Với cơ hội việc làm rộng mở và mức lương đầy hứa hẹn, làm việc trong ngành nhà hàng – dịch vụ ăn uống sẽ là một trải nghiệm vô giá với hầu hết mọi người. Bên cạnh đó, đây còn là môi trường lý tưởng để bạn phát triển nhiều kỹ năng mềm có thể ứng dụng cho những vị trí công việc ở các lĩnh vực/ngành nghề khác trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều người thường lầm tưởng rằng, nhà hàng – dịch vụ ăn uống chỉ dừng lại ở những người đầu bếp hay phục vụ. Trên thực tế, đây lại là lĩnh vực có phạm vi rộng với nhiều vị trí công việc đòi hỏi cả kinh nghiệm chuyên môn lẫn kỹ năng sống.

Kỹ năng sống - Trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo và chất lượng của thực khách là mục tiêu hàng đầu của nhân sự lĩnh vực nhà hàng

Trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo và chất lượng của thực khách là mục tiêu hàng đầu của nhân sự lĩnh vực nhà hàng

1.  Kỹ năng công việc nhà hàng – dịch vụ ăn uống là gì?

Khi nhắc đến loại hình nhà hàng và dịch vụ ăn uống, người ta thường nghĩ đến nhân viên phục vụ và đầu bếp. Trong thực tế, ngành nghề này bao gồm nhiều công việc hơn thế. Nghiệp vụ nhà hàng sẽ bao gồm các công đoạn như chuẩn bị thức ăn và bàn ăn, tổ chức sự kiện, lễ tân, lau dọn,… Công việc này đòi hỏi các khâu phải liên kết và hợp tác chặt chẽ với nhau để tạo nên thành quả cuối cùng là trải nghiệm thoải mái và hài lòng cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Loại hình dịch vụ nhà hàng thường được chia ra thành hai khâu chính. Đầu tiên là những người ở khâu phía sau như đầu bếp, phụ bếp, nhân viên pha chế chuyên phụ trách đứng bếp, chuẩn bị và trình bày đồ ăn, thức uống. Khâu thứ hai là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng như lễ tân, phục vụ với nhiệm vụ chính là chào đón, tiếp đãi và tương tác với khách hàng.

Dịch vụ nhà hàng chia ra nhiều khâu và được phối hợp nhịp nhàng cùng nhau

Dịch vụ nhà hàng chia ra nhiều khâu và được phối hợp nhịp nhàng cùng nhau

Mặc dù mô hình dịch vụ này về cơ bản là tương đối giống nhau giữa các nhà hàng, tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại có các cách vận hành khác nhau. Ví dụ, những quán ăn vừa và nhỏ sẽ để nhân viên làm nhiều tác vụ cùng lúc, trong khi những nhà hàng lớn chuyên nghiệp sẽ có các vị trí công việc cụ thể để nhân viên tập trung vào chuyên môn, từ đó tạo nên những trải nghiệm chất lượng dịch vụ mang tính chuyên hóa khác nhau.

Theo guồng quay công việc, những nhân viên tại nhà hàng cần phải có kỹ năng của những người nghệ sĩ, người giỏi giao tiếp, quản lý, hoặc đôi khi là người hòa giải (vì kỹ năng xử lý tình huống và xung đột rất cần thiết). Vì thế, không phải ai cũng có thể làm những công việc này bởi sự đòi hỏi cao về kỹ năng sống lẫn chuyên môn. Theo đó, một người đầu bếp không nhất thiết cần có kỹ năng chạy bàn, nhưng một người phục vụ cần biết cách nấu ăn hoặc có hiểu biết về món ăn và cách chế biến chúng.

Các công việc nhà hàng - dịch vụ ăn uống đòi hỏi nhiều kinh nghiệm sống và áp lực cao

Các công việc nhà hàng – dịch vụ ăn uống đòi hỏi nhiều kinh nghiệm sống và áp lực cao

2. Các kỹ năng cần thiết

Dịch vụ khách hàng

Các kỹ năng phục vụ khách hàng rõ ràng rất cần thiết đối với những nhân viên tiền sảnh đảm nhận nhiệm vụ tương tác với khách hàng, nhưng đồng thời đạo đức phục vụ cũng tối quan trọng đối với toàn thể nhân viên. Những người phục vụ bàn cần luôn luôn giữ bầu không khí thân thiện khi chào đón khách hàng, quản lý cần biết làm yên lòng những khách hàng khó tính bằng cách giải đáp mọi phát sinh một cách ổn thỏa, những đầu bếp và nhân viên rửa chén cần có trách nhiệm đối với sự hài lòng về đĩa ăn cũng như sức khỏe của thực khách.

