R&D của doanh nghiệp là một bộ phận quan trọng, đóng góp một phần không nhỏ vào việc gia tăng doanh số, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có một căn cứ chính xác nào để nói rằng chi phí bỏ ra cho R&D càng lớn, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ càng tăng, hay nói cách khác, chi tiêu R&D không phải là thước đo chính xác của sự cải tiến, mục tin tức R&D của Foodtechmaster sẽ giúp bạn làm rõ nhận định trên qua bài viết dưới đây.

Không phải lúc nào chi phí bỏ ra cho R&D càng lớn, thì lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng

Không phải lúc nào chi phí bỏ ra cho R&D càng lớn, thì lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng

Chi phí chi cho bộ phận R&D liệu có tỉ lệ thuận với doanh thu mà doanh nghiệp đạt được?

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, nhu cầu người tiêu dùng ít hơn về số lượng và khắt khe hơn về chất lượng đã dẫn đến sự dè chừng giữa các doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh của mình. Hệ quả tích cực của việc đó là làm cho các doanh nghiệp chú trọng vào R&D, mặt còn lại sẽ dẫn đến sự sao chép, lặp lại theo lối mòn của những doanh nghiệp thành công đi trước và những tiểu xảo, gian lận trong kinh doanh.

Sự dè chừng lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, cũng chính xác khi quy về tầm vi mô – cụ thể hơn đó chính là bộ phận R&D, hay nói rõ hơn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường muốn biết được đối thủ cạnh tranh của họ đã, đang và sẽ thay đổi những gì, các công ty khác trong các ngành khác nhau chi bao nhiêu cho R&D?

Các doanh nghiệp thường quan tâm đến khoản chi của các đối thủ cạnh tranh cho R&D

Các doanh nghiệp thường quan tâm đến khoản chi của các đối thủ cạnh tranh cho R&D

Đó chính là mẫu chốt dẫn đến giả định sai lầm rằng, chi tiêu cho R&D tác động và có liên quan đến sự đổi mới, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Giả định sai lầm này dẫn đến một tình trạng đang diễn ra ngày càng rộng rãi: các doanh nghiệp chi thật nhiều tiền cho R&D với hy vọng, sự tăng lên của chi phí R&D sẽ tỉ lệ thuận với sự gia tăng của doanh thu.

Trong thực tế, mặc dù tập trung vào chi tiêu R&D là một cách tốt, nhưng nó không phải là thước đo mức độ đổi mới của bất kỳ công ty nào. Có một quy trình R&D tuyệt vời hoàn toàn khác với việc đạt được thành công trên thị trường nhờ các công nghệ đã nghiên cứu, phát minh.

Tin tức R&D

Tập trung vào R&D là một cách tốt nhưng nó lại không đo lường được mức độ cải tiến của doanh nghiệp

Chi tiêu R&D và lợi nhuận doanh nghiệp là hai đường thẳng chỉ thỉnh thoảng cắt nhau.

Chúng tôi đã tìm được một báo cáo thường niên gồm 1000 công ty tân tiến nhất trên thế giới trong hơn 12 năm nay, được xuất bản bởi Strategy& – một đơn vị kinh doanh trong PriceWaterhouseCoopers. Strategy& đã dùng báo cáo này để đối chiếu với tổng chi tiêu R&D, chi tiêu R&D theo phần trăm doanh thu.

Kết quả thu được khá bất ngờ. Không tìm thấy bất kì mối quan hệ có ý nghĩa thống kê nào giữa chi tiêu R&D và hiệu quả tài chính mà nó đem lại. Trong các báo cáo thường niên khác mà Strategy& đã công bố, 10 công ty sáng tạo nhất không phải là 10 công ty chi tiêu hàng đầu cho R&D.

Không có bất kì mối quan hệ có ý nghĩa thống kê nào giữa chi tiêu R&D và hiệu quả tài chính mà nó đem lại

Không có bất kì mối quan hệ có ý nghĩa thống kê nào giữa chi tiêu R&D và hiệu quả tài chính mà nó đem lại

Dĩ nhiên, việc đầu tư cho R&D sẽ tạo ra những sự thay đổi nhất định. Nhưng tại sao nó lại không dẫn đến hiệu quả tương ứng về doanh thu hay giá trị? Để hiểu được điều này, Steve Blank đã chia rủi ro thành 2 loại: rủi ro kỹ thuật và rủi ro thị trường.

Rủi ro kỹ thuật là khả năng tạo ra các công nghệ mới và áp dụng chúng vào thực tiễn của một công ty. Ngược lại, rủi ro thị trường là khả năng khách hàng có chọn mua và sử dụng sản phẩm hay không, giả sử công ty đó đã áp dụng công nghệ thành công.

Cần lưu ý rằng, cải tiến tức là tìm ra phương pháp giải quyết tối ưu cho cả rủi ro kỹ thuật và thị trường. Tuy nhiên, các phòng thí nghiệm R&D thường chỉ chú trọng vào giải quyết rủi ro kỹ thuật. Mặc dù điều này có thể làm tăng độ uy tín và trình độ công nghệ của công ty, nhưng nó vẫn không thể đảm bảo sự thành công của những công nghệ đó trên thị trường. Để giải quyết rủi ro thị trường, các công ty cần có các khuôn mẫu và quy trình đổi mới cho phép họ tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững.

Tin tức R&D

Để giải quyết rủi ro thị trường, các công ty cần tìm kiếm cho mình một mô hình kinh doanh bền vững

Đổi mới đòi hỏi các công ty có những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng (insight) để phát triển các sản phẩm đáp ứng những mong muốn đó. Khả năng tạo ra các sản phẩm “đánh trúng tâm lý” khách hàng chính là nền tảng chứng minh sự thành công của một bước cải tiến.

Ngoài việc tạo ra những sản phẩm mà mọi người muốn, các công ty cũng cần phát triển những mô hình kinh doanh tốt để hỗ trợ những sản phẩm đấy. Công việc chính của các mô hình đó chính là phải tìm hiểu và giải được bài toán có tựa đề “Liệu chúng ta có thể tạo ra các giá trị và khiến khách hàng cảm nhận được chúng bằng cách nào đó mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận lâu dài?”

Cần đổi mới gắn liền với cung cấp và mang lại giá trị bền vững cho khách hàng

Cần đổi mới gắn liền với cung cấp và mang lại giá trị bền vững cho khách hàng

Mặc dù không thể không chú trọng vào chi tiêu và phát triển bộ phận R&D, nhưng phải hiểu rằng, một quá trình đổi mới thành công không bị ảnh hưởng nhiều bởi số tiền đã bỏ ra. Quan trọng hơn cả là doanh nghiệp phải biết cách điều chỉnh, kiểm soát R&D với chiến lược rõ ràng và đảm bảo tạo ra sản phẩm mới có thể bán được và cạnh tranh mạnh mẽ.

Người lãnh đạo cần hiểu rằng: Đổi mới = Phát minh + Giá trị khách hàng + Mô hình kinh doanh

Chi tiêu R&D và lợi nhuận doanh nghiệp là hai đường thẳng chỉ thỉnh thoảng cắt nhau, dĩ nhiên, để lợi nhuận ngày càng tăng, điều đó buộc các doanh nghiệp phải chi tiền để nghiên cứu và phát triển, nhưng bỏ nhiều tiền để nghiên cứu và phát triển không có nghĩa là lợi nhuận cũng sẽ tăng lên tương ứng.

Tin tức R&D

Chi tiêu nhiều vào R&D không có nghĩa là lợi nhuận cũng sẽ tăng tương ứng

Để đổi mới phải có đầy đủ ba yếu tố trên, vì vậy, ngoài việc quan tâm đến số tiền mà các doanh nghiệp khác đã bỏ ra để R&D, câu hỏi quan trọng hơn là: Những nhà phát triển thành công đã quản lý khoản đầu tư R&D của họ như thế nào? Quy trình quản lý đổi mới của các doanh nghiệp khác ra sao? Doanh nghiệp của chính mình đang thực sự tiêu tiền vào việc gì? Các doanh nghiệp khác có sự thay đổi nào đang trong quá trình kiểm tra và chuẩn bị tung ra thị trường? Việc tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này quan trọng hơn nhiều so với việc biết được các đối thủ cạnh tranh đã chi bao nhiêu tiền dành cho R&D!

Tin tức R&D

Các doanh nghiệp nên quan tâm hơn về chiến lược và hướng đổi mới R&D thay vì những khoản chi phí đã bỏ ra

Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết trong chuyên mục tin tức R&D của Foodtechmaster. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có những nhận định đúng đắn hơn về mối quan hệ của chi tiêu R&D và mức độ thành công của sản phẩm doanh nghiệp.

Bài viết có tham khảo thông tin tại:

https://www.forbes.com/sites/tendayiviki/2016/08/21/why-rd-spending-is-not-a-measure-of-innovation/#2d890bebc77d

Tú Nhã