Với sự lan tỏa của lối sống lành mạnh, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chứa nhiều chất xơ inulin của người tiêu dùng đang ngày càng tăng lên. Theo báo cáo mới nhất của chuyên gia Thực phẩm và Đồ uống Julian Mellentin, tác giả của quyển sách 10 Xu hướng nổi bật trong lĩnh vực Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe 2020, thực phẩm giàu chất xơ inulin là một trong những xu hướng tiêu dùng dẫn đầu ngành F&B trong năm tới.
Sử dụng chất xơ inulin là một trong những xu hướng thực phẩm và dinh dưỡng quan trọng của năm 2020
1. Tổng quan về xu hướng tiêu dùng thực phẩm chứa inulin
Có thể dễ dàng thấy được, người tiêu dùng ngày nay thường lựa chọn các thực phẩm ít đường, nhiều protein, giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, theo tin tức R&D, với việc xuất hiện ngày càng nhiều trong thành phần của các sản phẩm F&B, inulin đang trở thành phương án thay thế tối ưu nhất cho đường tự nhiên.
Inulin có nhiều trong các loại rau củ quả như chuối, măng tây, cà chua…
Bản thân F&B là một ngành hàng phức tạp và nhanh chóng xoay chuyển theo nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, thông qua báo cáo của Julian Mellentin về xu hướng sử dụng chất xơ inulin, các doanh nghiệp cần nhanh chóng điều chỉnh để có thể kịp thời thích nghi với dòng chảy thị trường.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày
2. Những hệ lụy và thay đổi mà xu hướng tiêu dùng này mang lại
Sự thất bại của các sản phẩm cũ
Theo tin tức R&D, chỉ từ khi xu hướng tiêu dùng chất xơ lên ngôi, doanh số của các sản phẩm ngũ cốc ăn sáng đã bị ảnh hưởng rõ rệt. Điều này bắt nguồn từ việc người tiêu dùng không chỉ muốn sử dụng thực phẩm có lượng đường thấp mà họ còn mong muốn hấp thu lượng carb thấp hơn.
Để đối mặt với bài toán này, nhiều thương hiệu đã đẩy mạnh các dòng thực phẩm có thành phần là chất xơ inulin để đảm bảo lợi ích sức khỏe và lượng đường thấp cho người tiêu dùng. Có thể nói, đây là một bước tiến rất lớn, đồng thời cũng là sự nhạy bén với thị trường được đánh giá cao của các doanh nghiệp này.
Dưới sự ảnh hưởng của xu hướng tiêu dùng inulin , ngũ cốc đang dần “thất thế”
Đối với những doanh nghiệp chấp nhận thay đổi
Mellentin cho rằng, một trong những lý do thuyết phục nhất để khách hàng tiếp tục mua sản phẩm của bạn, đồng thời cũng là lợi thế tiếp thị lớn nhất chính là nỗ lực thỏa mãn nhu cầu thị trường. Vì vậy, đối với các công ty chọn sử dụng inulin trong các sản phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng, họ chắc chắn sẽ nhận được sự tín nhiệm rộng rãi.
Nhiều sản phẩm organic trên thế giới ra đời và được đón nhận rộng rãi
Với sự lên ngôi của xu hướng sử dụng chất xơ nói chung và inulin nói riêng, thị trường F&B toàn cầu đã chứng kiến nhiều thay đổi nổi bật.
- Troo Granola, sử dụng xi-rô inulin trong các sản phẩm của mình, vì nó phục vụ cả dưới dạng chất xơ prebiotic và chất làm ngọt, mang lại hương vị hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng, trong khi vẫn giữ lượng đường thấp.
- Tại Hoa Kỳ, dòng đồ uống thân thiện với keto có nguồn gốc từ thực vật của Koia sử dụng kết hợp sợi monkfruit và rau diếp xoăn để cung cấp một sản phẩm không đường có hàm lượng protein cao.
- Các sản phẩm thực phẩm Uplift được Mondelez hỗ trợ sử dụng inulin làm chất vận chuyển men vi sinh và đánh dấu 0g đường trên bao bì.
- Kem Goodness của thương hiệu Graham, Anh Quốc là một loại kem hấp dẫn mà bạn có thể thưởng thức mà không lo lắng về lượng đường. Ví dụ, hương vị caramen mặn, có (mỗi 450ml) 22g protein và 320 calo – khoảng một phần tư lượng calo của kem thông thường
Nhu cầu về inulin tăng cao, số lượng sản phẩm được tung ra có tính năng inulin tăng gấp đôi từ năm 2012 đến 2019. Điều này chứng tỏ một thực tại khốc liệt là tất cả các doanh nghiệp đang dần bắt tay vào cuộc chiến inulin – cuộc chiến chất xơ – cuộc chiến phục vụ người tiêu dùng. Vì vậy, bất kỳ một ai lệch khỏi đường đua này đều dễ dàng bị bỏ lại phía sau.
Kem Goodness Graham Graham chứa rất ít protein giúp người dùng có thể ăn vặt thoải mái mà không cần quan tâm đến vấn đề cân nặng
Với sự lên ngôi của xu hướng sử dụng chất xơ inulin, nhiều cơ hội và thách thức đã được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành. Hy vọng qua những tin tức R&D này, bạn đã có thể đề ra được phương thức hoạt động và định hướng nghiên cứu, phát triển của mình trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp sử dụng những lợi thế cạnh tranh này làm chủ cuộc chơi, chiếm lĩnh thị trường F&B.