Các kỹ năng cần có: lấy lòng khách hàng, giỏi giao tiếp, chú ý chi tiết, chỉ dẫn tận tình, hòa nhập tốt, thân thiện, kiên nhẫn.

Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng

Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng

Tốc độ và sức bền thể chất

Người phục vụ thường đảm nhiệm khối lượng công việc nhiều, khó khăn và thậm chí nặng nhọc. Người rửa chén phải phân bổ và linh hoạt công việc để chén dĩa không sứt mẻ hay đổ vỡ. Những công việc phụ như làm đầy các lọ gia vị cũng cần được thực hiện nhanh nhẹn và hiệu quả. Chính vì vậy, khả năng di chuyển nhanh nhẹn, bình tĩnh và tập trung là rất cần thiết.

Các kỹ năng cần có: Khả năng nắm bắt nhanh, nhiệt huyết, làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt, đa nhiệm.

Nhân viên phục vụ cần nhanh nhẹn, linh hoạt và cẩn trọng trong các khâu bày biện chén dĩa

Nhân viên phục vụ cần nhanh nhẹn, linh hoạt và cẩn trọng trong các khâu bày biện chén dĩa

Ý thức về sự an toàn

Bạn cần nhận thức được rằng nhà hàng là không gian làm việc tồn tại nhiều rủi ro. Bởi lẽ, thức ăn được nấu không đúng cách có thể làm khách hàng đau ốm hoặc tệ hơn là tử vong, sản phẩm rửa dọn được xử lý không kỹ có thể gây nên phản ứng hóa học, không biết cách tương tác trong gian bếp có thể gây nên hậu quả như bỏng nhiệt hay tai nạn với dụng cụ sắt như dao. Sự an toàn của hàng triệu thực khách sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng mỗi ngày xuất phát từ sự cộng tác ăn ý của đội ngũ nhân viên.

Các kỹ năng sống cần có: sự đồng thuận, đánh giá rủi ro, tuân theo quy trình an toàn thực phẩm, sự tận tâm.

Nhân viên nhà hàng cần tuân theo mọi quy chuẩn về an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho thực khách

Nhân viên nhà hàng cần tuân theo mọi quy chuẩn về an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho thực khách

Chú ý chi tiết

Việc quan tâm kỹ lưỡng tới từng chi tiết liên quan tới sự an toàn của khách hàng là một kỹ năng sống quan trọng được áp dụng trong nghiệp vụ nhà hàng. Nhiều khách hàng bị dị ứng với một số thành phần, vì vậy, phục vụ phải luôn ghi nhớ liệu đĩa ăn có vô tình xuất hiện những nguyên liệu này hay không. Đầu bếp cũng cần giữ gian bếp hay dụng cụ sạch sẽ tránh tình trạng gây ra ngộ độc thức ăn cho người dùng.

Việc phải luôn nhớ và theo dõi đơn gọi món trong một môi trường ồn ào và náo loạn là một công việc khó khăn, vì vậy, bạn sẽ cần rất nhiều kỹ năng: tập trung, chủ động lắng nghe, nhận thức tình hình, thanh toán cho khách hàng, dọn dĩa, giải quyết lo ngại của khách,…

Hãy luôn ghi nhớ thói quen dùng bữa của thực khách để mang đến trải nghiệm tốt nhất tại nhà hàng của bạn

Hãy luôn ghi nhớ thói quen dùng bữa của thực khách để mang đến trải nghiệm tốt nhất tại nhà hàng của bạn

Giao tiếp

Khả năng giao tiếp là trọng tâm của một người làm việc trong lĩnh vực nhà hàng – dịch vụ ăn uống. Nhân viên nhà hàng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả để đảm bảo tiến trình giữa các khâu diễn ra ổn thỏa và xuyên suốt.

Kỹ năng cần có: giao tiếp bằng miệng, viết, giao tiếp phi ngôn ngữ, chủ động lắng nghe và thái độ tích cực, làm việc nhóm.

Kỹ năng giao tiếp là tối quan trọng với mọi nhân sự của nhà hàng

Kỹ năng giao tiếp là tối quan trọng với mọi nhân sự của nhà hàng

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cơ hội việc làm và yêu cầu công việc trong lĩnh vực nhà hàng – dịch vụ ăn uống. Ngoài các kỹ năng sống và chuyên môn được phân tích trên, bạn sẽ cần bổ sung rất nhiều giá trị khác để đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất. Tuy nhiên, với nền tảng xây dựng khi làm việc trong môi trường này, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng hoàn hảo để bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp tương lai.