Thị trường F&B những năm trở lại đây đón một làn gió mới được mang lại bởi các sản phẩm sữa thực vật. Đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, các sản phẩm hương sữa có nguồn gốc thực vật càng lên ngôi và dẫn đến sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu lớn nhỏ.
Bài viết liên quan:
- Năm 2020 là thời điểm lên ngôi của các dòng sản phẩm sữa thực vật
- Hậu Covid-19, các dòng sản phẩm sữa thực vật vẫn tiếp tục tăng trưởng?
Sản phẩm hương sữa thực vật là xu thế cạnh tranh mới 2021
1. Hương vị chưa bao giờ thất thế trên thị trường F&B
Các nghiên cứu từ Nielsen và Mintel cho thấy, có đến 42% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ có xu hướng sử dụng những sản phẩm F&B mang hương vị mới mẻ. Và thị trường thực phẩm và đồ uống hương sữa dường như đang có dấu hiệu chững lại do có tính chất truyền thống và đã xuất hiện lâu trên thị trường.
Tuy vậy, thực tế đang chứng minh điều ngược lại khi mà báo cáo thị trường sữa toàn cầu cho thấy mức độ tăng trưởng của ngành này vẫn đang đi lên. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng kép được dự đoán sẽ tăng 5.3% hàng năm và ước tính đạt mức doanh thu khoảng 593 tỷ đô la vào năm 2023.
Sữa là loại nguyên liệu không bao giờ lỗi thời
Tại sao hương vị này lại có sức hút đến vậy? Cùng điểm qua 3 yếu tố khiến vị thế của hương liệu sữa ngày một vững chắc sau đây:
Người dùng có xu hướng ăn uống lành mạnh
Một trong những nguyên nhân chính khiến hương sữa không bao giờ trở nên thất thế trên thị trường F&B cả trong và ngoài nước chính là do nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm lành mạnh. Chỉ số tăng trưởng qua các năm của thị trường đồ uống và thực phẩm tốt cho sức khỏe cho thấy nhu cầu về mặt hàng này chỉ có tăng chứ không giảm qua thời gian.
Sữa sở hữu giá trị dinh dưỡng cao
Sữa thu hút người dùng bởi hương vị thơm ngon cũng như hàm lượng các chất dinh dưỡng cao. Sử dụng sữa, người dùng có thể bổ sung một số chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, vitamin, khoáng chất,… Ngoài ra, sữa còn được sử dụng như một nguyên liệu nấu ăn và pha chế tuyệt vời để cho ra đời những món ngon xuất sắc.
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng giúp gia tăng nhận thức của người dùng về thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao hệ miễn dịch. Và với những công dụng tuyệt vời của mình, các sản phẩm hương sữa cũng nghiễm nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của tất cả mọi người.
Nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng chỉ có tăng chứ không giảm
Sản phẩm hương sữa đa dạng
Một nguyên nhân nghe không quá mức cao siêu nhưng lại khó có sản phẩm nào làm được chính là tạo ra sự đa dạng cho sản phẩm. Các sản phẩm sữa có mặt trên thị trường hiện nay dưới rất nhiều dạng và hình thức.
Người tiêu dùng có thể bắt gặp chúng trên thị trường với các loại như: sữa không đường, sữa có đường, sữa ít đường, sữa tươi, sữa đặc,… và cả những chế phẩm sữa như bánh kẹo, sữa chua, nước giải khát, bơ sữa, pho-mát, snack,… Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất cũng liên tục nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa và gia tăng sự lựa chọn của người tiêu dùng.
2. Sữa thực vật chiếm ưu thế thị trường sữa trong và hậu dịch
Như đã đề cập ở trên, Covid-19 tạo ra tác động lớn đến nhận thức và lựa chọn của người tiêu dùng. Bên cạnh các yếu tố về sức khỏe, người tiêu dùng còn chú ý đến các vấn đề như bảo vệ môi trường, quyền lợi động vật,… mà kéo theo đó là sự nổi bật và được chú ý ngày một nhiều của xu hướng ăn uống thuần chay. Sữa thực vật vì thế cũng trở thành giải pháp thay thế hữu hiệu cho sữa động vật được nhiều người yêu thích.
