Sữa và các chế phẩm hương sữa luôn nằm trong danh mục các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong thành phần sữa có chứa đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh như chất béo, chất đạm, đường, chất khoáng và vitamin. Hiện tại, bên cạnh sữa động vật như sữa bò, sữa dê, các dòng sản phẩm sữa thực vật và chế phẩm hương sữa cũng được sử dụng nhiều hơn hẳn trong chế biến thực phẩm.

Bài viết liên quan:

Việc sử dụng sản phẩm chế biến phẩm hương sữa ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Việc sử dụng sản phẩm chế biến phẩm hương sữa ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

1. Giá trị ứng dụng cao đến từ các chế phẩm hương sữa

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng dần chuyển sang lối sống lành mạnh hơn. Đi kèm với đó là các tiêu chuẩn cũng ngày một khắt khe trong việc chọn lựa thực phẩm mà mình sử dụng. Bên cạnh nguyên nhân ăn uống vì sức khỏe và đề phòng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tim mạch, dị ứng,… thì tâm lý về vấn đề đạo đức khi sử dụng các sản phẩm từ động vật cũng khiến mọi người dần chuyển đổi xu hướng tiêu dùng.

Lối sống thuần chay chính là một trong những hệ quả của luồng tư tưởng này. Tuy nhiên, khi lối sống này trở thành xu hướng, những nhà sản xuất thực phẩm cũng cần phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng để có thể tung ra các sản phẩm thích hợp. Trong đó, ngành sữa thực vật ngày càng phát triển do sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với nó và các chế phẩm hương sữa khác.

Dòng sản phẩm sữa thực vật lên ngôi do xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe

Dòng sản phẩm sữa thực vật lên ngôi do xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe

Báo cáo của Transparency Market Research (TMR) cho thấy, quy mô thị trường sữa thực vật đã đạt được những tăng trưởng ấn tượng trong các năm qua. Với lượng sản phẩm sữa và chế phẩm hương sữa tăng dần đều qua các giai đoạn, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép giai đoạn 2019-2015 được dự đoán sẽ đạt 15%, chỉ tính riêng tại thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Không để mình nằm ngoài xu hướng này, các nhà cung cấp hương liệu thực phẩm cũng như các ông lớn F&B cũng bắt đầu tham gia vào “cuộc đua” sản xuất và cung cấp sản phẩm từ sữa thực vật và chế phẩm hương sữa. Các trường hợp điển hình có thể kể đến bao gồm Vinamilk và TH True Milk với các dòng sữa hạt hiện đang được bày bán trên kệ hàng của các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên khắp toàn quốc.

Các dòng sữa hạt TH True Milk đang được bày bán phổ biến trong các siêu thị

Các dòng sữa hạt TH True Milk đang được bày bán phổ biến trong các siêu thị

Nhu cầu sử dụng sữa của người theo chế độ ăn thuần chay cũng tăng theo thời gian, nhất là tại thị trường các khu vực như Bắc Mỹ, châu Á Thái Bình Dương và châu Âu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu từ các website cũng cho thấy nhóm millennials và gen Z chính là những đối tượng tiềm năng nhất của phân khúc sản phẩm này.

Một số các dòng sản phẩm hương sữa thực phẩm phổ biến hiện nay gồm có: sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa gạo, sữa đậu nành,…

Xem thêm: Vì sao bột hương sữa có thể giữ được chất dinh dưỡng như sữa tươi?

2. Sự đa dạng sản phẩm hương sữa giúp người dùng có thêm nhiều sự chọn lựa

2.1 Giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm sữa

Các sản phẩm sữa thực vật hoặc sản phẩm hương sữa đều giữ được những tính chất và giá trị dinh dưỡng tương tự như sữa động vật, giúp người dùng có thể hấp thu các chất dinh dưỡng trong khi vẫn theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh.

Đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng, giá trị dinh dưỡng được thể hiện rõ ràng với đầy đủ chất béo no và không no, chất đạm, chất khoáng, canxi và vitamin. Ngoài ra, một số sản phẩm từ sữa khác như sữa chua và phô mai cũng có được những giá trị dinh dưỡng nhất định.

Bên cạnh sữa dạng lỏng, các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng

Bên cạnh sữa dạng lỏng, các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng

Ví dụ như, sữa chua sẽ có ít đường lactose hơn và có nhiều vi khuẩn có ích hơn so với sữa dạng lỏng. Trong khi đó, phô mai lại chứa nhiều canxi hơn và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

2.2 Vì sao bác sĩ khuyến khích sử dụng chế phẩm hương sữa?

Tất cả mọi người đều biết, việc uống sữa và sử dụng các thực phẩm hương sữa có tác dụng rất lớn giúp cơ thể bổ sung canxi. Tuy nhiên, riêng đối với thị trường Việt Nam, các bác sĩ vẫn khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm sữa nhiều hơn. Các nguyên nhân chính đưa ra ở đây bao gồm:

  • So với các nhu cầu khuyến nghị về canxi, khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đáp ứng được 50%.
  • Tỉ số canxi/phospho của khẩu phần thấp (<0,8) làm giảm hấp thu và ảnh hưởng tới chuyển hóa canxi.
  • Sữa cũng như các chế phẩm làm từ hương liệu sữa rất giàu canxi và là nguồn canxi có giá trị sinh học cao.

Hơn nữa, một số nghiên cứu ngoài lề cũng cho thấy rằng việc người mẹ sử dụng sữa trong thời kỳ mang thai cũng giúp con trẻ cứng cáp hơn về xương, sức khỏe răng miệng cũng tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương của phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Khẩu phần canxi của người Việt chỉ đáp ứng 50% nhu cầu canxi được khuyến nghị

Khẩu phần canxi của người Việt chỉ đáp ứng 50% nhu cầu canxi được khuyến nghị

2.3 Nguyên tắc chung trong sản xuất sữa và chế phẩm sữa

Các nguyên tắc chung nhất mà nhà sản xuất nên biết khi muốn sản xuất các sản phẩm hương sữa bao gồm việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và nắm được nhu cầu của họ. Đối với những độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe khác nhau, khách hàng sẽ có xu hướng mua những sản phẩm phù hợp riêng.

Bên cạnh các yêu cầu về độ dinh dưỡng và vệ sinh, các nhà sản xuất sữa và sản phẩm sữa cũng nên lưu ý người tiêu dùng và đưa ra khuyến nghị phù hợp về thời gian và cách sử dụng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất, không gây hại cho sức khỏe. Ví dụ, sữa chua nên được khuyến cáo không sử dụng trong lúc đói bởi mật độ acid cao trong dạ dày có thể làm chết các vi khuẩn có lợi trong sữa; hoặc mức độ tiêu thụ sản phẩm sữa trung bình của người trưởng thành chỉ nên nằm ở mức 3 đơn vị ăn – so với mức 4 đơn vị ăn của người trên 70 tuổi,…

Nhìn chung, xu hướng sử dụng sữa thực vật cũng như chế phẩm hương sữa đang ngày một tăng cao trên thị trường thế giới. Và bởi vì mặt hàng này chưa bao giờ thất thế trên thị trường, khi nhu cầu của người dùng thay đổi, nhà sản xuất khôn ngoan sẽ biết cách điều chỉnh chiến dịch kinh doanh của mình sao cho phù hợp, để không chỉ đáp ứng được nhu cầu khách hàng mà còn thu về lợi nhuận cao.