Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một phương thuốc thần kỳ. Không chỉ có tác dụng tốt đối với nhan sắc, hỗ trợ sức khỏe, hương liệu trà xanh còn được ứng dụng rất nhiều trong ngành F&B với nhiều loại thực phẩm như bánh kẹo, thức uống,… Đặc biệt, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và cho ra đời các sản phẩm mới, trà xanh đang dần chứng minh được sự “đắt giá” không thể thay thế của mình trong ngành F&B.

Bài viết liên quan:

Sự phổ biến và tiềm năng của hương liệu trà xanh trong ngành F&B

Sự phổ biến và tiềm năng của hương liệu trà xanh trong ngành F&B

1. Nguyên liệu được người tiêu dùng yêu thích bền vững qua thời gian

Đầu tiên, hương vị thanh tao, thuần khiết độc đáo của trà xanh chính là nguyên nhân chính khiến nó được nhiều người yêu thích. Các sản phẩm được làm từ hương liệu trà xanh đem lại cho người dùng cảm giác sảng khoái, nhẹ nhàng xen lẫn chút vị đắng chát đặc trưng. Đó là hương vị mà người từng trải sẽ yêu thích, còn thanh thiếu niên sẽ thấy lạ lẫm và hiếu kỳ.

Bên cạnh đó, trà xanh được xem là phương thuốc hữu hiệu đối với rất nhiều vấn đề sức khỏe. Chẳng hạn, nó đem lại sự tập trung, tỉnh táo, thúc đẩy quá trình chuyển hóa oxy lên não, chống oxy hóa, chống ung thư,… Do đó, bên cạnh ứng dụng trong bánh kẹo và đồ uống, trà xanh là nguyên liệu tiềm năng của ngành sản xuất thực phẩm chức năng.

Trà xanh cũng sở hữu rất nhiều công dụng vượt trội dành riêng cho những người thích làm đẹp. Hàm lượng polyphenol có trong trà xanh làm đẩy nhanh quá trình oxy hóa, giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Trà xanh sở hữu nhiều công dụng hữu ích

Trà xanh sở hữu nhiều công dụng hữu ích

Ngoài ra, các chất chống viêm và chống oxy hóa có trong trà cũng giúp bảo vệ làn da, làm giảm nguy cơ về tim mạch, ung thư,… Hàm lượng Florua có trong trà xanh cũng giúp xương chắc khỏe và phát triển bền vững hơn, hương trà xanh còn giúp người dùng cải thiện các vấn đề về răng miệng. Trà xanh còn sở hữu vô vàn tác dụng tuyệt vời khác.

2. Sự lựa chọn ưu tiên của thế hệ millennials và gen Z

Bên cạnh sự yêu thích từ thế hệ người lớn tuổi như một thức uống dưỡng sinh và làm đẹp, trà xanh cùng các sản phẩm của nó đang dần nhận được sự đón nhận tích cực của thế hệ trẻ. Khảo sát từ Kantar Worldpanel cho thấy mức độ tiêu thụ trà xanh của TP. HCM đang ở mức gấp đôi so với cà phê. Mà điểm đặc biệt là báo cáo cho thấy phần lớn khách hàng tiêu thụ các sản phẩm trà là người trẻ thuộc gen Z.

Thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các dòng sản phẩm trà sữa, mà phần lớn là nhờ sự đóng góp từ các thương hiệu nhượng quyền. Đứng trước làn sóng mới mẻ này, các “ông lớn” ngành cà phê như The Coffee House hay Highlands cũng đã bắt đầu cho ra các dòng sản phẩm trà sữa riêng, nhằm đa dạng hóa menu, thu hút nhiều người trẻ hơn.

Hương liệu trà xanh cũng dần được sử dụng nhiều hơn trong các sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng gen Z

Hương liệu trà xanh cũng dần được sử dụng nhiều hơn trong các sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng gen Z

Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà hương liệu trà xanh lại nhận được sự yêu thích và đón nhận nồng nhiệt từ người dùng. Bên cạnh các tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp đã nêu ở trên, trà xanh trở thành lựa chọn của đa phần người trẻ là bởi nó gần gũi với “lối sống xanh” rất đang được thịnh hành ở thời điểm hiện tại.

Theo đó, trà xanh sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng trong khi vẫn đảm bảo tính thân thiện môi trường. Đồng thời, việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên như trà xanh cho phép cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt, đẩy độc tố và chất hóa học ra khỏi cơ thể. Điều đó khiến cho người dùng có một cơ thể khỏe mạnh hơn, khiến họ cảm thấy bản thân “tốt lên” vì bản thân vừa có thể cải thiện sức khỏe vừa có thể bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc yêu thích trà xanh do quan tâm sức khỏe và bảo vệ môi trường, gen Z và millennials đang tìm kiếm những không gian đa năng để có thể học tập, làm việc, họp nhóm,… Do đó, các doanh nghiệp F&B cần tận dụng khoảng trống thị trường này để đưa ra các hướng đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Trà xanh đáp ứng cả nhu cầu bảo vệ sức khỏe và môi trường

Trà xanh đáp ứng cả nhu cầu bảo vệ sức khỏe và môi trường

3. Các tác dụng phụ nhà sản xuất cần lưu ý khi sản xuất sản phẩm hương trà xanh

Bên cạnh trà xanh, các sản phẩm hương và bột trà xanh cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, loại nguyên liệu này có những tác dụng phụ mà các nhà sản xuất nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc trước khi đưa vào chế biến.

Đầu tiên, trà xanh có khả năng gây dị ứng. Caffeine bên trong trà xanh có thể giúp người dùng tỉnh táo, đồng thời cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đối với trí não. Đặc biệt, đối với những người thần kinh yếu, việc uống quá nhiều trà xanh sẽ có thể gây nhức đầu, bồn chồn, mất ngủ, lo lắng, run rẩy, tim đập nhanh,…

Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều trà sẽ khiến cơ thể người dùng bị tăng khả năng lợi tiểu. Nếu không được bù đắp đủ lượng nước, người dùng có khả năng sẽ bị mất nước, khiến da dẻ khô, nhăn nheo, và dẫn đến một số bệnh khác nếu để lâu ngày như bệnh thận.

Các nhà sản xuất nên chú ý đến tác dụng phụ của trà xanh trong quá trình sản xuất

Các nhà sản xuất nên chú ý đến tác dụng phụ của trà xanh trong quá trình sản xuất

Một số loại hương liệu trà xanh có thể được sử dụng để ăn trực tiếp. Tuy nhiên, đối với những người có đường tiêu hóa yếu, tannin và caffeine có trong trà sẽ có thể khiến bụng khó chịu. Và cũng chính tannin là thành phần khiến cho cơ thể bị giảm khả năng hấp thụ sắt.

Trong những trường hợp này, việc kết hợp trà xanh với một nguyên liệu khác có khả năng “bù” cho những điểm yếu và ngăn chặn tác dụng phụ từ việc sử dụng trà là hết sức cần thiết.

Như vậy, hương liệu trà xanh đã chứng tỏ vị thế “bất biến” của mình trong lịch sử ngành F&B khi mà qua thời gian, hương vị này không những không bị mất giá trị, mà còn liên tục được cải tiến, đổi mới, khai thác thêm và ngày càng được ưa chuộng hơn bởi người tiêu dùng.