Bột matcha là một trong những loại nguyên liệu đắt đỏ trên thị trường hiện nay. Được nghiền từ lá trà xanh non, bột matcha sở hữu đầy đủ các đặc tính của trà xanh, đồng thời lại mang trong mình những nét riêng biệt, có giá trị dinh dưỡng cao hơn và đắt hơn bột trà xanh. Mặc dù đã xuất hiện lâu trên thị trường F&B, bột matcha vẫn được các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trong ngành này.

Bột matcha là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất ngành F&B

Bột matcha là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất ngành F&B

1. Vì sao người tiêu dùng ưa chuộng bột matcha?

Với mùi vị hấp dẫn của mình, bột matcha “hạ gục” trái tim của rất nhiều tín đồ. Bên cạnh đó, đây cũng là loại nguyên liệu phổ biến trong rất nhiều món ăn, thức uống. Khách hàng có thể tìm thấy trên thị trường các loại thực phẩm hương matcha như bánh, kẹo, nước giải khát, trà sữa,… Thậm chí, những cửa hàng chỉ chuyên phục vụ các món ăn, thức uống làm từ matcha như Japanit Matcha & Coffee House cũng đã xuất hiện và tồn tại khá lâu.

Bên cạnh sự đa dạng, matcha còn thu hút giới trẻ với hương vị độc đáo đầy tinh tế. Họ tìm đến các món ăn có hương vị matcha để được trải nghiệm cảm giác mới lạ và khác biệt. Số liệu thống kê cho biết có đến 40% người trưởng thành toàn cầu bị béo phì. Do đó, nhu cầu về các loại thực phẩm ít ngọt hoặc có thể hạn chế hương vị ngọt sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Được yêu thích bởi ứng dụng đa dạng và mùi vị độc đáo, tinh tế

Được yêu thích bởi ứng dụng đa dạng và mùi vị độc đáo, tinh tế

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề sức khỏe. Hành vi tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng. Họ bắt đầu tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch, và bột matcha Nhật Bản nghiễm nhiên trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Bởi đơn giản, nó đáp ứng được các nhu cầu về sức khỏe lẫn hương vị.

Đồng thời, xu hướng sống xanh, sống bền vững trở thành một “kim chỉ nam” và châm ngôn sống của rất nhiều người đã khiến matcha mở rộng được tệp khách hàng của mình. Tuy nhiên, trong thời điểm mọi thứ “dường như” đều đang bão hòa, các doanh nghiệp và nhà sản xuất F&B nên cẩn trọng trong việc nghiên cứu công thức sản phẩm mới và tạo ra bước tiến đột phá, tạo được ấn tượng với người tiêu dùng.

2. Các ứng dụng quan trọng của matcha trong ngành F&B

Bột matcha sở hữu màu sắc đẹp mắt, độ tan tốt cùng vị ngọt dịu tự nhiên nên được sử dụng nhiều trong sản xuất bánh kẹo và pha chế đồ uống. Trong đó, những ứng dụng phổ biến và quan trọng nhất của loại nguyên liệu này trong ngành F&B gồm có:

Pha chế đồ uống

Có rất nhiều cách để pha chế thức uống với hương vị bột matcha. Việc sử dụng matcha thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường chống lão hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả,… Vì thế, thức uống matcha được khá nhiều khách hàng ưa chuộng, nhất là những người thích làm đẹp.

Phù hợp để pha chế nhiều loại đồ uống có lợi cho sức khỏe

Phù hợp để pha chế nhiều loại đồ uống có lợi cho sức khỏe

Bánh kẹo

Và tất nhiên, một trong những ứng dụng không thể thiếu của matcha trong ngành F&B chính là sản xuất bánh kẹo và các loại đồ uống đóng chai. Đặc biệt, những năm gần đây, với sự phát triển của các thương hiệu trà sữa và cùng sự yêu thích của người tiêu dùng dành cho loại đồ uống này, các doanh nghiệp sản xuất còn cho ra sản phẩm bột trà sữa matcha và nhận được sự ủng hộ khá lớn từ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, bột matcha còn được sử dụng như một nguyên liệu trong các loại đồ ăn, thức uống mang “hơi hướng” Nhật Bản: mochi, kem,… để thu hút người hâm mộ của đất nước mặt trời mọc.

