài viết này đã đem đến cho bạn đọc một cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề protein trong thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, bài viết của chúng tôi sẽ giúp định hướng giải pháp để các thương hiệu có chiến lược phát triển phù hợp trong tình hình đầy tính thách thức hiện nay.