Khái niệm Cà phê ủ lạnh Cold Brew đã không còn xa lạ đối với dân chuyên cafe, với hương vị hoàn toàn khác so với cà phê pha thông thường, loại cafe này dễ uống, vị hơi đắng và chua nhẹ. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại cafe này, cùng theo dõi để hiểu hơn nhé!

Bài viết liên quan:

cold-brew-voi-cach-pha-che-dac-biet-va-huong-vi-khac-la

Cold brew với cách pha chế đặc biệt và hương vị khác lạ
(Nguồn: Unsplash)

1. Cold Brew là gì?

Cold Brew tức là cafe ủ lạnh, thay vì cafe được pha nóng thì người ta sẽ pha cafe bằng nước lạnh trong khoảng từ 4 – 24 tiếng để tách hết các tinh chất trong cà phê trước khi dùng. Thông thường, loại cà phê này được dùng chung với sữa hoặc đường. 

Loại cà phê này được biết đến với hương vị tinh tế, làm say đắm lòng người nhờ cách pha khác thường. Khiến cho cà phê ít bị chua, ít bị đắng. Cà phê lạnh này được biến đến với hai hương vị nổi trội chính, có thể kể đến:

  • Tính phổ thông trong hương vị: Người dùng thưởng thức ly cà phê với mục đích giải khát thông thường
  • Tính nghệ thuật trong sản phẩm: Việc pha cà phê Cold Brew đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo trong việc pha chế. Thử tưởng tượng từng giọt nước được chảy từ từ và ngấm vào lớp bột cà phê và rồi từng giọt thành phẩm nhỏ xuống nhìn rất nghệ thuật. 

Vì cách pha khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian nên thường cách pha cà phê lạnh này thường có giá đắt hơn các loại cà phê pha nóng. Thế nhưng về hương vị thì quả thực làm xao xuyến những vị khách khó tính nhất.

cach-pha-ca-phe-lanh-rat-ky-cong-va-keo-dai

Cách pha cà phê lạnh rất kỳ công và kéo dài
(Nguồn: Unsplash)

2. Cold Brew và những con số biết nói 

Cold Brew có được ra đời khi nhu cầu được thưởng thức 1 tách cà phê ngay trên biển mà không tốn quá nhiều diện tích chứa hàng của các thương nhân Hà Lan. Sau đó, cách pha cà phê này được du nhập vào Nhật Bản và cải tiến loại cà phê này thành phiên bản hấp dẫn hơn.

Theo Flavorchem, xu hướng sử dụng cà phê lạnh gắn liền với xu hướng quan tâm đến sức khỏe và môi trường của người tiêu dùng. Cùng chúng tôi điểm qua một số điểm nổi bật trong thị trường đầy tiềm năng này.

  • Sự tăng trưởng của Cold Brew: Statista dự kiến doanh số của hạng mục cà phê lạnh này đạt 1 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) đạt 24%.
  • Người dùng đang quan tâm hơn đến sức khỏe hàng ngày: Cà phê lạnh đang dần trở nên phổ biến hơn vì các thành phần tốt cho sức khỏe. Theo Mintel, 30% người dùng mua cà phê quan tâm đến các chức năng bổ sung như hỗ trợ miễn dịch, bổ sung protein và men vi sinh,…
  • Tiêu dùng bền vững: Trong năm 2021, có tới 49% các cuộc ra mắt sản phẩm cà phê kèm theo cam kết về vấn đề đạo đức và môi trường. Khách hàng đang dần quan tâm hơn về các hoạt động đầu tư mang tính bền vững của doanh nghiệp như quyền con người, cạnh tranh lành mạnh, bao bì tái sử dụng và sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tại Việt Nam, cà phê lạnh cũng đạt được độ phổ biến rộng rãi khi bộ phận giới trẻ ngày càng yêu thích loại thức uống tươi mát này. Cà phê Cold Brew chất lượng cao khi kết hợp với các hương vị trái cây thơm ngon khiến cho người dùng đón nhận một cách nhiệt tình. 

cold-brew-va-xu-huong-tieu-dung-ben-vung

Cold Brew và xu hướng tiêu dùng bền vững
(Nguồn: Unsplash)

3. Điểm nổi bật của thị trường cafe Cold Brew năm 2022

Bên cạnh việc đơn thuần thưởng thức cà phê, người Việt đang dần đề cao kỹ thuật pha chế và tính thẩm mỹ của thành phẩm. Chính vì điều này đã mở ra cánh cửa cho các phương pháp chiết xuất cafe vô cùng sáng tạo để tiếp cận thị trường Việt, điển hình là cà phê lạnh.

Trên thế giới, Cold Brew trở nên phổ biến sau sự trỗi dậy của làn sóng cà phê thứ ba (cách tượng trưng để ám chỉ việc cà phê gây ảnh hưởng lớn trên toàn cầu). Làn sóng thứ nhất bắt đầu từ những năm 1900, khi nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng chóng mặt, mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường cà phê thế giới dẫn đến sự ra đời của bao bì chân không và cà phê hòa tan.

