Trong ngành F&B, việc hiểu rõ tầm ảnh hưởng của phong cách sống, văn hóa và động cơ thúc đẩy lựa chọn tiêu dùng của khách hàng có vai trò quan trọng không thể phủ nhận. Tương tự, những dự đoán và thích ứng kịp thời với những xu hướng mới nổi lên trên thị trường, bám sát cập nhật tin tức R&D thế giới là những hành tranh mà doanh nghiệp cần chuẩn bị để bước vào môi trường cạnh tranh F&B đầy khốc liệt.
Phải luôn tục cập nhật xu hướng mới nếu không muốn bị thị trường bỏ lại phía sau
Tổng quan
Các doanh nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ trong năm 2019 sẽ là những nhà sản xuất, nhà phân phối thực hiện cải tiến sản phẩm dựa trên những nhu cầu thay đổi của người dùng mà không quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn hay tiết kiệm chi phí hoạt động.
Cải tiến thực phẩm là toàn bộ quá trình sáng tạo ra sản phẩm, trải nghiệm, đem sản phẩm đến tay người dùng và kết nối những giá trị đó với thế giới của người tiêu dùng. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng trung thành theo đuổi nhu cầu luôn biến động của khách hàng là một điều vô cùng khó khăn.
Tuy nhiên, việc chiếm được trái tim của người tiêu dùng, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu và quan tâm đến những mong muốn của họ là vũ khí lợi hại nhất giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh bền vững trên thị trường.
Mỗi quy trình cải tiến sản phẩm mới nên là sự thấu hiểu và chăm chút đến nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường
Đáp lại kỳ vọng đó của doanh nghiệp, dưới đây là một số xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thực phẩm trong năm 2019, được tổng hợp trong tin tức R&D thế giới:
Cắt giảm hàm lượng đường
Để thích ứng với nhịp sống và tốc độ phát triển nhanh của thế giới, chế độ ăn uống lành mạnh đang dần trở thành ưu tiên hàng đầu hiện nay. Theo một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi Nielsen, 64% người sử dụng hiện nay có chế độ ăn kiêng đối với một số thành phần nhất định – chất béo, đường, natri,..
Nghiên cứu này cũng cho thấy hơn ⅕ những người tiêu dùng Úc có hiểu biết về đường hóa học, sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thực phẩm ít đường.
Người tiêu dùng hiện đại dành nhiều sự ưu tiên cho các thực phẩm chứa ít đường hoặc thậm chí không chứa đường
Để kịp thời thích nghi với điều này, các công ty thực phẩm đã dần chú ý cắt giảm lượng đường của mình trong khi cố gắng duy trì hương vị lúc ban đầu. Hiện nay, đã có một số hương vị có khả năng thay thế được đường hóa học như: chất ngọt nhân tạo, chất ngọt tự nhiên (mật ong, siro phong).
Tuy nhiên, vì có những khác biệt nhất định giữa các nguyên liệu này, trước mắt, các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang hướng đến mục tiêu cắt giảm lượng đường trong thành phần sản phẩm thay vì thay thế chúng.
Các chất làm ngọt tự nhiên hoặc thay thế là ưu tiên tiêu dùng hàng đầu hiện nay
Kiêng hết sức, ăn hết mình
Trong tương lai, thị trường F&B dự kiến sẽ chứng kiến sự phân cực mạnh mẽ trong việc phát triển sản phẩm mới như snack cho những người nuông chiều bản thân những ngày cuối tuần, trong khi vẫn theo đuổi lối sống lành mạnh từ thứ hai đến thứ sáu. Những khách hàng đó, được chúng tôi phân vào nhóm “work hard, play hard” hiểu nôm na là “kiêng hết sức, ăn hết mình”.
Theo phân loại của tin tức R&D, đây là nhóm người ăn uống một cách khoa học, tuy nhiên vẫn giành chỗ cho những ngày xả hơi cuối tuần – với khẩu phần ăn bao gồm lượng đường và lượng chất dinh dưỡng lớn.
Khách hàng “work hard, play hard” thường không ngại ăn uống thả ga mỗi dịp họp mặt bạn bè
Vì vậy, nhận thức nhu cầu người tiêu dùng thôi chưa đủ, mức độ cao hơn của nó là thấu hiểu và đo lường được hành vi của họ. Phong cách “kiêng hết sức, ăn hết mình” mở ra hai hướng lựa chọn hoàn toàn trái ngược nhau cho những nhà sản xuất thực phẩm trong tương lai.
Một là bạn có thể theo đuổi những nhu cầu không thường xuyên của từng khách hàng, nhưng đã hình thành như một xu hướng chung nhất định trên thị trường. Hai là theo đuổi những sản phẩm dinh dưỡng thông thường như chúng tôi đã đề cập ở phần trước đó, với hàm lượng đường thấp và một số lợi ích chức năng bổ sung cho nhóm người dùng có nhu cầu ăn uống khỏe mạnh.
Bên cạnh thức ăn tốt cho sức khỏe, các mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng có thể giúp bạn gia tăng doanh thu nhanh chóng
Sức mạnh từ thực vật
Trong khi người dùng vẫn đang loay hoay kiếm tìm một giải pháp dinh dưỡng hợp lý, an toàn cho bản thân và gia đình mình, thì thực vật gần như là loại thực phẩm duy nhất khẳng định chắc chắn giá trị dinh dưỡng của riêng mình. Hiểu được điều đó, nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã cố gắng tích hợp nhiều loại trái cây, rau, củ, quả, các loại hạt vào thực phẩm hơn.
Thực vật vẫn luôn là giải pháp dinh dưỡng an toàn nhất được tin tưởng tiêu dùng từ trước đến nay
Thị trường dường như cũng dần trở nên thích ứng và có kinh nghiệm hơn trong việc đối phó với nhu cầu người tiêu dùng. Bằng chứng là số lượng sản phẩm thuần chay ra mắt trong tháng sáu năm 2018 tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 7 năm 2013. Theo tin tức R&D, xu hướng này được dự đoán sẽ càng tăng trưởng bùng nổ hơn trong tương lai, do nhóm người ăn chay, nhóm người dùng linh hoạt và nhóm lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng tăng.
Một cách sáng tạo hơn, các nhà sản xuất sản phẩm từ thực vật trong tương lai cũng hướng đến một nhóm khách hàng mới là những người tiêu dùng thịt thường xuyên hoặc thỉnh thoảng sử dụng thịt. Việc khuyến khích họ chuyển sang dùng các sản phẩm thực vật an toàn hơn với hàm lượng dinh dưỡng tương đương trong bối cảnh nhóm người tiêu dùng sản phẩm thực vật đông đảo có thể là một chiến lược khôn ngoan của doanh nghiệp.
Các loại thực phẩm thực vật, thực phẩm tốt cho sức khỏe và thực phẩm chay đã tăng lên đáng kể trong những năm vừa qua
Trên đây, chúng tôi đã đến bạn 3 xu hướng mới được tin tức R&D thế giới dự đoán là sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thực phẩm trong tương lai. Bao gồm: sự cắt giảm hàm lượng đường, kiêng hết sức, ăn hết mình và sức mạnh từ thực vật. Đón xem phần tiếp theo của chúng tôi để biết được ba nhân tố còn lại: tối đa hóa trải nghiệm thưởng thức, ăn như người bản địa và sự gia tăng của thức ăn vặt sẽ ảnh hưởng đến nào đến thị trường F&B trong tương lai nhé.
Bài viết có tham khảo thông tin tại:
https://issuu.com/westwick-farrowmedia/docs/food_technology_mar_apr_2019/13
Tú Nhã