Theo tin tức R&D mới nhất, Popeyes mất 2 năm để nghiên cứu thành công món sandwich gà – nhân tố khiến doanh thu của thương hiệu tăng trưởng ấn tượng.

Một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những “ông lớn” thức ăn nhanh đã bùng nổ vào nửa cuối năm 2019. Trung tâm của cuộc chiến này chính là sự trỗi dậy của món bánh mì sandwich gà và danh hiệu người thắng cuộc đã thuộc về thương hiệu gà rán Popeyes. Món ăn này đã buộc khách hàng phải xếp hàng dài để chờ mua và đưa doanh thu công ty tăng trưởng vượt bậc trong quý 4.

tin tức R&D

Món bánh mì kẹp thịt gà giúp doanh thu Popeyes nhảy vọt trong năm qua

1. Những con số ấn tượng

Brand International (QSR), công ty sở hữu các thương hiệu Popeyes, Burger King và Tim Hortons, cho biết doanh số tất cả các nhà hàng Popeyes tại Mỹ đã đạt mức 1,3 tỷ đô la trong ba tháng cuối năm 2019, đồng nghĩa với sự tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm trước. Cú nhảy này còn giúp cổ phiếu của công ty mẹ tăng thêm 4%. Nguyên nhân của hiện tượng tăng trưởng đột biến này chính là sự ra mắt của món bánh mì kẹp thịt gà vào giữa tháng 8.

Giám đốc điều hành của Brand International – Jose Cil, gọi năm 2019 là “năm bản lề” đối với Popeyes trong cuộc họp phân tích thảo luận về tăng trưởng trong năm. Sandwich gà giúp thu hút khách hàng đến nhà hàng nhưng cuối cùng họ đã mua thêm các dòng sản phẩm khác. “Đối với đại đa số khách hàng đến mua sandwich, chúng tôi thấy rằng họ thực sự đã chi nhiều hơn cho các sản phẩm khác. Lưu lượng người tiêu dùng đến nhà hàng được thúc đẩy bởi nhu cầu của bánh mì kẹp thịt gà, nhưng đồng thời cũng giúp tăng doanh thu của toàn bộ thực đơn” – Cil nói.

tin tức R&D

Sự tăng trưởng doanh thu hứa hẹn sự gia tăng số lượng cửa hàng của Popeyes trong tương lai

Sự thành công của bánh sandwich gà không chỉ giúp Popeyes tăng trưởng nhất thời về mặt doanh thu mà còn giúp chuỗi nhà hàng này nhận được sự quan tâm của các nhà điều hành nhượng quyền thương mại về việc mở thêm nhiều nhà hàng mới.

2. Lý giải sự tăng trưởng ấn tượng của Popeyes

Sự quan tâm trên mạng xã hội

Tháng 8/2019, Popeyes lần đầu tiên cho ra mắt sandwich gà và một “cuộc chiến” bùng nổ trên mạng xã hội Twitter đã giúp món ăn này càng trở nên nổi tiếng. Cuộc chiến bắt đầu khi Chick-fil-A (chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn thứ ba nước Mỹ – chuyên bán sandwich gà) đã đăng một dòng tweet trêu chọc đối thủ với nội dung được tạm dịch như sau: “Lát bánh mì + Gà + dưa chuột thì là = Tất cả những gì cần thiết cho hương vị sandwich gà nguyên bản”.

tin tức R&D

Hiệu ứng truyền thông giúp sản phẩm của Popeyes “thắng thế” hơn đối thủ cùng phân khúc

Ngay sau đó, Popeyes đã đáp trả bằng dòng tweet “Liệu bạn có làm tốt?” và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Châm dầu cho cuộc chiến còn có sự tham gia của Wendy’s – một thương hiệu thức ăn nhanh khác, với dòng tweet: “Để xem ai trong hai kẻ ngốc này có bánh sandwich ngon thứ hai”.

