Dù là một món kẹo có tuổi đời rất lâu, thế nhưng chocolate đang dần đuối sức trên thị trường kẹo ngày càng “bành trướng” về số lượng và phong phú về hương vị. Trong khi đó, bánh kẹo lại là phân khúc có doanh thu lớn, tốc độ tăng trưởng bền vững rơi vào khoảng 8 – 10%/năm. Muốn tận dụng tốt miếng bánh thị trường béo bở này, hãy cùng tham khảo bài viết tin tức R&D của chúng tôi để tìm ra lối đi và những cơ hội mới cho các nhà sản xuất kẹo chocolate bạn nhé!
Chocolate đang dần thất thế trong thị trường của chính mình
1. Lý do người tiêu dùng tìm đến kẹo
Trả lời ConfectioneryNews tại Triển lãm Đồ ngọt và Đồ ăn nhẹ, Giám đốc của Mars Wrigley đã đề cập 4 lý do khiến người tiêu dùng tìm đến kẹo.
Thứ nhất, để gia tăng năng lượng. Nhiều người dùng lựa chọn kẹo với nhu cầu nạp vào cơ thể lượng năng lượng lớn ngay lập tức. Đây là thế mạnh của kẹo giữa thị trường F&B, cũng đồng thời là thế mạnh của chocolate so với những loại kẹo khác xét trên quy mô toàn ngành.
Người dùng thường tìm đến bánh kẹo để bổ sung năng lượng
Thứ hai, để tự thưởng cho bản thân hoặc dùng làm quà để dành tặng cho người khác. Phần lớn người được khảo sát xác nhận rằng, họ thường mua kẹo như một món quà dành cho bản thân hoặc dùng để tặng cho người khác. Điều này đồng nghĩa, chocolate đang đi đúng với định hướng này. Nếu phát huy tốt trong chiến lược truyền thông, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm chocolate sẽ sở hữu rất nhiều cơ hội để gia tăng doanh số trong ngành.
Thứ ba, theo tin tức R&D, khách hàng sử dụng kẹo như một công cụ kết nối trong các khoảnh khắc của cuộc sống. Một cuộc họp tại văn phòng, những lúc trò chuyện giữa buổi hay tea break giờ nghỉ không thể vui vẻ nếu thiếu đi kẹo. Hương vị ngọt ngào của kẹo là chất xúc tác kết dính mọi người lại với nhau, bất kể lứa tuổi hay giới tính.
Bánh kẹo – công cụ kết nối trong các khoảnh khắc của cuộc sống
Thứ tư, kẹo thường dùng để chúc mừng cho một dịp đặc biệt. Hiếm có buổi tiệc vui vẻ hay ngày lễ kỷ niệm nào có thể thiếu đi kẹo. Vì vậy, dòng sản phẩm này gần như đã trở thành một vật thiết yếu trong các dịp đặc biệt.
Xét trên những lý do trên. rõ ràng, kẹo ngọt nói chung và kẹo chocolate nói riêng thu về cho mình những lợi thế rất lớn, thế nhưng vì sao “ông hoàng” này vẫn liên tục tụt hạng thị phần trên thị trường kẹo?
Kẹo chocolate là món quà không thể thiếu trong mùa Valentine
2. Từ lý thuyết đến thực hành
Dù sở hữu nhiều lợi thế, sản phẩm kẹo chocolate vẫn không thể giữ vị thế trên thị trường. Vậy, chocolate đã có những điểm thiếu sót nào?
Thứ nhất, thiếu sót nằm ở ngay chính bản thân sản phẩm. Điều này xuất phát từ việc bảo quản kì công, kém đa dạng và ít thành phần. Cả nhà sản xuất và người tiêu dùng luôn phải tìm cách bảo quản những thanh chocolate để chúng không bị chảy và đánh mất hương vị. Và mặc dù đã rất cố gắng đa dạng hóa các dòng sản phẩm như matcha, chocolate trắng, chocolate đắng,…, “ông hoàng” vẫn thiếu đi sự đa dạng mà thị trường kẹo đang đòi hỏi.
Mất rất nhiều công sức để sử dụng và bảo quản chocolate
Muốn khắc phục được nhược điểm này, các nhà sản xuất phải tìm cách chia nhỏ sản phẩm để dễ dàng sử dụng và bảo quản đồng thời phải tăng cường R&D để kết hợp các loại nguyên liệu mới mẻ khác như: đậu phộng, bánh, hạnh nhân, hạt,… nhằm thu hút người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất phải chia nhỏ thành phần và kết hợp chocolate với những nguyên liệu khác nhau
Thứ hai, sự thiếu quan tâm trong việc truyền thông và phân phối. Trong các siêu thị, cửa hàng lớn, chocolate thường được trưng bày ở những góc gian hàng riêng, nhàm chán, tách biệt với sự đa dạng, hào nhoáng và thú vị của những gói kẹo đa sắc màu. Và mặc dù đối tượng sử dụng chính của thị trường kẹo là trẻ em, bao bì của chocolate vẫn đang mang một vẻ mờ nhạt, kém bắt mắt khi so sánh với các sản phẩm kẹo khác. Vì vậy, để củng cố vị thế của mình, các nhà sản xuất cần ngưng ỷ lại về lịch sử phát triển hào hùng của chocolate mà tập trung thay đổi bao bì, đẩy mạnh phân phối để tìm lại chỗ đứng trên thị trường hiện đại.
Góc trưng bày kẹo chocolate trong siêu thị kém nổi bật so với các sản phẩm kẹo thông thường
3. Không sợ thương mại điện tử – tìm lối đi riêng
Dù bằng cách nào đi chăng nữa, chocolate vẫn khó tìm lại vị thế dẫn đầu của mình. Nếu đánh vào một thị trường mới mẻ và ít đối thủ cạnh tranh hơn, “ông lớn” này vẫn có thể chiến thắng cuộc chiến thị phần. Và thị trường đó không đâu khác – chính là thương mại điện tử.
Ngày nay, thương mại điện tử đang phát triển nhanh với tốc độ chóng mặt. Người dùng mua sắm dễ dàng hơn chỉ với một cái chạm tay hay một cú click chuột. Thế nhưng, thị trường thương mại điện tử hiện tại không phải là “miền đất hứa” với các sản phẩm bánh kẹo. Nếu chocolate tìm được định hướng đúng đắn và có những chiến lược phát triển truyền thông hợp lý, thị trường này chắc chắn sẽ về tay chocolate trong tương lai không xa.
Thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng mở rộng cửa đón các sản phẩm chocolate
Với những tin tức R&D và khuyến nghị của chúng tôi, hy vọng các nhà sản xuất trong ngành bánh kẹo nói chung và doanh nghiệp sản xuất chocolate nói riêng sẽ sớm tìm được vị trí của riêng mình.