Sữa thực vật nổi lên như sản phẩm thay thế sữa động vật do sự thay đổi về nhận thức và tâm lý của người tiêu dùng
Không chỉ ở các quốc gia lớn và đi đầu xu hướng như Mỹ, châu Âu, ở thị trường châu Á, các sản phẩm sữa thực vật vẫn chứng minh được sức hút khủng của mình. Bằng chứng là một loạt các ông lớn đã tham gia vào thị trường này như Pepsi Co., Coca Cola, Keurig Dr. Pepper, Hain Celestial,… Báo cáo của Research and Market cho thấy sữa thực vật được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng kép 10.18% và doanh thu khoảng 21.52 tỷ đô la vào năm 2024.
3. Các hương vị sữa có mức cạnh tranh cao năm 2021
Hương chuối
Sữa thực vật hương chuối đã chứng tỏ được sức hút của mình thông qua các dòng sản phẩm được bày bán trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê,…
Thống kê từ Innova cho biết đã có hơn 16 lần grand-opening sản phẩm hương chuối và sữa chuối tính cho đến thời điểm cuối 2020. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa hương chuối và các hương vị khác, chẳng hạn như chuối kết hợp với hạt hướng dương cũng mang lại cảm giác mới mẻ cho người dùng.
Hương yến mạch
Bên cạnh chuối, yến mạch cũng nằm trong top sản phẩm sữa thực vật bán chạy nhất. Đặc biệt, yến mạch còn là nguyên liệu giảm cân hiệu quả, do đó dòng sữa yến mạch được rất nhiều người tiêu thụ tìm kiếm và sử dụng.
Hương hạnh nhân
Sữa hạnh nhân cung cấp cho người dùng hàm lượng dưỡng chât cao
Sở hữu vị ngọt và mùi thơm dịu nhẹ, hạnh nhân là ứng cử viên hàng đầu cho những người đang tìm kiếm sản phẩm thay thế sữa. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn cung cấp cho người dùng các dưỡng chất thiết yếu như canxi, vitamin D, hàm lượng calo thấp,…
Hiện nay, kệ hàng ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa,… trên khắp Việt Nam đều có trưng bày và bán sản phẩm sữa hạnh nhân. Các thương hiệu sữa hạnh nhân lớn ở nước ta gồm có Almond Breeze, TH True Nut, Kirkland Organic Almond, Vinamilk,…
Hương đậu nành
Khác với những hương sữa mới như hạnh nhân, chuối, yến mạch, sữa đậu nành đã tồn tại rất lâu ở Việt Nam với thương hiệu quen thuộc Fami. Tuy nhiên, không bởi vì sự quen thuộc cũ kỹ đó mà dòng sữa đậu nành này mất đi lợi thế cạnh tranh trong thời đại mới.
Người dùng sữa hương đậu nành có thể được sử dụng để bổ sung các dưỡng chất quan trọng như Omega-3, Omega-6, vitamin B, vitamin D, vitamin, axit béo phytoestrogen,… Vì thế, sẽ không có gì quá ngạc nhiên khi dòng sữa này tiếp tục nhận được sự tin cậy và yêu thích của người tiêu dùng.
Sữa đậu nành là hương vị vốn dĩ đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam
Hương đại mạch
Tính đến tháng 3/2021, toàn thế giới đã có ít nhất 11 sản phẩm sữa hương đại mạch được tung ra thị trường, theo Innova. Trong đó, Take Two Foods đã cho ra một dòng sản phẩm hoàn toàn khác biệt, mà nguyên liệu sử dụng là lúa mạch đã qua sử dụng từ việc nấu bia và được cải tiến lại. Và không khiến người tiêu dùng thất vọng, họ đã tạo ra một loại sữa hương đại mạch giàu dưỡng chất hơn so với nhiều loại sữa thực vật khác.
Như vậy, có thể thấy rằng, đại dịch mặc dù làm gián đoạn nền kinh tế và gây ra những tổn thất nặng nề cho ngành F&B, nó lại là bàn đạp để phát triển nên những xu hướng mới. Và trong số đó, sản phẩm hương sữa thực vật được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” thị trường này trong tương lai gần. Các nhà cung cấp hương liệu thực phẩm nên nắm bắt xu hướng này để có thể cân đối các loại nguyên liệu cung cấp ra thị trường.