Khẩu vị và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, và việc nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và hương vị phổ biến mà khách hàng ưa chuộng chính là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho doanh nghiệp F&B. Dưới bối cảnh đại dịch Covid-19, hương vị nào sẽ là xu hướng trong năm 2021?

Bài viết liên quan:

Hương vị phổ biến năm 2021 - hương trái cây và hương vị hoài niệm

Hương vị phổ biến năm 2021 – hương trái cây và hương vị hoài niệm

1. Vì sao hương trái cây và hương vị hoài niệm chiếm ưu thế?

Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mọi người có xu hướng quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe nhiều hơn. Khảo sát năm 2020 của Innova cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ miễn dịch. Và có đến hơn 50% trong số đó dành thời gian tự mình nghiên cứu những thành phần nguyên liệu có trong các sản phẩm này. Với nhiều ưu điểm như hàm lượng dinh dưỡng cao, không gây kích ứng, trái cây tươi và các sản phẩm có hương vị trái cây sẽ là xu hướng của người tiêu dùng trong năm 2021.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại thực phẩm lành mạnh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại thực phẩm lành mạnh

Ngoài hương trái cây, một hương vị phổ biến khác trong năm 2021 sẽ là những hương vị tạo cảm giác hoài niệm. Theo khảo sát của Mintel, có đến 71% người tiêu dùng tại Mỹ và 50% người tại Ý cho biết họ thích sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống mang hương vị ấm áp, gợi nhớ đến ký ức tuổi thơ hoặc những kỷ niệm bên gia đình.

Xem thêm: Hương vani bột – Dòng hương liệu gắn liền với tuổi thơ và phân khúc comfort food

2. Các hương vị sẽ là xu hướng của năm 2021

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen người tiêu dùng trong tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Năm 2021 sẽ là năm có nhiều sự khác biệt khi người tiêu dùng ngày càng tập trung vào các loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch. Dự đoán xu hướng hương vị của năm nay sẽ bao gồm hương yuzu, hương chocolate, hương vị nước chanh và hương quả cơm cháy.

2.1. Hương yuzu

Thuộc chi cam chanh giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, thanh yên hiện đang là một loại quả rất được ưa chuộng. Về hương vị, thanh yên tạo được những nốt hương khác nhau từ hoa, dừa, thậm chí là hương gỗ và giấm, cỏ xạ hương và dễ dàng kết hợp với hầu hết các nguyên liệu khác, xuất hiện trong các món ăn mặn cũng như thức uống.

Theo FONA International, hương yuzu đang tăng tốc nhanh chóng về độ hiện diện trên mạng xã hội và ứng dụng trong công thức mới với lượng thanh yên được tiêu thụ đã tăng lên gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Ngoài ra, tượng trưng cho mong muốn của người tiêu dùng về cảm giác bình thường và chữa lành, thanh yên chính là một trong những mùi hương phổ biến nhất được Firmenich gọi tên trong năm nay.

2.2. Hương chocolate

Hương chocolate là một trong những dòng hương phổ biến và quen thuộc nhất với hầu hết người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo dự đoán từ báo cáo của Datassential, mức độ yêu thích hương chocolate sẽ tăng lên 25% trong vòng 4 năm tới, và mức độ phổ biến của hương chocolate trong các thực đơn hiện tại, tính đến tháng 12/2020, đã tăng lên 5%.

Nghiên cứu của Barry Callebaut cho thấy rằng có đến 83% người tiêu dùng trên toàn thế giới muốn thưởng thức thực phẩm có hương vị chocolate vừa ngon vừa lành mạnh. Nhiều thương hiệu F&B đã nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm với hương vị chocolate được làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Là hương vị phổ biến gắn liền với lễ hội và các bữa tiệc của trẻ nhỏ, hương vị chocolate mang lại cho người dùng cảm giác tích cực, thư giãn và ấm áp.

Chocolate là một trong những hương vị phổ biến nhất trên thế giới

Chocolate là một trong những hương vị phổ biến nhất trên thế giới

Xem thêm: 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021

2.3. Hương vị nước chanh

Kết quả khảo sát từ Innova Insight Market cho thấy, 60% người tiêu dùng ngành F&B toàn cầu có xu hướng chọn mua các mặt hàng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Hương vị nước chanh, cam với ưu thế giàu vitamin C cũng như chất xơ và nhiều hợp chất có lợi khác giúp tăng cường sức đề kháng trở thành lựa chọn của nhiều người.

Hương chanh gợi cho người dùng những cảm giác mát mẻ, sảng khoái của mùa hè. Đồng thời, nó còn gợi nhớ về những trải nghiệm hào hứng của các chuyến đi xa, giúp thúc đẩy cảm xúc tích cực của người dùng sau thời gian dài giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp F&B cũng có thể sử dụng vị chua thanh mát của chanh kết hợp với một số hương vị phổ biến mới lạ được ưa chuộng khác để tạo ra trải nghiệm mới lạ hơn cho người dùng.

2.4. Hương quả cơm cháy

Hương quả cơm cháy là một trong những loại hương liệu trái cây mới được các nhà sản xuất F&B ưa chuộng trong một vài năm trở lại đây. Theo báo cáo từ Technavio, ước tính giá thị trường cơm cháy sẽ tăng 149 triệu USD trong giai đoạn 2014-2020, với mức tăng trưởng hơn 5% mỗi năm.

Cả hoa và quả cơm cháy đều giàu vitamin C, chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh hiện tại. Bên cạnh đó, quả cơm cháy còn có màu sắc và hương vị hấp dẫn, là một trong những loại quả mang tính ứng dụng cao trong ngành F&B với các sản phẩm như nước trái cây, thức uống chức năng, siro, bánh, kẹo…

Hương quả cơm cháy ước tính sẽ tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới

Hương quả cơm cháy ước tính sẽ tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới

Xem thêm: Người tiêu dùng toàn cầu đang tìm kiếm sự đổi mới trong hương vị

Dưới những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bối cảnh thị trường, năm 2021 chứng kiến sự chuyển biến mạnh mẽ của các loại hương vị phổ biến ngành hàng F&B. Hương vị hoài niệm đang được người tiêu dùng ưa chuộng trở lại, trong khi hương liệu trái cây sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong các bữa ăn do người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Nắm bắt được những xu hướng này, doanh nghiệp F&B sẽ nắm bắt được chìa khóa để phát triển các sản phẩm đáp ứng người tiêu dùng trong năm nay.