3. Những doanh nghiệp mới nổi nào đang khai thác bột matcha?

Tomotcha

Đây là một thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản ra đời vào năm 2015, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm về trà. Người tiêu dùng tìm đến Tomotcha để mua sản phẩm trà Nhật chính thống, và trong đó, bột matcha là một trong những sản phẩm được yêu thích nhất.

Đặc biệt, Tomotcha còn có dịch vụ giao hàng toàn cầu, mở rộng cơ hội để nhiều người yêu trà đạo Nhật Bản có thể tiếp xúc và mua bột matcha chính thống.

Matcha còn là một sản phẩm được những người yêu trà đạo tìm kiếm

Matcha còn là một sản phẩm được những người yêu trà đạo tìm kiếm

Encha Organic Matcha

Được thành lập vào năm 2014, Encha Organic Matcha sở hữu trang trại trà xanh hữu cơ và đồng thời là nguồn lực để phục vụ cho hoạt động R&D cũng như sản xuất matcha với chất lượng tuyệt hảo.

Các sản phẩm của Encha cũng rất đa dạng, trải dài từ sản phẩm matcha dành riêng cho nấu ăn, nghi lễ cho đến matcha thuần chay và bột để làm bánh,…

Yunomi Artisanal Japanese Tea

Không chỉ đơn giản là một thương hiệu cung cấp các sản phẩm bột trà xanh, Yunomi còn là nền tảng Nhật Bản bảo trợ cho các sản phẩm trà từ những trang trại nhỏ ở đất nước này. Các chương trình khuyến mãi của thương hiệu này cũng diễn ra rất thường xuyên, đem lại cho người tiêu dùng cơ hội được thưởng thức trà xanh Nhật với giá mềm hơn.

Farm – Direct Mizuba Matcha Green Tea

Là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm bột matcha của Nhật, Mizuba Tea mang đến cho khách hàng của mình những cách tiếp cận và góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về matcha cũng như cách thưởng thức loại nguyên liệu độc đáo này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng là nhà bảo trợ uy tín cho những trang trại trà sản xuất thủ công tại địa bàn Uji.

Japanese Matcha Kari Powder

Kari Matcha cũng sở hữu riêng cho mình một trang trại trà để sản xuất và bán sản phẩm tự sản xuất. Các dòng sản phẩm bột matcha được cung cấp bởi thương hiệu này sở hữu độ ngon và giá trị dinh dưỡng cao, là điểm mua yêu thích của nhiều tín đồ trà đạo.

Kari Matcha sở hữu trang trại trồng trà riêng để phục vụ R&D và sản xuất

Kari Matcha sở hữu trang trại trồng trà riêng để phục vụ R&D và sản xuất

Sorate Japanese Green Tea & Matcha

Với sự đa dạng trong các sản phẩm matcha được cung cấp bởi Sorate, người tiêu dùng có thể mua được rất nhiều dòng sản phẩm theo mùa và cả những loại sản phẩm tốt nhất trên thị trường.

Matcha Source

Được thành lập từ năm 2006, Matcha Source cung cấp nhiều dòng sản phẩm matcha có hương vị tuyệt vời. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn cung cấp cho người dùng nhiều kiến thức liên quan cũng như hướng dẫn pha chế và sử dụng bột matcha hiệu quả.

Với nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và môi trường, bột matcha hứa hẹn sẽ trở thành một điểm sáng của ngành F&B. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp gặp phải khó khăn về nguồn lực nghiên cứu hoặc công thức sản phẩm để có thể phát triển dòng sản phẩm mới. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ về nguồn cung nguyên liệu cũng như các giải pháp F&B nhé!