Các quy định về giãn cách trong đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực F&B toàn cầu. Do đó, ngay từ lúc này các doanh nghiệp F&B cần phải chuẩn bị các chiến lược đúng đắn và phù hợp để có thể tiến hành ngay sau đại dịch kết thúc, nhằm đảm bảo việc phục hồi nhanh chóng và bắt kịp xu thế thị trường. Sau đây sẽ là những dự đoán của các chuyên gia về xu hướng đối với ngành hương liệu hậu đại dịch Covid-19.

thi-truong-huong-lieu-duoc-du-doan-se-co-nhung-thay-doi-dang-ke-hau-dich-benh

Thị trường hương liệu được dự đoán sẽ có những thay đổi đáng kể hậu dịch bệnh

1. Hương vị có lợi cho sức khỏe & giúp cải thiện tinh thần

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sự ảnh hưởng nhất định của hương vị đối với sức khỏe tinh thần của con người. Ngày nay, rất nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B sử dụng hương liệu trong các sản phẩm của họ để tạo ra sự đồng điệu với cảm xúc và giác quan người dùng. Ví dụ như sử dụng hương dâu, hương socola,… để mang đến cảm giác ngọt ngào, hạnh phúc hoặc hương trà xanh, hương bạc hà,… để tạo nên sự dễ chịu.

Bên cạnh những loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần thì các sản phẩm tốt cho thể chất cũng được người tiêu dùng ngày nay đặc biệt quan tâm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, các công ty F&B đã nghiên cứu và ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm sử dụng nguyên liệu sạch và hương vị dễ chịu, có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hương liệu thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Xem thêm: Hương vị và tính công năng là bộ đôi thúc đẩy doanh số thực phẩm dinh dưỡng năm 2021

nhieu-nghien-cuu-cho-thay-moi-lien-he-giua-huong-vi-voi-cam-xuc-cua-con-nguoi

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hương vị với cảm xúc của con người

2. Đầu tư vào những cách tiếp cận mới lạ

Nhiều người tiêu dùng sẽ cảm thấy bị thu hút với các sản phẩm mang hương vị mới lạ, đặc biệt là nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials. Do đó, việc biến tấu và thử nghiệm các dạng hương liệu mới trong các sản phẩm được dự đoán là một hướng đi cần thiết của các công ty F&B trong thời gian tới.

2.1 Hương vị trong các phiên bản giới hạn

Ra mắt sản phẩm với hương vị mới thông qua các phiên bản giới hạn được đánh giá là một cách tiếp cận thị trường ít rủi ro nhất. Trong đó, hướng đi tạo ra các sản phẩm mang tính “giới hạn” có thể tham khảo chính là hợp tác với người nổi tiếng.

Sự ảnh hưởng của người nổi tiếng và chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp đẩy mạnh câu chuyện hương vị của sản phẩm, điển hình như việc hợp tác giữa thương hiệu bánh Oreo với nữ ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga. Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể tạo ra dòng sản phẩm chỉ dành cho những nhóm khách hàng thiểu số nhất định như người bị dị ứng, người thừa cân,… trước khi tiến hành mở rộng phạm vi khách hàng của mình.

Xem thêm: Trong 10 năm tới, 30% hương liệu thực phẩm sẽ được tạo ra bằng công nghệ sinh học

tao-ra-cac-phien-ban-san-pham-gioi-han-la-mot-cach-tiep-can-thi-truong-an-toan

Tạo ra các phiên bản sản phẩm giới hạn là một cách tiếp cận thị trường an toàn

2.2 Đa dạng các hương vị cho món ăn nhẹ

Thị trường đồ ăn vặt với kẹo, snack, bánh ngọt, kem,… có thể được xem là một nơi lý tưởng để các công ty F&B thử nghiệm các dòng hương liệu làm kem, hương trái cây mới. Bởi mức độ rủi ro về tài chính thấp trong khi nhu cầu của người dùng với những sản phẩm này hầu như luôn ổn định.

thi-truong-cac-mon-an-vat-it-khi-bien-dong-do-nhu-cau-nguoi-dung-hau-nhu-luon-co-dinh

Thị trường các món ăn vặt ít khi biến động do nhu cầu người dùng hầu như luôn cố định

2.3 Comfort food và thức ăn có hương vị hoài cổ

Theo một khảo sát của FONA International, có đến 71% người tham gia yêu thích các loại thực phẩm mang hương vị hoài cổ. Trong khi 25% khách hàng có xu hướng chọn lựa các món comfort food do họ cảm thấy dễ chịu và thoải mái sau khi dùng những món này.

Từ những con số trên có thể thấy được mối liên hệ chặt chẽ giữa hương vị với cảm xúc và tâm trạng của người tiêu dùng. Do đó, đây có thể được xem là một insight quan trọng mà các doanh nghiệp F&B có thể tham khảo cho chiến lược kinh doanh hậu dịch của mình.

Xem thêm: Comfort food – Xu hướng ẩm thực gắn liền với cảm xúc đang quay trở lại

xu-huong-lua-chon-cac-mon-comfort-food-ngay-cang-pho-bien-tren-the-gioi

Xu hướng lựa chọn các món comfort food ngày càng phổ biến trên thế giới

3. Tập trung vào từ khóa “sảng khoái”

Tương tự như cách hương vị ảnh hưởng đến tâm trạng thì màu sắc của thức ăn hoặc đồ uống cũng quyết định không nhỏ đến việc tạo ra cảm giác “sảng khoái” của người tiêu dùng. Thời gian dài ở nhà giãn cách khiến không ít người cảm thấy bị thiếu hụt sự “sảng khoái” do phải thường xuyên thưởng thức các món ăn hay đồ uống mà họ tự chế biến.

Do đó, đây cũng được xem là một cơ hội để các nhà sản xuất phát triển và sử dụng đa dạng hóa các loại hương liệu thực phẩm để tạo ra trải nghiệm “sảng khoái” cho người tiêu dùng. Đồng thời, các công ty F&B cũng cần duy trì thêm cả yếu tố bảo vệ sức khỏe trong các sản phẩm, bởi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen mua sắm và chọn lựa thực phẩm của người tiêu dùng toàn cầu.

nguoi-tieu-dung-ngay-cang-uu-tien-chon-cac-loai-san-pham-tot-cho-suc-khoe

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe

Trên đây là một số dự đoán của các chuyên gia về xu hướng hương liệu hậu đại dịch Covid-19. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp bạn cũng như các doanh nghiệp khác trong thị trường F&B hiện nay.