Và cuối cùng, Popeyes đã chiến thắng không chỉ về lượng tiêu thụ mà còn tăng thêm độ nổi tiếng trên Twitter, thương hiệu nhận được 25.000 người theo dõi mới trong ngày “khẩu chiến mạng xã hội” với Chick-fil-A.

tin tức R&D

Cuộc chiến giữa Chick-fil-A và Popeyes đã giúp món sandwich thêm nổi tiếng

Hương vị mới lạ nhờ vào quá trình dài nghiên cứu và phát triển

Bên cạnh những “ồn ào” trên mạng xã hội, công thức làm nên sự thành công của Popeyes nằm ở hương vị món ăn. Bánh mì kẹp thịt gà của Popeyes bao gồm một ức gà chiên giòn, bên trên là dưa chua thì là, kết hợp cùng sốt mayo hoặc sốt Cajun cay, và hai vỏ bánh bên ngoài. Tuy nghe có vẻ đơn giản hơn các loại bánh mì kẹp thịt khác nhưng nó đã thực sự khiến khách hàng “phát cuồng”.

tin tức R&D

Hương vị sandwich gà của Popeyes được nhiều người nhận xét là độc đáo hơn đối thủ

Sản phẩm này nhanh chóng được bán hết trên toàn quốc trong vòng chưa đầy hai tuần và phải mất đến hai tháng sau, chuỗi nhà hàng mới có thể đưa mặt hàng này trở lại thực đơn. Theo các tin tức R&D, các đều bếp Popeyes đã mất hai năm để sáng tạo ra món ăn đặc biệt này. Họ đã phát triển một loại bột bơ sữa mới để tạo ra bánh có cấu trúc giòn hơn. Sau đó sử dụng cùng loại nguyên liệu bơ phủ trên bề mặt bánh quy để phủ lên bánh sandwich. Dưa chuột cũng được cắt dày hơn bình thường để tạo nên sự nổi bật cho các tầng hương vị.

tin tức R&D

Popeyes mất hơn 2 năm để nghiên cứu công thức cho món ăn độc đáo này

Hiểu rõ thói quen tiêu dùng của khách hàng

Vậy tại sao sandwich gà của Popeyes lại dễ dàng nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng? Trong nhiều thập kỷ, hamburger vẫn là lựa chọn hàng đầu về thức ăn nhanh của người Mỹ bất chấp sự trỗi dậy của một số nguyên liệu khác. David Portalatin, phó chủ tịch kiêm cố vấn ngành công nghiệp thực phẩm của Tập đoàn NPD cho biết, có những hành vi bất di bất dịch được thiết lập trong tiêu dùng F&B của xứ cờ hoa, ví dụ như ăn hamburger mỗi ngày, bất chấp nó có đang là xu hướng hay không.

tin tức R&D

Sandwich gà tăng trưởng mỗi năm trong khi tỷ trọng burger hầu như không thay đổi

Tuy nhiên, bánh mì kẹp thịt gà đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, theo công ty nghiên cứu thị trường The NPD Group. Trong năm 2019, 4 tỷ khẩu phần sandwich gà đã được tiêu thụ so với tổng 8,6 tỷ bánh mì kẹp thịt. Doanh số sandwich gà mỗi năm tăng trưởng 4% trong khi hamburger không có dấu hiệu thay đổi. Popeyes đã nắm bắt đúng xu hướng và thời điểm để xâm nhập thị trường, giúp món ăn này dễ dàng nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

tin tức R&D

Công thức sandwich độc đáo giúp Popeyes chiến thắng trên thị trường thức ăn nhanh

Những tin tức R&D về sự trỗi dậy của món bánh mì kẹp thịt gà của Popeyes đã mang đến một bài học kinh nghiệm thú vị cho các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam về vai trò của việc đổi mới sáng tạo trong sản phẩm và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường. Hy vọng, bài viết của chúng tôi đã cung cấp thông tin hữu ích đến các doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn ngành hàng F&B nội địa đang ngày càng phát triển.