Dưới sự ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, người tiêu dùng dần quan tâm hơn đến các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những loại thực phẩm có thể giúp tăng sức đề kháng, nuôi dưỡng sức khỏe từ bên trong. Và một trong những cái tên được các nhà sản xuất lựa chọn nhiều nhất chính là collagen peptide – nguyên liệu giàu tiềm năng cho các thương hiệu F&B trong tương lai.

Bài viết liên quan:

collagen-peptide-duoc-xem-la-mot-trong-nhung-nguyen-lieu-tiem-nang-nganh-fb-trong-tuong-lai

Collagen peptide được xem là một trong những nguyên liệu tiềm năng ngành F&B trong tương lai

1. Thị trường Collagen peptide: cơ hội mở ra trong giai đoạn 2020-2027

Trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thị trường collagen tăng trưởng khá mạnh và được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm F&B. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đã gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của nguyên liệu này.

1.1 Giá trị thị trường

Dự đoán từ báo cáo của Research Dive cho thấy, doanh thu toàn cầu của thị trường collagen peptide toàn cầu sẽ đạt mức 1.169,5 triệu USD tính đến năm 2027. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chững lại của nguyên liệu này chính là ảnh hưởng bởi bối cảnh dịch bệnh.

Ngoài ra, mức tiêu thụ hải sản và thịt bò ít đi nhiều cũng khiến đầu vào sản xuất collagen peptide bị hạn chế. Bởi chất thải của hai mặt hàng này lại chính là thành phần chính trong số các nguyên liệu sản xuất collagen peptide.

collagen-cho-thay-gia-tri-thi-truong-collagen-van-tiep-tuc-tang-bat-chap-cac-can-tro-tu-dich-benh

Dự đoán từ Research Dive cho thấy, collagen cho thấy giá trị thị trường collagen vẫn tiếp tục tăng, bất chấp các cản trở từ dịch bệnh

Tính đến thời điểm hiện tại, châu Âu là khu vực tiêu thụ nhiều collagen nhất. Cũng từ dự đoán của Research Dive, khu vực này sẽ tiêu thụ khoảng 135.9 triệu USD collagen peptide chỉ tính riêng giai đoạn 2020-2027.

Hai mặt hàng chính tiêu biểu được khách hàng khu vực Âu-Mỹ tìm kiếm nhiều nhất chính là collagen thực phẩm bổ sung và collagen mỹ phẩm. Chúng đồng thời cũng là động lực thúc đẩy thị trường collagen phát triển, mở rộng trên phạm vi toàn cầu.

1.2 Các phân khúc quan trọng và ứng dụng

Hai phân khúc quan trọng nhất của thị trường collagen peptide hiện nay chính là collagen chi bò và collagen từ đại dương. Tính có sẵn của các nguồn nguyên liệu đầu vào tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất collagen. Bên cạnh đó, sự mở rộng quy mô nuôi trồng thủy, hải sản cũng góp phần đẩy mạnh thị trường collagen từ đại dương, với tốc độ tăng trưởng dự đoán là 9.1%.

hai-phan-khuc-chinh-cua-collagen-peptide-la-collagen-chi-bo-va-collagen-tu-dai-duong

Hai phân khúc chính của collagen peptide là collagen chi bò và collagen từ đại dương

2. Collagen peptide: nguồn nguyên liệu dẫn đầu xu hướng eat pretty

2.1 Xu hướng eat pretty

Ở thời điểm hiện tại, quan điểm “we are what we eat” (chúng ta là những gì chúng ta ăn) hoặc là “inside beauty” (vẻ đẹp khởi nguồn từ bên trong) đã trở nên quen thuộc với giới trẻ. Đó cũng chính là lý do ra đời của nhiều xu hướng như eat clean, keto, eat pretty,…

Eat pretty đã là một xu hướng rất nổi bật trong năm 2020, và bước sang năm 2021, xu hướng này vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường (theo nghiên cứu từ Innova Market Insights). Đây cũng chính là xu hướng mở đầu cho sự ra đời của một ngách thị trường hoàn toàn mới: thực phẩm, đồ uống làm đẹp.

Song song với đó, các thực phẩm và đồ uống hỗ trợ chống lão hóa, thăng hạng ngoại hình cũng được các tín đồ làm đẹp quan tâm. Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm nhiều các nguyên liệu thảo mộc, nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, collagen thực phẩm,…

cung-voi-su-phat-trien-cua-xu-huong-eat-pretty-nguoi-dung-dan-tim-kiem-cac-loai-collagen-co-nguon-goc-thuc-vat

Cùng với sự phát triển của xu hướng eat pretty, người dùng dần tìm kiếm các loại collagen có nguồn gốc thực vật

2.2 Collagen peptide: dẫn đầu xu hướng eat pretty

Chiếm đến 1/4 trong tổng số các sản phẩm thực phẩm và đồ uống bổ sung trên thị trường, collagen peptide đang dần chứng minh được vị thế của mình trong ngành F&B. Đây vẫn được xem là một trong những nguyên liệu “đầu tàu” của xu hướng eat pretty, tính đến thời điểm hiện tại.

Một trong những chế phẩm thường gặp của collagen peptide chính là kẹo dẻo 2020. Loại kẹo này được làm từ 3 thành phần là collagen, vitamin và men vi sinh. nó có lợi cho tóc, móng, da dẻ, vì thế rất được các tín đồ làm đẹp yêu thích. Và không chỉ kẹo dẻo, có đến 5% sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường sử dụng công thức này, cũng theo báo cáo của Innova Market Insights.

Một nguyên nhân khác khiến collagen peptide được yêu thích chính là do kích thước nhỏ bé của nó. Bởi có kích thước “tí hon”, nhỏ hơn rất nhiều so với collagen thông thường nên collagen peptide dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng. Đồng thời, việc sử dụng loại collagen này cũng rất đơn giản, thuận tiện, không tốn quá nhiều thời gian.

collagen-peptide-co-kich-thuoc-nho-hon-va-de-hap-thu-hon-nhieu-so-voi-collagen-thong-thuong

Collagen peptide có kích thước nhỏ hơn và dễ hấp thụ hơn nhiều so với collagen thông thường

Dịch bệnh không chỉ khiến người tiêu dùng quan tâm đến các nguyên liệu sạch trong sản phẩm, họ còn dần khắt khe hơn trong chế độ ăn của mình để bảo vệ sức khỏe. Cùng với đó, biến đổi khí hậu trên toàn thế giới cũng khiến cho xu hướng thuần chay trở thành tâm điểm được cả thế giới chú ý. Kéo theo đó là lượng tìm kiếm collagen gốc thực vật tăng cao, đồng thời mở ra một cánh cửa mới, thúc đẩy sự phát triển của collagen peptide.

Như vậy, thật không ngoa khi nhận định rằng collagen peptide chính là nguyên liệu của tương lai ngành F&B. Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng kịp thời để nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm phù hợp thị hiếu, đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời buổi người tiêu dùng ngày một khắt khe này.