Làn sóng cà phê thứ 2 bùng nổ vào năm 1970 với sự ra đời của hàng loại chuỗi Starbucks. Làn sóng thứ 3 diễn ra vào đầu những năm 2000, tính thủ công và độ sáng tạo của cà phê được chú trọng hơn, cà phê lạnh bắt đầu được người tiêu dùng biết đến.

cold-brew-ra-doi-voi-lan-song-ca-phe-thu-3

Cold Brew ra đời với làn sóng cà phê thứ 3
(Nguồn: Unsplash)

3.1 Quan tâm đến các khía cạnh sức khỏe

Hương vị của loại cà phê này có tính độc đáo rất riêng với vị dịu nhẹ, độ chua nhẹ hơn và vị đắng cũng được tiết giảm so với các loại cà phê khác. Về lợi ích đối với sức khỏe, uống cà phê ủ lạnh có nhiều tác dụng tương tự như các loại cà phê thông thường.

Các lợi ích này có thể kể đến việc hỗ trợ giảm cân, cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh tim, ngăn ngừa tiểu đường, hạn chế mắc bệnh Parkinson và Alzheimer (giảm trí nhớ), tăng cường trao đổi chất và kéo dài tuổi thọ,…

3.2 Cà phê bền vững

Cafe muốn phát triển tốt trên trên thị trường cần phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí như gây sinh kế cho người nông thôn; trách nhiệm xã hội và có tính bền vững cho môi trường bởi vì người tiêu dùng quan tâm đến các vấn đề của xã hội hơn (theo Statista)

3.3 Kết hợp với các nguyên liệu nguồn gốc thực vật

Cà phê lạnh đang dần trở thành một xu hướng được các tiệm cà phê thêm vào menu bởi hương vị tinh tế, cách pha độc đáo, ít đắng, ít chua phù hợp cả những tín đồ cà phê cũng như là người mới bắt đầu sử dụng.

Do đặc trưng của phương pháp ủ lạnh, sau khi làm Cold Brew, thành phẩm sẽ chứa ít axit hơn tạo hương vị dịu nhẹ và ít chua hơn cà phê pha nóng. Người dùng có thể kết hợp với các loại nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật như: mắc ca, yến mạch, kem và sữa thực vật,…

su-ket-hop-cua-cold-brew-va-sua-thuc-vat-tao-nen-su-hoa-quyen-doc-dao

Sự kết hợp của Cold Brew và sữa thực vật tạo nên sự hòa quyện độc đáo
(Nguồn: Unsplash)

3.4 Hương vị đa dạng 

Cà phê lạnh với nhiều hương vị khác nhau sẽ đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người dùng hơn. Thông thường, nhắc về cà phê người ta hay nhớ đến những món uống đậm đà, đắng hoặc được pha kết hợp cùng với sữa. Cho đến nay, cà phê có thể trở thành loại thức uống giải khát sảng khoái và đầy hứng khởi, với những cách mix khác nhau, tạo nên các thức uống khác nhau.

Một số “mix & match” nổi bật, tạo nên bước đột phá trong nghệ thuật pha chế có thể kể đến sự kết hợp của Cold Brew với các loại trái cây (cam, chanh, dứa, vải, …) hoặc là hòa quyện cùng sự thanh mát của trà tạo nên hỗn hợp vô cùng ngon miệng.

4. Đơn vị nghiên cứu và sáng tạo ra công nghệ cafe riêng 

Bạn đang tìm kiếm đơn vị để mua nguyên liệu làm cà phê lạnh uy tín? WIN Flavor chuyên cung cấp các loại hương liệu tự nhiên với mùi thơm tự nhiên với chất lượng tốt nhất.

Nguyên liệu pha chế chính là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên ly đồ uống thơm ngon, đặc biệt đối với cà phê lạnh. Vì vậy, làm thế nào để tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng với mức giá phù hợp luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. 

WIN Flavor hiểu rằng việc lựa chọn một đơn vị cung cấp hương liệu Cold Brew là một quyết định cần nhiều thời gian để cân nhắc và quyết định. Với quy trình làm việc minh bạch và cơ sở hạ tầng hiện đại, chúng tôi tin rằng các sản phẩm của mình có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đáp ứng được vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

win-flavor-cung-cap-bot-ca-phe-chat-luong

WIN Flavor cung cấp bột cà phê chất lượng
(Nguồn: Cà phê rang xay)

Cho dù bạn là người mới vào nghề, mới khởi nghiệp, đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong công cuộc xây dựng một thương hiệu với những sản phẩm chất lượng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ càng và báo giá tốt nhất. 

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp từ WIN Flavor.