Theo dự đoán từ các nhà cung cấp hàng đầu về xu hướng thức uống chức năng được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều năm 2021, hương liệu trái cây sẽ lên ngôi. Ngành thức uống chức năng năm 2021 sẽ phục hồi nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng 8.07% mỗi năm, theo báo cáo từ The Business Research Company. Các doanh nghiệp sản xuất cần nắm bắt được xu hướng này để cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Bài viết liên quan:
- Hương liệu trái cây tự nhiên và ứng dụng của chúng trong ngành F&B
- 9 xu hướng F&B lớn cần quan tâm trong 2021 theo Food Technology
Hương liệu trái cây là xu hướng nổi bật ngành thức uống chức năng 2021
1. Sữa có hương liệu trái cây
Mordor Intelligence dự báo rằng thị trường sữa có hương liệu sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay, với tốc độ 5.23% mỗi năm chỉ tính trong giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh sự thay đổi liên tục bao bì sản phẩm nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người mua, nét cuốn hút về hương vị mới chính là điểm mạnh mà các nhà sản xuất tập trung vào nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng.
Người tiêu dùng đã quen thuộc với thức uống thực phẩm sữa hương chocolate. Năm 2021 này, họ sẽ tiếp tục được thưởng thức thức uống sữa trái cây mới với hương trái cây tổng hợp. Loại thức uống mới này cũng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng thịnh hành của năm.
Bên cạnh sữa hương chocolate, sữa hương trái cây được dự đoán sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng trong năm nay
Bên cạnh sự thay đổi về hương vị, người tiêu dùng chọn sữa trái cây một phần cũng bởi vì quan tâm đến sức khỏe và các vấn đề đạo đức như phúc lợi động vật, tính bền vững với môi trường,… Thậm chí, xu hướng sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ bò ăn cỏ cũng bắt đầu nhiều hơn so với bò ăn ngũ cốc.
Xem thêm: Những hương vị nào sẽ “thống trị” thị trường sữa thực vật năm 2021?
2. Nước ép và các loại sinh tố
Báo cáo đầu năm 2020 của Nielsen, các thương hiệu nước ép trái cây sở hữu tổng giá trị lớn nhất bao gồm: Oasis (71.7 tỷ bảng), Naked (73.3 tỷ bảng), Ribea (80.3 tỷ bảng), Tropicana (208.9 tỷ bảng) và Innocent (272.6 tỷ bảng).
Bên cạnh sữa trái cây, nước ép và sinh tố là những lựa chọn tốt cho sức khỏe được khách hàng ưa chuộng
Trong đó, lợi nhuận năm 2020 của Oasis chủ yếu dựa vào dòng sản phẩm nước ép với các hương liệu trái cây độc đáo, nhất là những sản phẩm nước ép trái cây vị chua. Các loại quả mọng thuộc chi cam chanh sẽ tiếp tục là hương vị phổ biến trong năm 2021 và các dòng thức uống chức năng cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Ngoài nước ép, sinh tố trái cây cũng được dự đoán sẽ là hương liệu được các nhà cung cấp hương liệu thực phẩm bán ra nhiều trong năm 2021 bởi người tiêu dùng đặc biệt quan trọng các vấn đề về sức khỏe khi chọn lựa thực phẩm. Do đó, những loại sinh tố được sản xuất từ các loại rau củ nhiều dinh dưỡng như cải xoăn, củ cải đường và rau chân vịt được dự đoán sẽ được tiêu thụ nhiều hơn hết.
Xem thêm: PepsiCo ra mắt nước giải khát hương trái cây dành riêng cho khách hàng tuổi teen
3. Nước uống năng lượng
Trong số các loại thức uống chức năng được tiêu thụ, dòng thức uống nước tăng lực – hay nước uống năng lượng – là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất. Với tốc độ tăng trưởng 8.9% mỗi năm, nước tăng lực chiếm lĩnh khắp các thị trường châu Á, châu Phi và Đông Âu.
Nước uống năng lượng với sự kết hợp giữa hương liệu trái cây và vị thuốc đông y mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng
Trong quá trình thử nghiệm để phát triển sản phẩm mới, các thương hiệu đã phát hiện ra một dòng thức uống mới có khả năng “khuynh đảo thị trường”: thức uống chức năng tăng năng lượng. Những hương vị nổi trội của dòng thức uống này trên thị trường hiện nay có thể kể đến bao gồm: hương bạc hà của Black Lion, hương cola của Coca Cola và hương dừa của Red Bull Summer Edition.
Các sản phẩm cải tiến của dòng sản phẩm này bao gồm sự kết hợp với những vị thuốc cổ truyền, vốn được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bên cạnh các hương liệu trái cây như dứa, lê, bưởi,… những vị thuốc đông y cũng được thêm vào bao gồm bạch quả, nhân sâm, guarana,… tạo ra các loại hương vị lạ lẫm thu hút người dùng.
Xem thêm: Đồ uống hương tăng lực chưa bao giờ hết thời
Thị trường thức uống chức năng đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo Market Research Future, giá trị thị trường ngành sẽ tăng trưởng trung bình 7.6% mỗi năm chỉ trong giai đoạn 2018 – 2020. Báo cáo cũng “gọi tên” các dòng thức uống chức năng hương liệu trái cây, rau củ, cũng như những thành phần có nguồn gốc thiên nhiên và đảm bảo an toàn sức khỏe. Dựa trên những thay đổi trong nhu cầu người dùng, các thương hiệu đồ uống cũng nên tiếp tục cải tiến thành phần và đổi mới hương liệu trong sản xuất. Kết nối nhiều hơn với chúng tôi khi cần tìm kiếm một đơn vị nghiên cứu và phát triển mùi hương phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình.