Người tiêu dùng ngày nay thường có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, nhất là khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Trong đó, các sản phẩm có nguồn gốc từ trà hoặc mang hương trà ngày càng được quan tâm và ưa chuộng, không chỉ bởi hương vị dễ chịu mà còn bởi sự tồn tại của L-theanine, một hợp chất có công dụng tuyệt vời đối với sự khỏe con người.
L-theanine được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm từ trà và mang hương trà
1. L-theanine: bí mật đến từ bên trong trà
L-theanine là một axit amin mang đến cảm giác thư giãn, tăng cường sự tỉnh táo và được tìm thấy trong thành phần của lá trà xanh và trà đen. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người tiêu dùng có thói quen uống trà hoặc sử dụng các sản phẩm mang hương trà như một thức uống thư giãn.
Nắm bắt được điều này, các công ty F&B đã nhanh chóng nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm có chứa L-theanine như một USP lớn. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, khi mà nhiều người phải ở nhà làm việc từ xa thì sự tập trung và tâm lý thoải mái là yếu tố rất được coi trọng. Theo Mintel, số lượng các loại sản phẩm có thành phần L-theanine đã tăng lên khoảng 85% trong năm qua.
Xem thêm: Top 7 hương vị trà giúp tái tạo tinh thần sảng khoái
Nhận thức về lợi ích của L-theanine với sức khỏe đã làm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ các sản phẩm từ trà
Một trong số đó là những sản phẩm có nguồn gốc từ trà đen và trà xanh, những nguyên liệu được xem là nguồn cung cấp L-theanine dồi dào nhất. Vì vậy, không chỉ các loại bột trà nguyên chất mà những dòng thức uống mang hương liệu trà xanh hay trà đen đều được người tiêu dùng ưa chuộng.
2. Các lợi ích tuyệt vời của L-theanine
Theo Psychology Today, L-theanine có tác dụng tạo ra cảm giác thư giãn và giảm tình trạng căng thẳng, lo âu. Một số nghiên cứu còn cho thấy L-theanine có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả, giúp người dùng ngủ ngon và ngủ sâu.
Ngoài ra, các nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Thực Phẩm và Sức Khỏe Unilever và các chuyên gia R&D thuộc tập đoàn này đã cho thấy việc sử dụng L-theanine kết hợp caffeine có thể giúp người dùng tỉnh táo và cải thiện khả năng tập trung. Đây cũng là lý do giải thích tại sao nhiều người thường có thói quen uống trà hoặc ngửi hương trà để thư giãn và tỉnh táo.
L-theanine trong trà có tác dụng hỗ trợ với sức khỏe tinh thần của con người
Bên cạnh đó, L-theanine còn cho thấy khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể như tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm cúm hay nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đặc biệt, L-theanine còn được sử dụng hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng.
Thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm trà giảm cân mang hương trà xanh hoặc trà đen. Rất nhiều người tin rằng L-theanine trong trà có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng một cách lành mạnh và hiệu quả.
Xem thêm: Phát triển công thức cho người tiêu dùng: Trà xanh đóng chai đóng lon (RTD Tea)
L-theanine còn xuất hiện trong các dòng thức uống năng lượng hoặc chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ trà
3. Sử dụng L-theanine trong ngành F&B và những điều cần lưu ý
Theo FDA, L-theanine được xếp vào nhóm “thường được xem là an toàn”. Phân loại này có nghĩa là L-theanine an toàn khi được sử dụng đúng liều lượng ở ngưỡng đề xuất được cho phép. Do đó, người dùng có thể sử dụng L-theanine dưới dạng nguyên bản hoặc thông qua các sản phẩm, nguyên liệu có chứa hợp chất này như các loại trà, các sản phẩm mang hương trà đen hoặc trà xanh,… nhưng phải đảm bảo đúng liều lượng an toàn.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nên có những khuyến cáo nhất định với khách hàng về tương tác giữa L-theanine với các loại sau:
- Thuốc dùng điều trị cao huyết áp
- Các loại thực phẩm bổ sung có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp
- Chất kích thích, ví dụ như các loại thuốc hoặc hợp chất được dùng trong điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
- Thuốc hoặc các loại thực phẩm bổ sung có chứa caffeine
Dù L-theanine được xem là an toàn nhưng vẫn có những lưu ý nhất định khi sử dụng
Các sản phẩm trà đen và trà xanh được rất nhiều người ưa chuộng một phần nhờ vào những lợi ích tuyệt vời của L-theanine mang đến cho sức khỏe con người. Chính vì vậy mà ngày càng nhiều công ty F&B tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ trà hoặc mang hương trà như một chiến lược để mở rộng thị trường và nâng cao doanh thu.